Sản xuất thuê, nước đi "an toàn" của Nissan trong bối cảnh tái cơ cấu
(Dân trí) - Mối “lương duyên” giữa Nissan và Foxconn có thể giúp hãng xe Nhật Bản cải thiện tài chính trong bối cảnh tái cơ cấu toàn cầu, đồng thời giúp tập đoàn Đài Loan thực hiện tham vọng sản xuất xe điện.
Đứng trước áp lực cạnh tranh từ các đối thủ truyền thống, cùng các hãng xe đến từ Trung Quốc và Mỹ, doanh số toàn cầu của Nissan liên tục sụt giảm trong những năm gần đây, ghi nhận các khoản lỗ lên tới hàng tỷ USD. Nhằm giải quyết khủng hoảng, hãng xe Nhật đã quyết định tái cơ cấu toàn diện, với mục tiêu cắt giảm chi phí và quy mô sản xuất.
Theo Nikkei, Nissan lên kế hoạch chỉ duy trì 10 nhà máy lắp ráp toàn cầu và đóng cửa tới 7 cơ sở, trong đó nhà máy Oppama tại Nhật Bản có thể xem là một “ứng cử viên”. Nơi đây dù được xem là biểu tượng của Nissan nhưng đang dần trở thành gánh nặng tài chính, khi liên tục hoạt động dưới công suất.

Giới truyền thông Nhật Bản đưa tin, nhà máy Oppama chỉ hoạt động khoảng 40% trên tổng công suất (240.000 xe/năm) trong năm 2024 (Ảnh: Nissan).
Tuy nhiên, sự hợp tác của Nissan và Foxconn – Tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới (đến từ Đài Loan) có thể là “lối ra” cho hãng xe Nhật Bản trong bối cảnh này. Theo Nikkei, hai bên đang đàm phán để tiến tới thỏa thuận sản xuất xe điện tại nhà máy Oppama.
Foxconn đã “dấn thân” vào lĩnh vực sản xuất xe điện từ năm 2019, thậm chí tự phát triển nền tảng xe điện và giới thiệu thương hiệu riêng là Foxtron. Tập đoàn này đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc sản xuất xe điện du lịch và xe bus điện cho một số thương hiệu.
Việc tận dụng nhà máy Oppama của Nissan có thể giúp Foxconn củng cố thêm mối quan hệ với các hãng xe Nhật Bản. Về phía Nissan, sự hợp tác này hứa hẹn giúp hãng bảo vệ nhà máy mang tính biểu tượng và hơn 3.900 nhân công, đồng thời cắt giảm chi phí.
Nếu đóng cửa nhà máy Oppama, Nissan không khác gì “uống rượu độc giải khát”, theo nhận định của giới chuyên gia. Bên cạnh việc đánh mất lượng lớn nhân công lành nghề, hãng xe Nhật sẽ cần phải di dời các chức năng quan trọng sang địa điểm khác, trong đó có các đường lái thử vốn được sử dụng để nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
Khi chính thức hợp tác cùng Foxconn, Nissan sẽ có thêm dòng tiền từ hoạt động “sản xuất thuê”, đồng thời tận dụng được những dây chuyền dư thừa hoạt động dưới công suất tại nhà máy Oppama. Đây có thể xem là nước đi an toàn của hãng xe Nhật Bản, trong bối cảnh tái cơ cấu toàn cầu.

Kế hoạch tái cơ cấu toàn cầu của Nissan còn bao gồm việc xuất khẩu các mẫu ô tô thuần điện từ nhà máy tại Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và một số nơi khác từ đầu năm 2026. Trong đó có Nissan N7 từng xuất hiện tại Việt Nam (Ảnh: Trung Nghĩa).
Tại Việt Nam, Nissan cũng đang chật vật trong cuộc đua doanh số. Hãng xe Nhật đang phân phối 3 sản phẩm gồm: Almera (sedan hạng B), Navara (bán tải) và Kicks E-POWER (hybrid vận hành như xe điện tự sạc), đều không nổi bật trong phân khúc và thường xuyên được đại lý ưu đãi.