Porsches 2007 và giấc mơ “hất cẳng” Toyota
(Dân trí) - Trong tầng lớp thượng lưu của "xế hộp", hiếm nhà sản xuất nào dám đọ tài với Porsche về danh tiếng, chất lượng, chủng loại cũng như giá cả cạnh tranh.
Như bức tượng nhân sư sừng sững canh giữ bí mật, Tổng giám đốc Wendelin Wiedeking chưa bao giờ hé lộ thông tin về chiến lược hợp tác giữa Porsche và Volkswagen, kể từ khi công ty này mua lại 27,4% cổ phần của tập đoàn xe lớn nhất châu Âu hồi tháng 9 năm ngoái.
Còn nhớ hồi đó, cú đầu tư bạc tỷ đã khiến tất thảy giới đầu tư quốc tế hoang mang: hãng xe ăn nên làm ra nhất thế giới đổ tiền “chăm bẵm” gã khổng lồ VW đang bước vào giai đoạn suy sụp, vậy là do nguyên cớ gì? Mãi cho đến hôm 6/12 vừa qua, câu hỏi này mới được Wiedeking đưa đẩy bằng vài ẩn ý: đầu tư vào VW là nước cờ ngoạn mục sẽ làm ối kẻ phải giật mình. “Đối thủ nào không sớm phát hiện ra mưu kế của Porsche, chắc hẳn giờ đây đang bắt đầu run lập cập”.
“Không bao lâu nữa, VW và Toyota sẽ là hai đối thủ so tài trên đấu trường quốc tế. Và chỉ có VW mới đủ sức thách đấu Toyota mà thôi”. Không hiểu với những lời bóng gió này, ngài Tổng giám đốc 54 tuổi đã sắp xếp cho đại gia GM, Ford... ở đâu trong bức tranh tương lai của ngành ôtô thế giới.
Và cho dù thực tế đang đi ngược lại mọi viễn cảnh do Wiedeking vẽ lên (Toyota mỗi lúc mỗi “lên” như diều gặp gió, còn Volkswagen 3 năm nay chìm trong thua lỗ) thì người ta cũng chỉ dám đánh giá tiên đoán của ông bằng hai từ “táo bạo”. Quả thực, khó có thể lường trước tài năng tiềm ẩn của “tàu ngầm” Wiedeking.
Năm 1993, giới phân tích được dịp hoài nghi không ngớt khi Wiedeking quyết tâm hồi sinh cho hãng xe đang mấp mé vực phá sản và thực hiện những bước cải tổ đầu tiên. 5 năm sau đó, người ta nín lặng nhìn Porsche “phất cờ” trở thành nhà sản xuất ăn nên làm ra nhất thế giới, chỉ bằng một mẫu xe được xếp vào huyền thoại - 911, sau này có thêm Boxster giá rẻ (xét theo tiêu chí xe hạng sang) và Cayenne SUV tốc độ siêu đẳng.
Không ít người lo ngại, rồi đây “tinh chất” thể thao đậm đặc của Porsche sẽ bị pha loãng, thậm chí bốc hơi lúc nào không hay sau khi liên minh với các nhãn hiệu xe khác. Tuy nhiên Wiedeking rất biết cách đón đầu: 3 phiên bản mới của Cayenne được nâng cấp từ 250 lên 450 mã lực đã nâng tổng doanh số bán ra lên 96.794 chiếc trong năm nay.
Không những thế, “ông thần giữa của” còn rất khéo léo trong việc chọn thời điểm liên tục, nhịp nhàng để tung ra những mẫu xe “đỉnh”, thay thế dòng xe cũ. Đó là lý do vì sao Porsche luôn duy trì phong độ đỉnh cao trong dòng thu lợi nhuận, lúc nào trông cũng tươi mới và khơi lên nguồn cảm hứng bất tận từ giới yêu xe.
Xin giới thiệu những mẫu xe mới nhất của Porsche sẽ tung hoành thị trường trong năm 2007.
Porsche Boxster
Giá khởi điểm: 45.600USD
Động cơ 245 mã lực
Tốc độ tối đa: 257,5 km/giờ
Tăng tốc từ 0 - 96,56 km/giờ trong 5,8 giây
Phiên bản khác: Boxster S
Porsche Cayman
Giá khởi điểm: 49.400 USD
Động cơ 245 mã lực
Tốc độ tối đa: 257,5 km/giờ
Tăng tốc từ 0 - 96.56 km/giờ trong 5.8 giây
Phiên bản khác: Cayman S
Porsche 911 Carrera
Giá khởi điểm: 72,400 USD
Động cơ 325 mã lực
Tốc độ tối đa: 284.85 km/giờ
Tăng tốc từ 0 - 96.56 km/giờ trong 4,8 giây
Phiên bản khác: Carrera S, Carrera Cabriolet, Carrera S Cabriolet, Carrera 4, Carrera 4S, Carrera 4 Cabriolet, Carrera 4S Cabriolet
Porsche 911 Targa 4
Giá khởi điểm: 85,700 USD
Động cơ 325 mã lực
Tốc độ tối đa: 280,03 km/giờ
Tăng tốc từ 0 - 64,37 km/giờ trong 5,1 giây
Phiên bản khác: Targa 4S
Porsche 911 Turbo
Giá khởi điểm: 122.900 USD
Động cơ 480 mã lực
Tốc độ tối đa: 310,6 km/giờ
Tăng tốc từ 0 - 96,56 km/giờ trong 3,7 giây
Phiên bản khác: không có
Porsche 911 GT3
Giá khởi điểm: 106.000 USD
Động cơ 415 mã lực
Tốc độ tối đa: 310,6 km/giờ
Tăng tốc từ 0 - 96,56 km/giờ trong 4,1 giây
Phiên bản khác: không có
Porsche Cayenne
Giá khởi điểm: 42.200 USD
Động cơ 250 mã lực
Tốc độ tối đa: 214,04 km/giờ
Tăng tốc từ 0 - 96,56 km/giờ trong 8,5 giây
Phiên bản khác: Cayenne S, Cayenne S Titanium Edition
Porsche Cayenne Turbo
Giá khởi điểm: 90.200 USD
Động cơ 450 mã lực
Tốc độ tối đa: 265,54 km/giờ
Tăng tốc từ 0 - 96,56 km/giờ trong 5,2 giây
Phiên bản khác: Cayenne Turbo S
Khôi Vinh
Theo Business Week