"Quý tộc tí hon" Mini Cooper 2025 ra mắt Việt Nam, giá 2,1 tỷ đồng
(Dân trí) - Giá bán vượt mốc 2,1 tỷ đồng khiến Mini Cooper tiếp tục là món "đồ chơi" đắt tiền cho một bộ phận nhỏ khách hàng cá tính và có điều kiện.
Thaco Auto mới đây đã giới thiệu Mini Cooper thế hệ mới đến người tiêu dùng Việt Nam. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Anh, phân phối với phiên bản Cooper S 3 cửa và Cooper S 5 cửa, giá bán tương ứng lần lượt là 2,099 tỷ đồng và 2,149 tỷ đồng.
Sang thế hệ thứ tư (F66), dòng Mini có lịch sử 64 năm tiếp tục theo ngôn ngữ thiết kế mang tính di sản: nhiều đường nét bo tròn, mềm mại và mũi xe ngắn đối lập với trục cơ sở dài - tạo nên tỷ lệ thân xe khó lẫn vào đâu. Tuy nhiên, Cooper đã đơn giản, hiện đại và bóng bẩy hơn đáng kể so với trước.

Ngoại thất của Mini Cooper 2025 hơi hướng "điện khí hóa" - một điều dễ hiểu trước xu hướng chuyển dịch của ngành công nghiệp ô tô (Ảnh: Trung Nghĩa).
Mặt ca-lăng hình bát giác ở đầu xe ăn nhập với tổng thể hơn, nhờ vào đường viền gấp khúc rõ nét cùng mảng đồng màu thân xe thêm phần liền mạch và to bản. Cụm radar của hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) ẩn vào họa tiết đa nan ngang.
Đèn pha full-LED tròn trịa được tô điểm bằng viền đen bóng, có tính năng tự động chuyển đổi chế độ chiếu xa/gần và mở rộng góc chiếu. Hãng cho biết người lái có thể thay đổi giữa ba kiểu đồ họa ánh sáng một cách tùy ý.
Ốp trang trí trên tai xe đã bị lược bỏ, giúp bề mặt hông xe trở nên trơn nhẵn, tối ưu tính khí động học. Gương chiếu hậu tích hợp cả đèn báo rẽ và đèn chào mừng với logo "MINI".
Bộ mâm 18 inch được chế tạo từ nhôm tái chế, tạo hình lưỡi dao và phối hai tông màu. Ẩn sau chi tiết này là hệ thống phanh đĩa thông gió trên cả bốn bánh xe và hệ thống treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau. Lốp xe run-flat cho phép người lái cố gắng di chuyển đến nơi sửa chữa trong tình huống lốp gặp một số sự cố nhất định.
Đồ họa đèn hậu được lấy cảm hứng từ lá cờ "Union Jack" của Vương quốc Anh nay được đặt trong đèn hậu LED hình tam giác, liền mạch với thanh trang trí đen bóng thể hiện tên phiên bản. Bề mặt cản sau ít gồ ghề hơn trước, che kín cụm ống xả.

Khách hàng có thể quyết định giữa 7 "lớp áo" ngoại thất và tùy chọn sơn mui xe lẫn ốp gương chiếu hậu màu trắng hoặc đen bóng (Ảnh: Trung Nghĩa).
Về kích thước, Cooper S F66 sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt là 3.876 x 1.744 x 1.432(mm) và chiều dài cơ sở 2.495mm, nhỉnh hơn đôi chút so với xe hạng A như Hyundai Grand i10. Khoảng sáng gầm 130mm. Bán kính quay đầu 5,05m, đảm bảo yếu tố linh hoạt trong môi trường đô thị.
Khoang lái của Mini Cooper 2025 là sự pha trộn giữa bố cục truyền thống và công nghệ hiện đại. Hãng xe đến từ châu Âu duy trì chi tiết màn hình trung tâm hình tròn đặc trưng và thanh điều khiển bên dưới, đồng thời tối giản nội thất giống như các nhiều thương hiệu đang thực hiện. Cửa gió điều hòa thuôn dài tựa như viên con nhộng, thế chỗ kiểu hình tròn trước đây.
Bảng đồng hồ trước mặt người lái đã bị loại bỏ. Bù lại, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) trở thành trang bị tiêu chuẩn trên Mini Cooper S mới tại Việt Nam.
Vải sáng màu bọc nhiều bề mặt được hãng giới thiệu là "dễ dàng vệ sinh", song chủ xe vẫn cần giữ gìn trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, dù có giá bán hơn 2 tỷ đồng nhưng không ít khu vực chỉ được làm bằng nhựa cứng thay vì vật liệu cao cấp hơn.

