Singapore cho xe không người lái chạy ngoài đường

(Dân trí) - Singapore sẽ thử nghiệm cho ô tô không người lái hoạt động ở một khu vực cùng các phương tiện giao thông khác từ năm sau, nhằm giảm tình trạng tắc đường và hướng tới phát triển hệ thống giao thông chỉ có người đi bộ, đạp xe và các phương tiện giao thông công cộng.

Theo tờ MIT Technology Review, quốc đảo nhỏ bé này đang chuẩn bị đưa một dịch vụ vận chuyển hành khách khép kín vào hoạt động. Theo đó, hành khách sẽ được đưa đến điểm dừng đỗ của các loại phương tiện giao thông công cộng, như ga tàu điện; hoặc từ các điểm trung chuyển tới địa chỉ của khách.

“Singapore hoan nghênh các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu thử nghiệm vận hành xe tự lái ngoài đường thực tế,” ông Lam Wee Shann - Giám đốc bộ phận nghiên cứu giải pháp cho tương lai của Bộ Giao thông Singapore - cho biết.

Singapore cho xe không người lái chạy ngoài đường

Singapore hiện đã cho xe tự lái chạy thử nghiệm ngoài đường từ đầu năm nay, tại các khu vườn Nhật Bản và Trung Hoa ở Quận Jurong Lake, sử dụng xe không người lái, hệ thống đặt chỗ trực tuyến và các phương tiện giao tiếp giữa xe với xe. Dịch vụ này hoạt động vào hai dịp cuối tuần, đã vận chuyển được 500 hành khách, với tổng quãng đường hơn 400 km.

Đây là thành quả thu được sau nhiều năm nghiên cứu thử nghiệm thông qua dự án Hợp tác nghiên cứu và công nghệ Singapore-MIT (SMART), khởi đầu chỉ với hai chiếc xe golf tại Đại học quốc gia Singapore (NUS).

Năm nay, dự án này bổ sung thêm một chiếc Mitsubishi i-MIEV không người lái; còn chiếc xe buýt không người lái mang tên Navia được dùng làm xe trung chuyển hành khách tại khu công nghiệp sinh thái Cleantech và Đại học công nghệ Nanyang (NTU).


Việc mô phỏng cho thấy lượng ô tô không người lái có thể chạy qua đường giao cắt cao gấp đôi ô tô truyền thống, nên có thể giúp giảm tắc đường và lượng khí thải nhà kính. Ngoài ra, sẽ không cần cơ sở hạ tầng giao thông truyền thống như đèn tín hiệu.

Tuy nhiên, còn phải giải quyết một số vấn đề trước khi có thể đưa dịch vụ ô tô tự lái vào hoạt động. “Hệ thống bản đồ hiện tại chưa đủ tốt để phục vụ xe không người lái,” ông Nhai Cao - Giám đốc sản phẩm toàn cầu của TomTom cho biết. Xe không người lái cần bản đồ 3D có độ chính xác trong vòng 20 cm.

Trong khi đó, ông Lam Wee Shann Lam cho rằng việc đưa xe không người lái vào sử dụng rộng rãi có thể khiến đường phố thêm chật chội.

Nhật Minh

Theo Paultan

Singapore cho xe không người lái chạy ngoài đường
 
Singapore cho xe không người lái chạy ngoài đường