Sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam chạm "đáy" mới, giá còn dưới 300 triệu đồng
(Dân trí) - Một số đại lý đang áp dụng mức giảm sâu cho những chiếc MG5 MT được sản xuất năm 2023, nhưng số lượng xe tồn không nhiều.
Được niêm yết ở mức 399 triệu đồng, MG5 MT (số sàn) là mẫu sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam. Xe hướng tới nhóm khách hàng chính là người có nhu cầu chạy dịch vụ, ưa thích sản phẩm có không gian rộng rãi đồng thời tối ưu chi phí đầu tư ban đầu.
Nhưng ngay cả khi có mức giá cạnh tranh ấy, trong tháng cận cuối năm 2024, một số đại lý vẫn còn tồn kho lượng xe MG5 MT được sản xuất trong năm 2023 (VIN 2023). Được biết, lượng xe này không còn nhiều nhưng các showroom vẫn áp dụng mức giảm sâu chưa từng thấy trước đây với sản phẩm này.
Một tư vấn bán hàng ở Hà Nội cho biết, cơ sở của anh chỉ còn 1 chiếc MG5 MT VIN 2023 màu trắng với giá ưu đãi là 295 triệu đồng, tức giảm 104 triệu đồng so với giá niêm yết. Tại các showroom khác, MG5 MT VIN 2023 được áp dụng mức giá 300 triệu đồng.
Xe VIN 2024 cũng đang có mức giảm khá mạnh tại đại lý, nhưng có sự chênh lệch giữa các nơi. Một cơ sở tại Hà Nội cho biết, MG5 MT VIN 2024 được giảm 84 triệu xuống còn 315 triệu đồng; trong khi hai showroom khác cũng tại Hà Nội lần lượt báo giá là 319 triệu và 330 triệu đồng.
Có thể thấy, MG5 MT dù là VIN 2023 hay VIN 2024 đều đang có mức giá khá hấp dẫn tại đại lý. Phiên bản số sàn của dòng sedan hạng C này thậm chí có giá bán thực tế ngang mẫu xe điện mini khi tính kèm pin.
Nếu đăng ký lăn bánh MG5 MT VIN 2023 tại Hà Nội, người dùng sẽ tốn tổng chi phí khoảng 368 triệu đồng, ngang giá khởi điểm đề xuất của một số mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10 (từ 360 triệu đồng). Đánh đổi là xe VIN 2023 sẽ mất giá khi bán lại, đặc biệt khi năm 2025 đã tới gần.
Ngoài lợi thế cạnh tranh là rộng rãi và giá rẻ, MG5 MT không có nhiều điểm nổi bật về trang bị. Với mức giá niêm yết 399 triệu đồng, xe chỉ có đèn halogen, ghế nỉ chỉnh cơ, không có cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 2.
Trang bị an toàn của MG5 MT cũng rất cơ bản với phanh ABS/EBD, camera lùi, cảm biến lùi, 2 túi khí và không có cân bằng điện tử - tính năng mà một số mẫu xe hạng A đã có.
Hãng không công bố doanh số hàng tháng của MG5 MT nhưng theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, sức tiêu thụ của mẫu xe này ở mức ổn nhờ thường xuyên được áp dụng khuyến mại giảm giá. Tuy nhiên, vẫn có người dùng "dè dặt" tiếp cận, do xuất xứ Trung Quốc.
Dù không cùng phân khúc nhưng MG5 MT cũng chịu cạnh tranh bởi một số dòng xe điện, nhất là nhóm khách mua để kinh doanh dịch vụ vận tải. Với lợi thế về chi phí vận hành bên cạnh ưu đãi tiền sạc pin, không ít người tiêu dùng đã lựa chọn xe điện hạng A thay vì các mẫu xe xăng truyền thống.