“Siêu xe 2 bánh” của người Việt

(Dân trí) – Cà phê Bờ Hồ chiều Chủ Nhật. Một chiếc xe máy thể thao màu đỏ rực, thiết kế lạ mắt và tiếng động cơ đầy uy lực vụt qua. Ngay lập tức cánh chơi xe “lớn” Hà Thành ngưng bặt câu chuyện, nghển đầu nhìn theo với ánh mắt đầy thèm muốn. Đó chính là “siêu xe 2 bánh” Ducati 999s, có giá 22 995USD tại Mỹ.

Tìm gặp chủ xe, chúng tôi được biết đây là chiếc Ducati 999s, vẫn là model 2003 nhưng sản xuất năm 2005 và về Việt Nam từ giữa năm ngoái. 999s là phiên bản đặc biệt của Ducati 999, thuộc dòng xe thể thao cỡ lớn có động cơ 1000cc do nhà sản xuất xe gắn máy lừng danh Ducati, Italia, sản xuất.

 

Nếu xét về tính năng vận hành, Ducati 999s đứng cùng phân hạng với Honda CBR 1000RR, Yamaha YZF R1, Suzuki GSX 1000... Tuy nhiên, trong thế giới 2 bánh, Ducati lại có một vị thế tương tự như của Ferrari đối với xe hơi thể thao.

 

“Siêu xe 2 bánh” của người Việt - 1

Ducati thường đắt gấp đôi Honda, Yamaha... (Ảnh: Kar)

 

Chính vì vị thế này mà Ducati luôn áp một mức giá “quý tộc” cho các sản phẩm của mình. Như chiếc Ducati 999s đã có mặt tại Hà Nội, chỉ với trang thiết bị tiêu chuẩn của bản hãng thì giá tại Mỹ đã là 23 ngàn USD.

 

Để tiện so sánh, các xe có tính năng tương tự như Ducati 999s phiên bản 2006 là Honda CBR 1000RR, Yamaha YZF R1, Suzuki GSX 1000 chỉ có mức giá khiêm tốn trên dưới 11 ngàn USD. 

“Siêu xe 2 bánh” của người Việt - 2

 Động cơ V2 của Ducati 999s                  (Ảnh Kar)

 

Ducati 999s sử dụng động cơ V2, góc V 90 độ, (nhưng một xi-lanh lại dựng thẳng đứng nên cũng có thế gọi là cấu hình chữ L), 8 xu-páp, phun xăng điện tử, dung tích 998cc, công suất 136 mã lực ở vòng tua 9750 vòng phút – mạnh hơn đa phần các xe ô tô lắp tại Việt Nam dung tích động cơ dưới 2000cc!.

 

Đây là kiểu động cơ đặc trưng của Ducati có tên Testastretta Desmodromic, cụm từ này có nghĩa động cơ có cơ cấu trục cam gọn nhẹ với góc xu-páp nhỏ cho phép buồng đốt động cơ phẳng hơn (bán cầu), giúp tăng công suất động cơ.

“Siêu xe 2 bánh” của người Việt - 3
Cơ cấu cam và xu-páp của loại động cơ này không sử dụng lò xo xu-páp như thông thường mà dùng vấu cam để cả đóng và mở xu-páp.

 

Cấu hình cam này loại bỏ hoàn toàn khả năng xu-páp không đóng kín - do lò xo ép xu-páp không có sức bền cần thiết để ép chặt xu-páp - gây ra hiện tượng mất áp suất của buồng đốt khi động cơ vận hành ở tốc độ cực cao. Kiểu cam này thường thấy trên các loại xe đua chuyên nghiệp. (Hình bên, cơ cấu cam và xu-páp của Ducati. Ảnh: Wikipedia)                               

 

Là một trong những chiếc xe gắn máy đắt gía nhất nên không có gì đáng ngạc nhiên khi trên mình Ducati 999s chỉ toàn “đồ hiệu”: tay thủy lực điều chỉnh tay lái Öhlins; giảm xóc Öhlins, kiểu thụt ngược (upside down) phía trước và monoshock phía sau; phanh và đĩa phanh đều của Brembo với 2 đĩa kép cho phanh trước đường kính 320mm và đĩa đơn 240mm cho phanh sau; lốp Mitchelin, lốp trước 120/70 ZR 17 và lốp sau 190/50 ZR 17 đi cùng bộ vành cũng là một sản phẩm của Brembo do phân nhánh Marchesini sản xuất.

