Phân khúc MPV tháng 3/2020: Innova vẫn bị Xpander bỏ xa
(Dân trí) - Trong tháng 3/2020, Innova đạt doanh số khoảng 550 chiếc, tiếp tục phát huy thế mạnh của một mẫu xe mang thương hiệu Toyota, nhưng vẫn chưa lấy được lại vị trí dẫn đầu từ Xpander.
Có vẻ như những lợi thế của Innova không còn đủ thoả mãn nhu cầu của khách hàng Việt Nam ở phân khúc MPV; và thiết kế trẻ trung, giá bán hợp lý... là những gì giúp Mitsubishi Xpander một lần nữa vượt Innova.
Trong tháng 3/2020 vừa qua, cùng với sự sụt giảm chung của thị trường, Xpander chỉ bán ra hơn 820 xe, ít hơn tháng 2 trước đó tới 200 xe, nhưng vẫn đủ để đứng trên đồng hương Toyota Innova (544 xe, giảm khoảng 70 xe với tháng 2).
Tính đến hết tháng 3/2020, Mitsubishi Xpander đã bán ra 3.001 chiếc, trong khi Toyota bán được 1.562 chiếc Innova.
Đáng quan tâm, trong tháng 3/2020, ở phân khúc MPV, chỉ có Toyota Rush và KIA Rondo có doanh số tăng so với tháng trước đó. Đây là điều khá đặc biệt khi mà Rush, và nhất là Rondo (và cả người anh em Sedona), vẫn là các phiên bản cũ, chưa phải là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của xe.
Doanh số phân khúc MPV tại Việt Nam trong tháng 3/2020:
1. Mitsubishi Xpander bán ra 821 xe, giảm 200 xe so với tháng 2.
Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với trang bị động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm), đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.
Mitsubishi Xpander có giá bán lần lượt là 550 và 650 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
2. Toyota Innova bán ra 544 xe, giảm 69 xe so với tháng 2.
Vẫn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E).
Hiện Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
3. Toyota Rush bán ra 310 xe, tăng 19 xe so với tháng 2.
Rush được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Mẫu xe này cũng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau, cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm.
Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
(*) Tuy Rush được coi là dòng SUV nhưng do có kích thước và động cơ tương đồng với mẫu Avanza nên chúng tôi sẽ đưa mẫu xe này vào thống kê hàng tháng để bạn đọc tiện theo dõi.
4. Suzuki Ertiga bán ra 153 xe, giảm 62 xe so với tháng 2.
Mẫu MPV 5+2 này của Suzuki có mặt tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản cùng sử dụng động cơ 1.5L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp (105 mã lực/138 Nm).
Hiện mẫu xe này có giá bán từ 495 - 549 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
5. KIA Sedona bán ra 114 xe, giảm 12 xe so với tháng 2.
Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ: diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng), nhưng Sedona có tới hai phiên bản diesel, mang tên Luxury (1,049 tỉ đồng) và Platinum (1,379 tỉ đồng).
6. KIA Rondo bán ra 92 xe, tăng 15 xe so với tháng 2.
Mẫu MPV 5+2 này của KIA hiện không còn phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ còn lại hai phiên bản động cơ xăng 2.0L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 585 và 669 triệu đồng .
7. Toyota Avanza bán ra 24 xe, giảm 9 xe so với tháng 2.
Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp (94 mã lực/121 Nm) và 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).
Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 544 - 612 triệu đồng.
8. Ford Tourneo bán ra 13 xe, giảm 26 xe so với tháng 2.
Lựa chọn đối tượng khách hàng có nhu cầu vận chuyển cao cấp, Ford trang bị cho chiếc minivan của mình động cơ xăng 2.0L Ecoboost thay vì dòng động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu. Với hộp số 6 cấp và hệ thống dẫn đồng cầu trước chiếc xe hiện có công suất 200 mã lực và momen xoắn cực đại 300 Nm.
Ford Tourneo hiện có hai phiên bản với giá bán lần lượt là 999 triệu - 1,069 tỷ đồng.
Việt Hưng
* Mỗi phân khúc xe riêng biệt vốn được phân định rõ ràng, như xe du lịch hạng B, hạng C…, hay các dòng MPV cỡ lớn/nhỏ; tuy nhiên, thị trường ôtô Việt Nam có quy mô nhỏ (300.000 xe/năm, so với Thái Lan khoảng 2 triệu xe/năm), nên không có đủ số lượng các mẫu xe để so sánh ở từng phân khúc như các thị trường lớn khác. Chính vì vậy, trong các nội dung so sánh như trong bài, chúng tôi tính cả các mẫu xe ở khác phân khúc hoặc có thể nằm ngoài phân khúc xe này - như Toyota Rush (theo phân loại kiểu châu Âu hay Mỹ), do các mẫu xe này có công năng sử dụng và thiết kế khá tương đồng.
Phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Hiện có tới 8 mẫu MPV có mặt tại Việt Nam, nhưng Peugeot giữ kín doanh số của Traveller, trong khi Mercedes-Benz V-Class và Toyota Alphard nằm ở phân khúc cao cấp hơn, nên sẽ không có mặt trong bảng thống kê này.
Một số mẫu MPV khác hiện đã không còn có mặt tại Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi chính sách quản lí thay đổi (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP), như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, SsangYong Stavic, Volkswagen Sharan…