Piaggio Medley đột phá với công nghệ an toàn, tiện nghi

Medley mang tới những bất ngờ trong công nghệ vận hành và an toàn, được kỳ vọng sẽ gạt bỏ những định kiến lâu nay dành cho Vespa.

Cả một chiều dài lịch sử, Piaggio đưa Vespa đến với khách hàng thông qua yếu tố "đinh" là thiết kế Italy. Người sở hữu "con ong" chấp nhận đánh đổi hết những nhược điểm về động cơ, công nghệ hay chi phí sử dụng để có chiếc scooter mang dáng vẻ mỹ miều. Nhưng đến khi phải trở mình, Piaggio lại cho một hình ảnh khác.

Ảnh Ngọc Tuấn
Ảnh Ngọc Tuấn

Piaggio là hãng hai bánh duy nhất thuần sản phẩm trong phân khúc cao cấp. Nhiệm vụ của Medley là tiếp nối thành công của Vespa và Liberty, nhưng cạnh tranh với các đối thủ theo một cách khác, không chỉ bằng thiết kế mà cả khả năng vận hành và công nghệ an toàn, tiện nghi.

Vẻ ngoài xe vừa quen vừa lạ. Quen khi tìm thấy ở đó những đường nét tổng thể to lớn, thể thao trên Beverly, lạ vì những nét thực dụng trong chi tiết được quan tâm, thứ mà trước nay Piaggio thường bỏ qua. Ví như gác chân dễ dùng hơn khi chỉ cần đẩy vào tự bật ra, tay dắt ở đuôi xe liền mảng thêm an toàn khi phải chở cả trẻ em. Medley không phải kiểu cơ bắp hầm hố, mà nam tính và điềm tĩnh.

Nhưng vận hành mới là điểm Medley gây bất ngờ cho người sử dụng. Động cơ là loại iGet 125 phân khối xi-lanh đơn 4 van, phun xăng điện tử, công suất 12 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm.

Medley là mẫu xe đầu tiên của Piaggio sử dụng làm mát bằng dung dịch, với hiệu quả được cảm nhận rõ rệt với những người thường xuyên di chuyển trong phố. Đặc biệt, khi mở cốp xe, đồ đạc trong cốp không bị "nướng chín" như thường thấy trên các xe Piaggio trước đây.

Ảnh Duy Tùng
Ảnh Duy Tùng

Điểm bất ngờ thứ hai, iGet là thành tựu công nghệ lịch sử của hãng xe Italy. Medley vận hành ở dải tốc độ nào cũng êm, ngang ngửa thậm chí có phần nhỉnh hơn một số mẫu xe Nhật cùng phân khúc. Nhược điểm máy kêu to trước đây không còn. Giảm xóc không còn loại đơn yểu điệu trên bánh trước của Vespa, thay vào đó là giảm xóc đôi cả trước và sau nên xe êm hẳn khi đi đường ổ gà.

Ngay khi đi hai người lớn, xe dễ dàng đạt tốc độ 60 km/h mà không tạo cảm giác về những phản hồi từ mặt đường như rung tê tay lái hay sàn để chân; điều này có được một phần nhờ hệ thống giảm xóc và bắt giữ động cơ vào khung xe được cải tiến. Xe có khả năng tăng tốc tốt, độ trễ tay ga giảm tối đa. Cùng động cơ iGet 125 nhưng phản ứng tay ga của Vespa và Medley là đối lập. Trong khi Sprint cho gia tốc êm vừa đủ thì Medley cực đoan, can thiệp ngay vào bướm ga, nam tính hơn hẳn.

Medley cũng "chơi trội" khi là xe ga đầu tiên ở Việt Nam tích hợp ABS cho cả hai bánh. Với tư thế ngồi cao, kích thước lớn, ABS giúp người lái yên tâm hơn nhiều khi phanh, nhất là trong điều kiện đường xấu, nhiều mưa bão. Khi phanh, nếu nhận thấy khả năng bánh bị khóa, hệ thống sẽ can thiệp để phanh-nhả liên tục giúp người lái không bị trượt ngã.

Piaggio Medley đột phá với công nghệ an toàn, tiện nghi - 3

Khả năng di chuyển đường trường ổn định. Leo dốc Tam Đảo cua gắt liên tục xe không hụt hơi dù trên xe là hai người lớn. Công nghệ Idling-Stop tự động tắt máy khi dừng đèn đỏ, trải nghiệm thực tế một lít xăng có thể chạy khoảng 43 km trong điều kiện đường hỗn hợp với cách chạy thoải mái, không dè chừng

Ảnh Hữu Phúc
Ảnh Hữu Phúc
Piaggio Medley đột phá với công nghệ an toàn, tiện nghi - 5

Medley cũng tỏ ra tiện ích. Cốp xe rộng rãi, có thể chứa vừa vài mũ bảo hiểm cùng nhiều đồ đạc khác. Giá treo đồ phía trước thuận tiện, mặt đồng hồ LCD có thêm báo nhiệt độ môi trường, mức năng lượng ắc-quy, nút mở cốp điện trên tay lái, cổng sạc USB trong cốp phía trước. Đèn xe là loại halogen có đèn chạy ban ngày và nút nháy đèn "passing", khóa từ chống trộm và còn có cảm biến nghiêng giúp xe tự tắt máy khi chẳng may bị ngã, giảm rủi ro cho người lái.

Piaggio Medley đột phá với công nghệ an toàn, tiện nghi - 6

Hãng xe Italy đặt lên Medley những tham vọng và định hướng chiến lược mới về một mẫu xe ga cao cấp hài hòa giữa thiết kế, vận hành và tiện ích. Medley chạy tốt và phù hợp với đường sá Việt Nam. Mọi thứ chuẩn bị cho sản phẩm là đầy đủ, việc còn lại thách thức là thuyết phục khách hàng vượt qua những định kiến thương hiệu trong lịch sử.

Piaggio Medley bán với giá 71,5 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, bản thể thao S có giá 72,5 triệu. Điểm yếu chính của Medley nằm ở yếu tố lịch sử, ra mắt trong lúc SH đã là tượng đài, có lượng fan đông đảo và được kiểm chứng qua "thực địa". Tuy nhiên với người thích cái mới, ưa kiểu xe châu Âu thì Medley đáng kể cân nhắc.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm