Phóng viên Dân Trí vào Tokyo Motor Show

(Dân trí) - "Có lẽ màn biểu diễn của ông chủ tịch tập đoàn Toyota khi đi ra trên chiếc xe ô tô 2 bánh và ngồi như ngồi ở bàn uống trà, rồi cho chiếc xe lượn qua lượn lại trước sự cổ vũ nhiệt liệt của cánh phóng viên và khách mời được coi là độc đáo..."

Có lẽ đây là cuộc triển lãm mà nhiều chuyên gia nhận xét là không thể quy mô hơn bởi tính chuyên nghiệp cũng như quy mô tầm vóc của nó. Hầu hết các “đại gia” như Mercedes, Toyota, Honda...đều giữ bí mật đến gần như phút cuối những độc chiêu của mình trước ngày khai mạc. Phóng viên Dân Trí có mặt tại Tokyo Motor Show  (Nhật Bản) ghi nhận không khí hoành tráng của cuộc triển lãm này. 

Phóng viên Dân Trí vào Tokyo Motor Show - 1
 

 

 

 

 

 

 

 

2 ngày đầu tiên khi triển lãm mở cửa là 2 ngày dành cho cánh phóng viên của gần 100 quốc gia trên thế giới tụ hội về chủ yếu để phỏng vấn, đưa tin, chụp ảnh, viết bài. Honda khai cuộc sớm nhất và 2 giờ chiều ngày 24/10, sau đó là đến Toyota, Mitsubishi, Ford,...Thật đáng ngạc nhiên khi hầu như không thấy đại gia nào của Hàn Quốc tham dự ngoại trừ một chiến tướng là Hyundai nhưng là với xe bán tải.

Phóng viên Dân Trí vào Tokyo Motor Show - 2
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trong ngày đầu tiên chỉ dành cho khách mời và phóng viên, ước chừng cũng có khoảng 50 ngàn người tràn vào kín đặc các gian trưng bày. Cánh phóng viên được phát một vé ăn và hễ đói là đưa vé ra để nhận được một phần cơm hộp (giống cơm hộp ở ta). Rất nhiều phóng viên tranh thủ ăn ngay tại sảnh hoặc trên các hàng ghế hai bên sảnh.

 

Ban tổ chức Motor Show rất chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Khi phóng viên Dân Trí đến cửa dành cho phóng viên và chỉ cần nói đến từ Việt Nam và ở báo nào, chỉ sau chưa đầy 10 giây, một nhân viên đã đưa ra tấm thẻ ghi rõ họ tên của tôi và tên cơ quan báo. Đeo tấm thẻ này, đến các gian hàng mới có thể lấy được tài liệu giới thiệu về xe của các hãng. 

 

Công ty Bridgestone là đơn vị tổ chức Motor Show này và  được đánh giá là nhà tổ chức rất chuyên nghiệp cho nhiều triển lãm lớn trên thế giới. Trên thẻ đeo, rồi đây đó trong các lời giới thiệu đều ghi tên công ty một cách khéo léo.

 

Chúng tôi bước vào Center Hall của khu triển lãm và cảm thấy choáng ngợp bởi sự quy mô của khu triển lãm. Khu trưng bày và giới thiệu ô tô riêng một nơi và gần đó đi bộ khoảng 500 mét mới đến khu trưng bày của xe máy. Tuy nhiên, như thông lệ, khu triển lãm ô tô bao giờ cũng thu hút đông người xem hơn. Một số mẫu xe được các hãng giới thiệu là độc chiêu lần đầu tiên xuất hiện, hoàn toàn gây bất ngờ được giấu kín dưới tấm vải bạt và lúc nào cũng có một nhân viên đứng ngay sát để đề phòng ai đó lén xem trước khi khai mạc.

 

Phóng viên Dân Trí vào Tokyo Motor Show - 3
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Có lẽ màn biểu diễn của ông chủ tịch tập đoàn Toyota khi đi ra trên chiếc xe ô tô 2 bánh và ngồi như ngồi ở bàn uống trà, rồi cho chiếc xe lượn qua lượn lại trước sự cổ vũ nhiệt liệt của cánh phóng viên và khách mời được coi là độc đáo.

 

Honda năm nay cũng độc đáo không kém khi đưa ra mẫu xe (cũng được giấu kín đến lúc họp báo) mà cánh phóng viên từ nhiều nước châu Âu phải trầm trồ và chụp ảnh lia lịa. Có lẽ cuộc họp báo của Honda  là cuộc họp báo thu hút đông cánh nhà báo nhất. Rất khó để chen chân  vào chứ đừng nói  gì đến việc kiếm được chiếc ghế. Đành ngồi ngoài xem trên màn hình và tranh thủ chộp được cảnh cánh phóng viên tác nghiệp và vài kiểu ảnh mấy cô người mẫu phát catalogue của Honda lúc nào cũng mỉm cười chào khách.

 

Phóng viên Dân Trí vào Tokyo Motor Show - 4
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hơn 20 hãng xe mỗi hãng đều đưa ra từ 3-5 mẫu xe mà mẫu xe nào cũng ấn tượng khiến khách xem mỏi hết cả giò cẳng cũng như chụp đến cháy máy cũng vẫn có cảm giác thèm được đi xem tiếp và chụp tiếp.

Đến chiều tối mà dòng người tham quan Motorshow chẳng vì thế mà giảm đi. Rất nhiều người tranh thủ mua ngay gói mì hay cái bánh rồi nhét 100 Yên vào cái máy tự động để lấy chai nước uống vội rồi vào xem tiếp.

Theo ông Kohyto, một thành viên của Ban tổ chức thì năm nay các khách sạn lớn ở Tokyo đều chật cứng vì Motor Show. Ngay như khi chúng tôi làm thủ tục hải quan ở sân bay Narita đã thấy cánh phóng viên truyền hình các nước với đồ đạc lỉnh kỉnh đứng hàng dãy dài.  

Không thể biết được con số chính xác tổng số tiền  mà các Hãng xe phải chi cho cuộc triển lãm này là bao nhiêu, nhưng một thành viên BTC đưa ra một con số ước chừng: khoảng 15 triệu USD bao gồm thuê các gian hàng, trưng bày, tài liệu và nhiều chi phí khác nữa. Hơn 200 tỉ đồng cho 1 cuộc triển lãm. Đấy là chưa kể chi phí mời cánh báo chí, quan chức sang tham dự.  

Đức Trung