Quý 1/2020: Tiêu thụ xe máy giảm mà như không
(Dân trí) - So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của các thành viên VAMM trong 3 tháng đầu năm nay chỉ giảm 3%, trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 8.123 xe máy tới tay người tiêu dùng.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố doanh số chính thức trong ba tháng đầu năm 2020; theo đó, các thành viên đã bán ra 731.077 xe, giảm 3,03 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính trung bình mỗi ngày VAMM bán ra khoảng 8.123 xe trên cả nước, đây là số lượng xe đến tay người tiêu dùng chứ không phải là số lượng xe được sản xuất của như không bao gồm số lượng xe được xuất khẩu.
Năm 2019, chỉ riêng các thành viên VAMM đã đưa vào sử dụng tại thị trường Việt Nam 3,27 triệu xe máy. Giúp Việt Nam trở thành thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới, sau Ấn Độ (21,19 triệu xe), Trung Quốc (16,4 triệu xe) và Indonesia (6,5 triệu xe).
VAMM hiện chỉ có 5 thành viên là các thương hiệu có nhà máy sản xuất, lắp ráp trong nước, gồm: Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki. Trong khi đó, thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới này còn có sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu xe máy khác như Kymco (Đài Loan), VinFast (Việt Nam)… hay các thương hiệu nhập khẩu xe máy như Kawasaki, Benelli, BMW…
Các thành viên VAMM hiện tập trung vào các dòng xe phổ thông dưới 175cc, bao gồm các dòng xe số và xe ga. Riêng hai thương hiệu Honda và Yamaha còn có thêm các dòng xe phân khối lớn (naked-bike, sport, adventure) nhập khẩu từ Thái Lan, cho dù số lượng chưa nhiều.
Đáng quan tâm, đây là thời điểm thị trường xe máy chưa bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh; nhà máy chưa tạm dừng, showroom vẫn hoạt động… dự báo bước sang quý 2/2020, thị trường Việt Nam sẽ không thể đạt được doanh số mà năm 2019 đã có; gần 750.000 xe bán ra.
Tuy vậy, vị trí thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới của Việt Nam chưa chắc đã bị “lung lay” khi mà toàn bộ thế giới 2 bánh nói chung đều đang gồng mình vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, thay vì tung ra các chương trình khuyến mại hay mẫu xe mới.
Thái Lan, công xưởng sản xuất các dòng xe phân khối lớn cho khu vực với nhiều nhà máy của Honda, Kawasaki, Harley-Davidson, Triumph, Ducati…, trong quý 1/2020 vừa qua đã tiêu thụ 431.004 xe, giảm khoảng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo trong năm 2020 này, với tình hình dịch bệnh hoành hành, thị trường xe máy Thái Lan sẽ chỉ đạt 1,52 triệu xe, giảm 12,8% so với năm 2019.
Như Phúc