Porsche sắp nắm quyền kiểm soát VW

(Dân trí) - Động cơ của Porsche nhỏ gọn nhưng vô cùng mạnh mẽ và công ty này cũng vậy. Hãng xe thể thao danh tiếng của Đức đang ngày một tiến gần hơn đến việc giành quyền kiểm soát “ông lớn” Volkswagen - tập đoàn sở hữu các thương hiệu VW, Audi, Lamborghini, Bentley và Bugatti.

Nhích từng bước một, Porsche hiện đã nắm giữ gần 27% cổ phiếu của VW. Tuy nhiên, hãng chưa thể tiến xa hơn vì vướng quy định của Volkswagen, theo đó, không cổ đông nào được giữ quá mức 20% quyền bỏ phiếu.

 

Được áp dụng từ năm 1960, quy định này nhằm bảo vệ VW không bị thôn tính hoàn toàn. Tuy nhiên Tòa án châu Âu đang chỉ trích quy định này vì gây trở ngại cho việc tự do lưu chuyển nguồn vốn; do đó nó có thể sẽ bị bãi bỏ trong nay mai.

 

Khi đó, gần như chắc chắn là chính quyền bang Lower Saxony của Đức (hiện đang có cổ phần trong VW) sẽ bán một phần hoặc toàn bộ 20,8% cổ phần của VW cho Porsche.

 

Wendelin Wiedeking, chủ sở hữu Porsche, cho biết ông muốn tăng cổ phần của Porsche trong VW.

 

Thực tế là Porsche hiện đã có ảnh hưởng rất lớn trong VW, một phần do Ferdinand Piech, cựu Tổng giám đốc của VW và hiện nay là chủ tịch ban kiểm soát của VW, cũng đồng thời là thành viên của gia đình Porsche. Mới đây, Piech và Wiedeking đã “lật đổ” Bernd Pischetsrieder khỏi vị trí Tổng giám đốc VW và đưa Martin Winterkorn vào thế chỗ. Ông Winterkorn rất được lòng Piech và trước đó đã từng “dẫn dắt” thành công phân nhánh Audi của VW.

 

Bản thân Piech cũng đã từng làm việc tại Porsche, chịu trách nhiệm sản xuất mẫu xe đua 917. Sau đó, ông chuyển sang làm cho Audi và thành công với các cuộc cách mạng về công nghệ. Ở VW, ông có công đưa VW và Audi vào danh sách các xe hạng sang và thực hiện chính sách kiểm soát chi phí khá hiệu quả.

 

Nhiều người có thể thắc mắc “Tại sao Porsche muốn kiểm soát VW?” Một phần câu trả lời là để bảo vệ những nỗ lực hợp tác hiện nay.

 

Porsche hiện đang chia sẻ một số công nghệ với VW, với xe Cayenne và Touareg. Mẫu xe thể thao Panamera sắp ra mắt của Porsche sẽ có phần thân được lắp ráp tại một nhà máy của VW.

 

Nhưng hơn tất cả là Wiedeking cho rằng ông có thể làm tốt hơn những gì các ông chủ của VW đang làm, vì VW đang có vấn đề về chính sách sản phẩm và chi phí sản xuất ngày một tăng. Việc lật đổ Pischetsrieder và Wolfgang Bernard, Giám đốc nhãn hiệu của VW, mới chỉ là một phần trong kế hoạch. Wiedeking tin rằng ông và các cộng sự có thể giải quyết tốt vấn đề cắt giảm chi phí cho VW.

 

Nhật Minh

Theo MotorTrend