Sau EcoSport, Ford lên kế hoạch "khai tử" một loạt SUV 5 chỗ
(Dân trí) - Kế hoạch này bán đầu sẽ được triển khai ở Mỹ, rồi sau đó có thể là các thị trường khác.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều đang đặt cược vào việc điện khí hóa nhưng Ford muốn tiến thêm một bước, đó là rút khỏi những phân khúc xe động cơ đốt trong ít lãi. Theo ông Jim Farley, CEO của Ford sẽ không tham gia phân khúc SUV hai hàng ghế ở Bắc Mỹ, tức là sẽ dừng sản xuất một số mẫu xe hoặc thay thế bằng bản chạy điện thuần túy.
Ông Farley đưa ra bình luận này trong một cuộc họp thông báo doanh số hồi tháng 2, khi được hỏi về mục tiêu lợi nhuận 8% của Ford. Cụ thể, ông nói: "Tôi rất lạc quan về mục tiêu 8% vì chúng tôi sẽ không tham gia phân khúc SUV hai hàng ghế vì Ford đã thử với động cơ đốt trong nhưng không thực sự hiệu quả. Chúng tôi muốn tập trung vào thế mạnh của mình là xe thương mại, xe bán tải và xe cỡ lớn. Chúng tôi không muốn có quá nhiều ưu tiên vì sẽ rất tốt kém".
Đáng chú ý là thể loại SUV phổ thông như Escape và Edge phải rất cạnh tranh về giá và thường được bán dưới giá đề xuất.
Trên thực tế, mẫu nhỏ nhất của Ford ở thị trường này là EcoSport về cơ bản đã bị khai thử, hiện Ford đang bán nốt số xe đời 2022 còn lại. Mẫu Escape thế hệ thứ 4 được giới thiệu vào năm 2019 và đã nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm vào năm 2022. Ông Jim Farley từng úp mở rằng mẫu xe này sẽ bị dừng sản xuất, có thể là sau thế hệ hiện tại. Theo thông tin từ năm ngoái, việc này sẽ diễn ra vào cuối năm 2025, có thể được thay thế bằng một mẫu xe điện vào năm 2026.
Trong khi đó, mẫu Ford Edge thế hệ thứ hai đã ra mắt từ năm 2015 và nâng cấp vào năm 2018 có thể sẽ sớm bị "khai tử" tại Mỹ. Ford gần đây đã giới thiệu mẫu Edge L 2024 tại Trung Quốc có thiết kế ba hàng ghế, với trang bị động cơ xăng và hybrid. Tuy nhiên, nhiều khả năng khu vực thị trường Bắc Mỹ sẽ có một mẫu SUV chạy điện thuần túy thay thế Edge, còn biến thể Edge L sẽ vẫn chỉ dành cho thị trường Trung Quốc.
Ford Bronco Sport có thể liên quan gần nhất với Escape nhưng không được coi là SUV phổ thông vì thiết kế hầm hố, cá tính và giá bán cao. Ngoài ra, dù Ford đã dừng sản xuất mẫu Focus, nền tảng khung gầm C2 là dùng chung với xe bán tải Maverick, mẫu sedan Mondeo và crossover Evos, nên mẫu xe này có thể là một ứng viên phù hợp cho chiến lược phát triển sản phẩm tương lai của hãng.
Với mẫu Ford Bronco đang được ưa chuộng, nền tảng khung gầm mượn từ xe bán tải sẽ cho phép cả phiên bản động cơ đốt trong và bản thuần điện tồn tại song song thêm nhiều năm nữa, đủ để khiến Jeep Wrangler phải lo lắng.
Dù những bình luận của ông Farley chỉ để cập tới thị trường Bắc Mỹ, nhưng Ford cũng có thể sẽ dừng sản xuất các mẫu SUV hai hàng ghế (thường là 5 chỗ) tại các thị trường khác, vì những lý do khác.
Năm ngoái, Ford đã chính thức xác nhận mẫu xe điện Puma sẽ ra mắt vào năm 2024 để thay thế Fiesta đã bị dừng sản xuất, nên có thể đây là thế hệ cuối cùng của Fiesta động cơ đốt trong. Thêm vào đó, mẫu Kuga có thể sẽ bị khai tử giống như Escape, vì Ford không cần phải phát triển thế hệ mới khi động cơ đốt trong sẽ bị cấm cửa ở châu Âu vào năm 2035. Mẫu crossover chạy điện ở phân khúc B của Ford được cho là sẽ ra mắt trong năm nay và phiên bản thể thao ra mắt vào năm 2024 sẽ có kích cỡ tương đương Escape/Kuga, lấp đầy khoảng trống trong danh mục sản phẩm.