Sập bãi đậu xe ở New York, nguy cơ hiện hữu từ ô tô điện

Nhật Minh

(Dân trí) - Các chuyên gia từng cảnh báo về nguy cơ sập bãi đỗ xe do ô tô điện nặng hơn nhiều so với xe xăng. Và sự cố sập bãi đậu xe ở New York mới đây đã khiến vấn đề này một lần nữa được đưa ra.

Một người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong sự cố sập bãi đậu xe 5 tầng vào 4 giờ chiều 18/4 vừa qua ở Manhattan, thành phố New York, Mỹ. Đầu tiên là sàn tầng thượng bị sập, rơi xuống dưới, dẫn tới lần lượt các tầng sập hết.

Sập bãi đậu xe ở New York, nguy cơ hiện hữu từ ô tô điện - 1

Ảnh chụp hiện trường cho thấy có rất nhiều xe SUV đỗ trên tầng thượng (Ảnh: New York Post).

Lực lượng cứu hộ cho biết có 6 công nhân ở trong tòa nhà đỗ xe này vào thời điểm xảy ra sự cố. Không may là một trong số họ đã thiệt mạng, 4 người khác bị thương và đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu, hiện tình trạng sức khỏe đã ổn định. Người thứ 6 cũng bị thương nhưng nhẹ nên đã từ chối sự chăm sóc y tế tại hiện trường.

Hiện vẫn còn quá sớm để kết luận nguyên nhân chính xác của sự cố sập bãi đậu xe nói trên, nhưng kết quả điều tra ban đầu có vẻ như cho thấy một phần nguyên nhân là có quá nhiều xe đậu ở tầng thượng, cộng với việc tòa nhà đã xuống cấp. 

Ủy viên của Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp thành phố New York - ông Zach Iscol lưu ý rằng có khoảng 50 chiếc xe đỗ trên nóc khi tòa nhà bị sập và trong đó có thể có ô tô điện.

"Có hơn 50 chiếc xe ở trên tầng thượng. Tòa nhà đã cũ, hãy tưởng tượng về những thứ nguy hại thường có trong gara, như bình xăng, các loại dung dịch, và cũng không loại trừ việc có cả ô tô điện", ông Iscol nói.

Ô tô điện nặng hơn nhiều so với xe chạy xăng, dầu, do trọng lượng cụm pin. 

Hiện chưa có danh sách đầy đủ các xe đậu trên tầng thượng của tòa nhà, nhưng chỉ vừa mới tuần trước, các kỹ sư xây dựng và chuyên gia về bãi đậu xe ở Anh đã cảnh báo rằng mọi người không nên đỗ ô tô điện ở các bãi đậu xe nhiều tầng, dù là tầng nổi hay dưới hầm). Lý do là một số mẫu ô tô điện nặng gần gấp đôi các mẫu xe xăng thông dụng cùng phân khúc, do trọng lượng cụm pin.

Ví dụ, một chiếc xe điện Tesla Model S nặng hơn 400-500kg so với một chiếc Mercedes E-Class chạy xăng, hay chiếc GMC Hummer EV nặng hơn cả tấn so với chiếc Hummer H2 có cùng kích cỡ. Riêng cụm pin của xe GMC Hummer EV nặng hơn 1.300kg, tức là gần bằng một chiếc Honda Civic.

Tương tự, mẫu Audi E-tron SUV có trọng lượng 2.615kg, nặng hơn nhiều so với mức 1.970kg của một chiếc Ford Explorer SUV.

Giới chức New York cho rằng trào lưu mua SUV và ô tô điện đang làm gia tăng áp lực lên khả năng chịu tải của các bãi đậu xe. Do đó, cần có quy định cụ thể về trọng lượng xe gửi vào bãi, chứ không chỉ tính theo đơn vị đầu xe như trước nay.