Rolls-Royce Phantom - Một góc nhìn cận cảnh
(Dân trí) - Nói đến Rolls-Royce là nhắc tới một cái gì đó vượt xa mọi yêu cầu thiết yếu của cuộc sống. Mẫu sedan Phantom đắt hơn giá nhà trung bình ở Mỹ. Hầu như ai cũng biết điều đó, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ những gì làm nên giá trị của Phantom.
Dài 5,8m, trang bị dàn âm thanh 15 loa 420W, thảm trải sàn bằng lông cừu và động cơ 12 xi-lanh. Những con số thực sự ấn tượng, nhưng một chiếc xe giá 333.300 USD hẳn không chỉ có vậy. BMW đã làm những gì với Rolls-Royce Phantom?
Nhà máy mới
Khi BMW mua lại hãng Rolls-Royce vào năm 1998, họ chẳng nhận được tài sản hữu hình nào có giá trị và đã phải gây dựng lại từ đầu cơ cở sản xuất. Một nhà máy bao bọc màu xanh mướt của cây cỏ đã hiện lên trên khu đất Goodwood rộng 40 héc ta ở vùng ngoại ô West Sussex của nước Anh.
Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh Nicholas Grimshaw, khu nhà xưởng trị giá 130 triệu USD này hiện chính là nơi sản xuất xe Phantom. Màu xanh mát của cây cỏ đã làm dịu không khí, khiến người ta dễ liên tưởng đến khuôn viên của một viện bảo tàng hơn là nhà máy sản xuất ô tô. Đây cũng chính là phong cách thiết kế mà kiến trúc sư Zaha Hadid dành nhà máy của BMW ở Leipzig.
Phong cách cổ điển trên táp lô
Trở lại những năm 20, một chiếc Rolls-Royce Phantom được trang trí bằng các tấm gỗ nguyên khối - quá nặng nề đối với một chiếc ô tô ngày nay. Các nghệ nhân tại xưởng lắp ráp Goodwood đã giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra các bộ phận của xe từ những lớp gỗ và nhôm mỏng đan xen (như vậy dù sao cũng an toàn hơn vì chúng sẽ không bị vỡ ra từng mảnh như gỗ nguyên chất trong trường hợp xảy ra va chạm).
Lớp gỗ trang trí ngoài cùng, thường bằng gỗ óc chó màu đen, được xử lý bằng hơi nước để dễ uốn. Đã từng có một khách hàng thậm chí còn muốn Rolls-Royce dùng gỗ do chính ông cung cấp để làm nội thất gỗ cho chiếc xe của ông.
Tuyệt phẩm Drophead Coupe
Ra mắt hồi tháng 9 năm nay, Drophead Coupe là phiên bản mang kiểu dáng thể thao hơn và ít trang trọng hơn của xe Phantom. Dù có thể là mẫu xe mui trần lớn nhất thế giới, nhưng Drophead Coupe vẫn ngắn hơn chiếc Phantom truyền thống khoảng 25cm.
Phiên bản Drophead Coupe dùng chung động cơ V12 của xe Phantom, nhưng có giá đắt hơn - thấp nhất là 407.000 USD giá xuất xưởng, chưa kể các loại chi phí khác.
Du thuyền trên mặt đất
Một điểm đặc biệt trong thiết kế của phiên bản Phantom Drophead Coupe là nắp cốp sau ốp tếch, gợi nhắc đến những chiếc thuyền buồm thể thao lướt trên biển. Toàn bộ phần ốp gỗ ở phía sau xe Drophead Coupe làm từ 30 mảnh gỗ tếch rời, được quang dầu, chứ không phải là sơn, nhằm giữ nguyên vân gỗ tự nhiên. Nhà thiết kế nội thất Alan Shepherd cho biết kiểu ốp gỗ này là do ông lấy cảm hứng từ một chuyến đi đến cảng Southhampton của nước Anh. Ở đó ông đã được chứng kiến người ta phục chế một chiếc thuyền buồm từng đoạt giải vô địch đua thuyền nước Mỹ hồi thập niên 30.
Mui của xe Drophead Coupe là vải bạt 5 lớp, được thiết kế nhằm giảm thiểu tiếng ồn trong cabin. Nội thất sử dụng chất liệu len cashmere.
