Skoda Kylaq ra mắt, xe gầm cao đô thị về Việt Nam sẽ "đấu" Sonet và Raize

Gia An

(Dân trí) - Kylaq được ví như "tiểu Kushaq" do xe thừa hưởng gần như toàn bộ những đặc điểm quan trọng của mẫu crossover hạng B sắp được lắp ráp tại Việt Nam.

Skoda mới trình làng mẫu CUV nhỏ nhất của mình mang tên Kylaq đến người tiêu dùng Ấn Độ. Đây là sản phẩm thứ ba của hãng dùng nền tảng khung gầm MQB-A0-IN do tập đoàn Volkswagen dành riêng cho quốc gia đông dân nhất thế giới, sau hai mẫu xe hạng B là Kushaq (CUV) và Slavia (sedan).

Kylaq đồng thời là mẫu xe đầu tiên của Skoda được "đặc chế" để cạnh tranh trong phân khúc xe ngắn dưới 4m - tiêu chuẩn được ưa chuộng nhờ chính sách ưu đãi thuế tại Ấn Độ.

Skoda Kylaq ra mắt, xe gầm cao đô thị về Việt Nam sẽ đấu Sonet và Raize - 1
Skoda cho biết gần 50% lượng ô tô bán ra tại Ấn Độ ngắn dưới 4m (Ảnh: evo India).

Sản phẩm của thương hiệu Séc sẽ bắt đầu cạnh tranh với Kia Sonet và Hyundai Venue vào đầu năm sau, với giá bán 789-1.459 nghìn Rupee (tương đương 236-437 triệu đồng) dành cho 4 phiên bản: Classic, Signature, Signature+ và Prestige. Khi có mặt tại Việt Nam, Kylaq sẽ đấu với Toyota Raize hay Kia Sonet.

Trái với vẻ gân guốc của Kushaq, sản phẩm mới nhất của hãng ô tô đến từ Cộng hòa Séc trông đơn giản và mềm mại hơn với ngôn ngữ thiết kế Modern Solid (Vẻ cứng cáp hiện đại) mới.

Tổng thể đầu xe tạo hình chữ "X" với dải đèn định vị ban ngày kiêm xi-nhan thanh mảnh nối liền với lưới tản nhiệt lục giác đen bóng, bên dưới là đèn pha projector đặt thấp hơn thường lệ. Nắp ca-pô không còn gồ ghề như chiếc crossover hạng B.

Công nghệ LED được áp dụng cho hầu hết hệ thống chiếu sáng phía trước, đèn pha/gạt mưa tự động hiện diện trên phiên bản Prestige.

Skoda Kylaq ra mắt, xe gầm cao đô thị về Việt Nam sẽ đấu Sonet và Raize - 2
Tấm ốp giả kim loại nổi bật giữa cản va (Ảnh: evo India).

Thân xe tương đối bằng phẳng với đường gân kéo dài từ trước ra sau. Ốp cua lốp và babule nhựa đen sần và thanh ray nóc dày dặn. Tùy theo phiên bản mà xe được trang bị la-zăng 16 hoặc 17 inch, trong khi hệ thống treo MacPherson phía trước/thanh xoắn phía sau là mặc định.

Phía sau xe, Skoda Kylaq mang âm hưởng "Audi Q2 giá rẻ" với đèn hậu LED nhỏ gọn và sắc cạnh cùng cửa hậu dập nổi. Vắt ngang đuôi xe là dải trang trí màu đen lạ mắt. Cánh lướt gió, ăng-ten dạng vây cá mập và ba-đờ-sốc nổi khối 3D với họa tiết giống thanh ray nóc là những chi tiết đáng chú ý khác.

Skoda Kylaq ra mắt, xe gầm cao đô thị về Việt Nam sẽ đấu Sonet và Raize - 3

Kylaq vẫn dùng phanh sau dạng tang trống trong khi Sonet đã được nâng cấp lên phanh đĩa (Ảnh: CarWale).

Chiều dài x rộng x cao lần lượt là 3.995 x 1.783 x 1.619(mm) đặt Kylaq vào giữa Venue và Sonet, Raize; song trục cơ sở 2.566mm của chiếc Skoda lại vượt trội khi hơn 66mm so với bộ đôi xe Hàn Quốc và 41mm so với mẫu của Toyota. Khoảng sáng gầm 189mm.

