"Siêu xe" Ford GT và sự ra đi lặng lẽ
(Dân trí) - Ford sẽ chấm dứt sản xuất "siêu xe" Ford GT vào ngày 21/9 tới đây. Mẫu xe này ra mắt công chúng lần đầu tiên năm 2003, nhân dịp Ford kỷ niệm 100 năm ngày thành lập.
Chiếc xe mang tên GT nhằm vinh danh chiếc GT40 của thập niên 60 khi mẫu xe đua này liên tiếp hạ gục Ferrari trong các giải đua LeMans 24 giờ. Tuy nhiên, "siêu xe" này thực sự chưa gánh vác được sứ mệnh mà Ford đã giao phó.
Ford GT được trang bị động cơ tăng nạpV8, dung tích xi-lanh 5,4l, công suất 550 mã lực, tốc độ tối đa lên tới 322 km/h. Khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 3,3 giây.
Ban đầu mẫu GT được chào đón rất nồng nhiệt, chiếc xe đầu tiên có mặt trên thị trường có giá lên tới 557.500 đô la trong một phiên đấu giá. Người sở hữu chiếc GT đầu tiên này là Jon Shirley, một quan chức cấp cao của Microsoft đã nghỉ hưu. Thời điểm này giá niêm yết của Ford GT là 150.000 đô la, nhưng đến tay người dùng giá thường đội lên cả trăm ngàn đô la do thị trường “lên cơn sốt” với mẫu xe này.
Tuy nhiên, rất nhanh sau đó "siêu xe" này đã mang lại nhiều tai tiếng cho Ford. Tháng 12 năm 2004, Ford buộc phải thu hồi tất cả các xe GT đã sản xuất (448 xe, trong đó 106 xe đã được giao cho khách hàng) do có dấu hiệu nứt vỡ trên tay đòn chữ A của hệ thống treo trước. Chưa hết, những chiếc siêu xe trị giá 150.000 đô la của Ford lại làm cho các khổ chủ tức giận khi một số động cơ của GT bị chảy dầu từ phớt đầu trục cơ, một số xe khác lại chảy dầu trợ lực lái hay hệ thống điện trục trặc... Tất cả sự cố trên khiến GT sụt giá thê thảm.
Tháng 6/2005, GT được bán với giá thường thấp hơn giá công bố từ 10 đến 20 ngàn đô la, thậm chí trên trang rao vặt eBay cũng xuất hiện những quảng cáo bán xe GT với giá niêm yết.
Shelby Mustang GT 500
Ban đầu Ford dự kiến sản xuất 4.500 chiếc GT nhưng cho đến thời điểm dừng sản xuất, chỉ có 4.038 chiếc xuất xưởng. Sau sự ra đi của GT, Ford đành bằng lòng với Shelby Mustang GT 500, mẫu xe có tính năng vận hành mạnh nhất của Ford hiện nay.
Kar