 

“Siêu xe 2 bánh” của người Việt - 4

Ducati & "đồ hiệu"                                (Ảnh Kar)

 

Những thương hiệu này sẽ chẳng ấn tượng nếu thiếu đi các con số: chỉ với bộ giảm xóc trước sau và tay chỉnh thuỷ lực của Öhlins đã có giá 5 ngàn USD, trọn bộ phanh Brembo có giá không dưới 2 ngàn USD, bộ vành Marchesini không rẻ hơn 3 ngàn USD.

 

“Siêu xe 2 bánh” của người Việt - 5

 Tay thủy lực và giảm xóc Öhlins có giá 5.000 USD  (Ảnh: Kar)

 

Khả năng vận hành của Ducati 999s không có nhiều điều để bàn một khi mẫu xe này, trong 4 năm qua, đã 3 lần vô định thế giới ở giải đua World Superbike Championship với lần gần đây nhất là tay đua Troy Bayliss vô địch mùa giải 2006.

 

Tốc độ cực đại của Ducati 999s phiên bản thương mại là 260 km/h. Tuy nhiên, với điều kiện giao thông Việt Nam thì chẳng có nơi nào có thể thoả mãn cơn khát tốc độ của Ducati 999s. Thậm chí, sức mạnh quá dư thừa của nó nhiều khi còn làm khó chủ nhân.

 

Khi khởi động ở số 1, trọng lượng xe 199 kg cộng với người lái vẫn chưa đủ để lốp xe bám đường khi tăng tốc đột ngột, xe “vẫy đuôi” do lốp trượt giống hệt chú ngựa bất kham muốn hất văng khổ chủ.

 

Ngay cả khi xe đang ở tốc độ 40, 50 km/h trên phố, chỉ một cú giật ga đột ngột cũng đánh thức bản năng “ngựa bất kham” khiến nó dựng ngược bốc đầu thách thức; hay khi đang ở tốc độ cao, vô tình người lái “nháy” phanh trước, cặp đĩa phanh kép Brembo ngay lập tức vào cuộc “dằn mặt” khổ chủ, xe cắm đầu muốn “bốc đuôi đá hậu” – như thể luôn tận dụng mọi cơ hội để đưa chủ nhân vụng về vào những trò đùa đầy ác ý.

 

 

“Siêu xe 2 bánh” của người Việt - 6

Giảm xóc Öhlins và phanh Brembo        (Ảnh: Kar)

 

Ducati 999s không phải là chiếc xe cho những “tay mơ”, đó là chiếc xe dành cho những con người không chịu khuất phục trước mọi thách thức, những người luôn có niềm vui con trẻ khi đứng trước những cỗ máy tân kỳ; những người không bao giờ coi xe là vô tri vô giác, mà là những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt cơ khí sống động tạo thành từ hàng ngàn chi tiết chuyển động. Chỉ với những chủ nhân như vậy, Ducati 999s mới thực sự đáng giá là một siêu xe 2 bánh.

 

“Siêu xe 2 bánh” của người Việt - 7

 Tiếng nổ Ducati không mượt mà như Honda hay Suzuki (Ảnh: Kar)

 

Và bạn, thay vì thấy tiếng động cơ Ducati thật ồn ã như số đông nhìn nhận, lại thấy vui tai với tiếng nổ khàn đục đầy uy lực của Ducati 999s. Hãy chuẩn bị 50 ngàn USD (tính đến thời điểm xe phân khối lớn chịu mức thuế 90%) cho chiếc xe “yêu” của chính mình để có thể cao giọng: “Xe của tôi, Ducati 999s!”.

 

Kar