Chế tạo thủ công
Cần tới 460 tiếng (gần 20 ngày) làm việc liên tục để có thể cho ra đời một chiếc Rolls-Royce Phantom, con số đáng kinh ngạc so với thời gian khoảng 20 tiếng cho một chiếc Ford Focus. Mất khoảng 2 tiếng cho mỗi khâu lắp ráp và hàn khung xe kết cấu kiểu đa điểm bằng nhôm. Sau đó, cùng lúc cần tới 6 công nhân mặc đồng phục áo polo và quần âu đen đứng ráp các bộ phận lại với nhau. Tất cả đều được thực hiện bằng tay, ngoại trừ khâu lắp ráp động cơ và thân xe.
Khâu cuối cùng là đánh bóng nước sơn bên ngoài xe, cũng được làm thủ công, kéo dài trong khoảng 5-7 tiếng. 30 thợ học việc đang được đào tạo để tham gia dây chuyền thứ hai sản xuất xe Rolls-Royce cỡ nhỏ bắt đầu từ năm 2009
Da bò đực
Cần từ 15 đến 20 bộ da bò đực chưa thuộc và 350 miếng da thuộc cho mỗi chiếc xe Rolls-Royce, sử dụng cho ghế, táp lô, và các bộ phận nội thất khác của xe Phantom. Người ta chỉ dùng da bò đực vì bò cái do phải thực hiện chức năng sinh sản nên da đã bị giãn. Tấm da chưa thuộc sẽ được vạch phấn chia thành 4 vùng chất lượng khác nhau. Chỉ có vùng đạt chất lượng tốt nhất mới được dùng cho những vị trí dễ thấy, như ghế ngồi, hay chỗ tỳ tay. Các công nhân sẽ dùng một thiết bị đầu kim cương để cắt miếng da. Mẫu xe Rolls-Royce cỡ nhỏ sẽ sử dụng loại da có bề mặt hơi sần hơn một chút so với Phantom.
Tiến đến sự hoàn hảo
Sau tất cả các công đoạn lắp ráp và đánh bóng, xe Phantom được chuyển từ khu sản xuất cuối cùng sang một phòng có khu vực sàn nhà màu xám ngọc trai để thực hiện các công đoạn kiểm tra cuối cùng, từ hệ thống âm thanh đến độ rung lắc của xe, kiểm tra sự vận hành của xe trong các điều kiện thời tiết khác nhau, như nắng nóng, lạnh buốt hay độ ẩm cao. Cuối cùng, người ta sẽ cho xe chạy thử hơn 10km quanh khuôn viên nhà máy Goodwood trước khi giao xe cho khách hàng.
Động cơ V12
Với tất cả sự tinh xảo trong từng công đoạn sản xuất như trên, người cầm lái xe Phantom gần như chẳng phải bỏ ra chút cố gắng nào để vận hành xe. Tất cả đều tiện nghi, thân thiện với người sử dụng. Động cơ V12 công suất 453 mã lực cho chiếc xe khả năng tăng tốc nhanh, êm ái và không ồn ào.
Khung kiểu liên kết đa điểm làm bằng vật liệu thép kết hợp với nhôm đem đến sự linh hoạt cho chiếc xe. Chiều dài cơ sở lớn là một phần nguyên nhân khiến chiếc xe vận hành êm ái trên đường. Để kim đồng hồ tốc độ chỉ mốc 100km/h, Rolls-Royce Phantom chỉ cần khoảng 6 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu là 12,4 lít/100km trên đường cao tốc và 19,6 lít trong thành phố - khá hơn nhiều so với một số xe thể thao việt dã cỡ lớn.
Xa hoa tột bậc
Rolls-Royce đưa ra vô vàn tùy chọn xa xỉ cho khách mua xe Phantom. Một trong số đó là ngăn lạnh ở bên dưới ghế sau, vừa vặn để được hai chai rượu vang. Hay một tùy chọn xa xỉ khác là bàn sơn mài ở phía sau chỗ dựa lưng của ghế trước và khi gập lên lại là màn hình máy tính hoặc TV.
Khi BMW ra mắt xe Rolls-Royce Phantom vào năm 2003, với nhiều nét mới trong phong cách, đặc biệt là kiểu lưới tản nhiệt lớn, đã có nhiều ý kiến nghi ngờ khả năng thành công của mẫu xe này. Nhưng thực tế chứng minh rằng thiết kế mang tính đột phá của BMW dành cho Phantom đã thuyết phục được những khách hàng thượng lưu. Không còn gì nghi ngờ về việc Rolls-Royce sẽ tiêu thụ được hơn 900 xe Phantom trong năm nay, vượt xa hai đối thủ duy nhất hiện nay trên thị trường là Bentley Arnage và Mercedes Maybach. Danh sách đơn đặt mua xe của Rolls-Royce luôn kín trước cả năm.
Sỹ Hoàng
Theo Business Week