Renault đổi tên đội đua F1 thành Alpine - Tìm lại ánh hào quang đã mất
(Dân trí) - Từ mùa giải năm sau, đội đua F1 của Renault sẽ đổi tên thành Alpine. Đây là một phần trong chiến dịch vực dậy đội đua Pháp.
Hình ảnh quảng cáo mới nhất được công bố bởi đội Renault là một chiếc xe đua mang màu xanh lục truyền thống của Alpine, với phần đầu xe sơn màu đỏ và trắng - có thể là lấy theo quốc kỳ Pháp.
Fernando Alonso, tay đua hai lần vô địch F1, đã ký hợp đồng đua cho đội Alpine vào năm tới cùng với đàn em Esteban Ocon.
Giám đốc mới của đội đua Renault, ông Luca de Meo cho biết: “Bằng cách lấy tên đội đua là Alpine, một biểu tượng của tinh hoa ngành sản xuất ô tô Pháp, chúng tôi tiếp tục hành trình của những nhà sản xuất xe hơi trong một bộ môn thể thao mới, đến với những trận đua nghẹt thở, đến với người hâm mộ trên toàn thế giới.”
Cyril Abiteboul sẽ tiếp tục dẫn dắt đội đua F1 của Renault. Ông cũng đồng thời nhận trọng trách vực dậy thương hiệu Alpine. Đây là một phần trong nỗ lực cải tổ lại đội đua của Renault.
Gần đây, ban lãnh đạo đội Renault đã ký Thoả thuận Concorde 2022. Trước đó đã có nhiều đồn đoán rằng hãng Renault đang xem xét lại tương lai của đội đua F1, trong bối cảnh đội đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh với các đội khác như Mercedes-AMG hay Red Bull-Honda.
Quyết định đổi tên đội Renault thành Alpine sẽ đưa đội đua đối đầu với những thương hiệu xe thể thao nổi tiếng như Ferrari hay Aston Martin vào năm 2021. Đây đồng thời cũng là một bước tiến đáng chú ý đối với thương hiệu Alpine. Thương hiệu này vốn mới chỉ cho ra mắt một mẫu xe được đánh giá cao A110 kể từ khi được hãng Renault hồi sinh vào năm 2013.
Tương lai của thương hiệu Alpine đã trở thành chủ đề tranh cãi trong suốt một thời gian qua. Có nhiều ý kiến cho rằng tương lai tốt nhất cho thương hiệu này là trở thành đầu tàu cho tập đoàn Renault trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid.
Thế nhưng, quyết định đổi tên đội đua Renault thành Alpine cho thấy Cyril đang có một kế hoạch lớn cho thương hiệu này. Việc giữ danh tiếng cho các thương hiệu con dưới cái tên Renault sẽ tạo ra một mối liên kết giữa các thương hiệu con và thương hiệu mẹ.
Đội Renault tại giải đua F1
Renault chính thức tham gia giải đua F1 từ năm 1977 và đi tiên phong trong việc sử dụng động cơ tăng áp. Đội ngũ kỹ thuật đầu tiên đã rời giải F1 vào năm 1985, nhưng vẫn thiết kế động cơ cho đội đua vào những năm tiếp theo. Năm 1989, Renault trở lại với vai trò là nhà cung cấp động cơ, thiết kế những chiếc xe động cơ hút khí tự nhiên V10. Khi đó, hãng đã giúp cả đội Williams và Benetton giành được ngôi vô địch. Renault thậm chí đã là nhà cung cấp động cơ độc quyền cho đội Benetton vào năm 2002.
Tiếp tục vào năm 2004 và 2005, đội Renault đã giành được ngôi vô địch F1 cùng với tay đua Alonso. Tuy nhiên, vào năm 2010, Renault đã buộc phải bán đội đua sau vụ bê bối Crashgate. Trong giai đoạn này, Renault vẫn tiếp tục cung cấp động cơ, góp phần giúp Sebastian Vettel và đội Red Bull giành liên tiếp 4 chức vô địch trong các năm từ 2010 đến 2013.
Tuy nhiên sau đó, Renault liên tiếp vấp váp, thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng hãng không xứng đáng với những thành công trước đây. Đó là động lực khiến Renault mua lại đội đua có trụ sở tại Enstone vào năm 2016. Tuy nhiên, đội đua này cũng phải chật vật để vươn lên top dẫn đầu.
Thương hiệu Alpine trong môn thể thao tốc độ
Thương hiệu Alpine đã có lịch sử lâu đời trong môn thể thao đua xe mặc dù đội chưa từng tham gia giải F1. Tập hợp những chiếc xe “độ” của Renault, Jean Redele đã thành lập Alpine vào năm 1954 và đạt được thành công dưới thương hiệu mẹ Renault vào những năm 1960.
Năm 1967, Alpine đã phát triển mẫu xe đua F1 A350 từ nguồn kinh phí do chính phủ Pháp tài trợ. Chiếc xe này đã chạy thử, nhưng kế hoạch mang nó tới tham gia giải French Grand Prix vào năm 1968 sau đó bị huỷ bỏ.
Alpine giành được vị trí thứ nhất, thứ hai và thứ tư tại giải Monte Carlo 1971 với chiếc A110 thế hệ đầu tiên, và giành ngôi vô địch tại giải World Rally Championship for Manufacturers vào năm 1973.
Vào những năm 1970, Alpine và Gordini đã sáp nhập và trở thành đội đua của thương hiệu Renault tại giải đua Le Mans 24 giờ. Alpine cũng đã chế tạo khung xe đua Công thứ 1 và Công thức 2 (mặc dù chúng không mang thương hiệu Alpine vì không sử dụng động cơ Renault.)
Vào năm 2013, khi được Renault quyết định hồi sinh, Alpine đã hợp tác với đội đua Signatech cho ra đời mẫu xe mới, dựa trên nguyên mẫu chiếc Nissan đã từng tham gia Giải đua Le Mans tại Châu Âu ở phân hạng LMP2. Sau đó, mẫu xe này cũng thường xuyên tham gia giải đua Le Mans.