Saab xin bảo hộ phá sản

(Dân trí) - Sau một thời gian quay cuồng với nợ nần và khó khăn tài chính, Saab đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Thụy Điển, động thái công ty cho là sẽ giúp họ tái cơ cấu mà không gây lo lắng cho các chủ nợ.

Saab đã không còn sản xuất ô tô trong nhiều tháng nay do phải tìm nguồn tài chính thanh toán cho công nhân và các nhà cung cấp. Việc nhà sản xuất ô tô Thụy Điển này đệ đơn xin bảo hộ phá sản không gây ngạc nhiên, vì các tổ chức công đoàn đã ép họ làm vậy từ lâu, nếu không có khả năng trả lương cho công nhân.

 

“Chúng tôi thấy rằng việc tái cơ cấu sẽ cho chúng tôi thời gian, sự bảo hộ và sự ổn định cần thiết để tiếp tục tồn tại, giúp chúng tôi trả được lương, và khôi phục sản xuất,” CEO của Saab, ông Victor Muller, nói.

 

Saab cho biết việc xin bảo hộ phá sản sẽ cho họ thêm thời gian đàm phán với các công ty Trung Quốc đang muốn rót vốn đầu tư là Pang Da và Youngman. Hiện các cơ quan chức năng Trung Quốc chưa phê duyệt bất cứ thỏa thuận hợp tác nào.

 

Trong vòng 3 tuần, Saab cho biết sẽ công bố kế hoạch tái cơ cấu đầy đủ cho các chủ nợ. Công ty hy vọng có thể trả lương tháng 8 cho công nhân không lâu sau đó.
 
Saab xin bảo hộ phá sản - 1

 

Việc bảo hộ phá sản cũng đã cứu hai ông lớn của ngành ô tô Mỹ là Chrysler và General Motors (GM) vào năm 2009, nhưng tình hình của Saab lại khác, ở chỗ hãng hoạt động hầu như chỉ hạn chế trong thị trường châu Âu và quy mô nhỏ hơn nhiều.

 

Các tổ chức công đoàn của Saab vẫn lạc quan về việc công ty đệ đơn xin phá sản.

 

“Nếu Saab trả được nợ, hay ít nhất là một số, chúng tôi sẽ giúp họ khôi phục sản xuất,” ông Lars Holmqvist, CEO của Hiệp hội các nhà cung cấp ngành ô tô châu Âu, cho biết.

 

Saab đã trải qua nhiều bất ổn kể từ khi chủ cũ là GM cố đóng cửa thương hiệu nhằm tái cơ cấu tập đoàn. Công ty Spyker của ông Muller đã mua Saab với giá rẻ để cứu hãng khỏi bị GM đóng cửa.

 

Đến đầu tháng 5/2011, tiếp tục với lý do tài chính, Spyker và Saab đã phải đồng ý bán 30% cổ phần cho một công ty ô tô tư nhân nhỏ của Trung Quốc là Hawtai với giá 223 triệu USD, nhưng không được chính phủ nước này thông qua, nên thỏa thuận thất bại.

 

Từ giữa tháng 5/2011, Spyker Cars N.V. ký một biên bản ghi nhớ hợp tác với Pang Da Automobile Trade Co., Ltd (Pang Da) về vấn đề tài chính và nhập khẩu xe. Pang Da là nhà phân phối ô tô lớn nhất Trung Quốc, với hơn 1.100 đại lý trên cả nước.

 

Spyker Cars N.V. đã ký với công ty ô tô Zhejiang Youngman Lotus Automobile của Trung Quốc thỏa thuận bán 29,9% cổ phần với giá 193 triệu USD, còn Pang Da Automobile cam kết tăng vốn đầu tư lên 155 triệu USD, giữ nguyên tỷ lệ cổ phần 24% đã thỏa thuận trước đó.

 

Nhật Minh

Theo Leftlane