Nhiều bộ phận đậm nét BMW hiện nay dù đã được cách tân, đơn cử như vô-lăng ba chấu vuông vắn với chấu thứ ba là dây vải hay kiểu dáng táp-pi cửa (Ảnh: Trung Nghĩa).
Điểm nhấn thuộc về màn hình OLED hình tròn dạng tràn viền có đường kính 240mm, chạy hệ điều hành Mini OS 9. Đây sẽ là nơi người dùng nắm bắt và điều chỉnh hầu hết trạng thái và chức năng của xe.
Các thông tin liên quan đến vận hành như vận tốc hay mức tiêu thụ nhiên liệu được hiển thị ở trên cùng, trong khi khu vực còn lại của màn hình sẽ dành cho hệ thống thông tin - giải trí. Phím kích hoạt nhanh mục điều khiển bản đồ, đa phương tiện, điện thoại và điều hòa luôn sẵn sàng ở cạnh dưới.
Người dùng cũng có thể ra lệnh bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo.

"Ghi điểm" bằng tấm nền chất lượng, giao diện ấn tượng và khả năng tùy biến đa dạng, màn hình chính trên Mini Cooper còn tồn tại một số điểm trừ như phản hồi chưa nhanh, nhiều mục rối và phím điều khiển tương đối nhỏ (Ảnh: Trung Nghĩa).
Cần số điện tử kiểu BMW bị loại bỏ, thay vào đó người dùng sẽ chuyển số thông qua một lẫy nhỏ thuộc tổ hợp MINI Toggle Bar hoàn toàn mới. Phanh tay điện tử, nút bấm bật/tắt động cơ và nút điều khiển âm thanh đều nằm trong này.
Danh sách tiện nghi đáng chú ý trên mẫu hatchback nhỏ nhắn này còn có điều hòa tự động hai vùng độc lập, 12 loa Harman Kardon công suất 365W, sạc không dây, gương chiếu hậu ngoại thất phía người lái và trong xe chống chói tự động, cửa sổ trời kép, chìa khóa kỹ thuật số (mở/khóa cửa và khởi động xe bằng điện thoại hỗ trợ NFC)...
Hệ thống Mini Connected cho phép chủ xe quản lý phương tiện và điều khiển một số chức năng thông qua ứng dụng trên điện thoại.
Cả hai phiên bản đều được trang bị ghế ngồi bọc da Vescin. Hàng ghế trước chỉnh điện dạng liền khối thể thao JCW, riêng ghế lái được bổ sung bộ nhớ 2 vị trí, bơm lưng chỉnh điện và chức năng massage. Dòng chữ "MINI" được thêu lên mảng màu tương phản.
Ngoài biến thể 3 cửa "ăn chơi", Mini cũng cung cấp biến thể 5 cửa nhằm thỏa mãn các khách hàng cần tính thực dụng. Cụ thể, xe dài hơn 160mm, cao hơn 12mm và có trục cơ sở dài hơn 72mm so với bản 3 cửa, lần lượt đạt 4.036mm, 1.464mm và 2.567mm.
Toàn bộ phần chênh lệch được chuyển hóa thành không gian "dễ thở" hơn dành cho hành khách hàng ghế sau - tất nhiên là không quá thoải mái như các mẫu xe đồng hạng, và khoang hành lý rộng 275-925 lít, tăng mạnh so với 210-725 lít trên bản 3 cửa.

Ngoài không gian hạn chế, điểm trừ nhỏ là khu vực này chỉ được bố trí cặp cổng sạc USB-C, chưa có cửa gió điều hòa riêng (Ảnh: Trung Nghĩa).
Một trong những nâng cấp quan trọng dòng xe cỡ nhỏ này là gói hỗ trợ lái nâng cao Driving Assistant Plus, bao gồm các tính năng tiên tiến như: kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, nhận diện biển báo giao thông tích hợp tính năng tự động giới hạn tốc độ theo biển báo… Tổng cộng 12 cảm biến hỗ trợ đỗ xe ở phía trước, sau và bên hông.
"Trái tim" của Cooper S là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp kép (TwinPower Turbo), dung tích 2.0L mang mã B48 tương đồng với BMW 3 Series và 5 Series hiện hành. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Theo công bố của nhà sản xuất, "bé hạt tiêu" có khối lượng bản thân khoảng 1,3 tấn tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6,6-6,8 giây (tùy biến thể), trước khi chạm vận tốc tối đa giới hạn điện tử 240km/h.
Tại Việt Nam, Mini Cooper nói riêng và xe Mini nói chung vốn là lựa chọn dành cho số ít khách hàng có điều kiện và muốn thể hiện cá tính - đặc biệt là phái nữ. Sản phẩm gần như "một mình một ngựa" do không được xếp vào một phân khúc cụ thể.
Công nghệ và tiện nghi của Mini Cooper không quá nổi bật so với các mẫu xe khác tầm 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, mẫu xe "di sản Anh" có tệp khách hàng riêng, vốn cũng không quá để tâm vào việc xe có tiện nghi gì hay công nghệ thế nào, mà họ cần một chiếc "xế hộp" thổi được nhiều niềm vui vào cuộc sống.