Sẽ thế nào nếu điều khiển cần gạt nước và xi-nhan nằm cùng một phía?

Nhật Minh

(Dân trí) - Vì đây là một sự đổi mới, khác biệt hoàn toàn so với thiết kế quen thuộc từ cả trăm năm nay với người dùng ô tô, nên Audi phải làm cả video hướng dẫn bật cần gạt nước và xi-nhan.

Các nhà sản xuất thường giới thiệu những đổi mới sáng tạo trên các mẫu xe cao cấp hơn, trước khi dùng cho các mẫu xe phổ thông. Tuy nhiên, Audi sẽ phá lệ, đưa một sáng kiến mới lên Q3 2026, mẫu xe nằm gần như dưới cùng trong danh mục sản phẩm của hãng. Và đây là một tính năng chắc chắn gây nhiều tranh cãi.

Sẽ thế nào nếu điều khiển cần gạt nước và xi-nhan nằm cùng một phía? - 1

Audi Q3 thế hệ mới sẽ là mẫu xe đầu tiên sử dụng thiết kế mới chắc chắn gây tranh cãi này (Ảnh: Audi).

Thông thường, cần gạt bên trái vô lăng là để điều khiển đèn báo rẽ (xi-nhan) và chế độ đèn chiếu xa (đèn pha), còn bên phải là để điều khiển cần gạt nước. Mẫu Audi Q3 thế hệ mới sẽ không có thiết kế này; thay vào đó là một thanh ngang lắp phía sau vô-lăng.

Với thiết kế mới, điều khiển cần gạt nước không còn ở bên phải mà được chuyển sang trái, cùng bên với điều khiển xi-nhan. Audi lắp một núm xoay nhỏ để điều chỉnh mức độ gạt nước. Ở mép ngoài của thanh điều khiển có một nút dùng để kích hoạt một lần gạt nước; nếu nhấn lâu hơn, nước sẽ phun lên để rửa kính.

Gạt nước kính sau giờ đây được kích hoạt bằng một nút bấm riêng, cũng ở bên trái; nếu bấm lâu cũng sẽ có phun nước kèm theo. Điều khiển xi-nhan vẫn là thao tác gạt lên và xuống tương ứng với bên trái và bên phải, nhưng chỉ có phần đầu của thanh điều khiển di chuyển.

Hướng dẫn điều khiển cần gạt nước và xi-nhan trên xe Audi Q3 mới (Video: Audi).

Việc kích hoạt đèn chiếu xa được thực hiện bằng cách bấm vào mép ngoài của thanh điều khiển, còn đẩy về phía trước là chỉ nháy pha một lần.

Tính năng điều khiển cần gạt nước được chuyển sang bên trái giúp giải phóng bên phải vô lăng, dành chỗ cho cần số. Như vậy, cụm điều khiển trung tâm sẽ thoáng hơn, đủ chỗ để hai cốc. Nắp trượt giờ đây sẽ che hai cổng USB-C và tấm sạc không dây 15W có tính năng làm mát.

Sẽ thế nào nếu điều khiển cần gạt nước và xi-nhan nằm cùng một phía? - 2

Cần số được chuyển lên sau vô lăng giúp giải phóng khá nhiều không gian ở khu vực cụm điều khiển trung tâm ở giữa hai ghế trước (Ảnh: Audi).

Với thiết kế mới này, chắc chắn nhiều người sẽ cần có thời gian để làm quen cách sử dụng. Audi khẳng định rằng đây không phải là thay đổi mang tính chất "cho có".

Vậy tại sao phải thay đổi, có vấn đề gì với thiết kế cũ đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ người dùng ô tô và chưa có ai phàn nàn gì là bất tiện. Chưa ai đưa ra được câu trả lời thỏa đáng.

Theo Motor1