Nội thất của "tân binh" nhà Skoda được xem như một biến thể trẻ trung và cứng rắn hơn của chiếc Kushaq, thể hiện qua táp-lô phân tầng rõ nét và dứt khoát hơn, mảng ốp đối diện hành khách phía trước giống hệt Kodiaq thế hệ mới và cửa gió điều hòa hình lục giác có viền đen bóng.

Lựa chọn bản cao cấp nhất, khách hàng sẽ nhận được hầu hết trang bị thường thấy trong phân khúc. Tiêu biểu trong số đó gồm: bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, màn hình cảm ứng 10,1 inch hỗ trợ kết nối Android Auto/Apple CarPlay không dây, điều hòa tự động có lọc không khí, hàng ghế trước chỉnh điện 6 hướng tích hợp thông gió, cửa sổ trời, gương chiếu hậu chống chói tự động, đèn viền nội thất và sạc không dây chuẩn Qi. Cả 4 cổng sạc trên xe là loại USB-C.

Ghế ngồi bọc nỉ đơn sắc và da hai tông màu, tùy theo phiên bản. Tgười tiêu dùng khó có thể yêu cầu sự xuất hiện của phanh tay điện tử đối với một chiếc xe thuộc phân khúc khởi điểm này.

Skoda Kylaq ra mắt, xe gầm cao đô thị về Việt Nam sẽ đấu Sonet và Raize - 4
Kylaq không hề thua kém về mặt tiện nghi so với "đàn anh" (Ảnh: Autocar India).
Skoda Kylaq ra mắt, xe gầm cao đô thị về Việt Nam sẽ đấu Sonet và Raize - 5
Hàng ghế sau khá rộng với đầy đủ cửa gió điều hòa và cổng sạc phục vụ hành khách (Ảnh: The Times of India - Auto).

Trái với chiều dài cơ sở tốt hàng đầu phân khúc là khoang hành lý 360 lít không quá ấn tượng, có thể mở rộng lên mức 1.265 lít sau khi toàn bộ hàng ghế thứ hai hạ xuống theo tỷ lệ 60:40. Thành cốp được lắp sẵn các móc treo đồ.

Skoda Kylaq ra mắt, xe gầm cao đô thị về Việt Nam sẽ đấu Sonet và Raize - 6
Cốp của Kylaq nhỏ hơn 32 lít so với Sonet (Ảnh: Team-BHP).

Ở phương diện an toàn, Kylaq thừa hưởng gần như toàn vẹn danh sách tính năng từ Kushaq: 6 túi khí, hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, kiểm soát hành trình loại thường, cảm biến và camera lùi cùng loạt tính năng hiếm thấy như khóa vi sai điện tử, hỗ trợ trả lái thông minh, hỗ trợ ngăn ngừa lật xe và phanh ngăn ngừa va chạm liên hoàn. Thiếu sót duy nhất là sự vắng mặt của gói ADAS, trong khi Toyota Raize đã sở hữu hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cảnh báo điểm mù.

Ngay cả hệ động lực của Kylaq cũng chia sẻ chung với Kushaq. Bên dưới nắp ca-pô là động cơ xăng 1.0L tăng áp cho ra 113 mã lực và 178Nm, ghép đôi với hộp số sàn 6 cấp/tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Thông số nêu trên vượt mặt Raize (98 mã lực/140Nm) lẫn Sonet (113 mã lực/144Nm) và tiệm cận Venue (118 mã lực/172Nm). Tính năng tự động tạm ngắt động cơ là trang bị tiêu chuẩn.

Skoda công bố chiếc crossover nặng khoảng 1,25 tấn tăng tốc 0-100km/h trong vòng 10,5 giây - nhanh hơn Kushaq nửa giây.

Phân khúc CUV hạng A (không bao gồm xe điện) tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Kia Sonet với lũy kế doanh số 9 tháng đầu năm 2024 đạt 5.083 chiếc, bỏ xa Raize (2.968 xe) và Venue (2.584 xe).

Việt Nam hiện nằm trong kế hoạch mở rộng đến các khu vực mới nổi và đầy triển vọng của Skoda nên không loại trừ khả năng Kylaq sẽ được phân phối tại nước ta dưới dạng lắp ráp trong nước, khi đó hứa hẹn xe có giá bán đủ sức cạnh tranh.