Ô tô vỡ kính lái, bẹp rúm nóc vì bị bánh xe khác văng trúng
(Dân trí) - Một phụ nữ ở Connecticut (Mỹ) đã bị thương nặng sau khi chiếc bánh ô tô "từ trên trời rơi xuống" đáp vào kính lái xe của cô trên đường cao tốc.
Có nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi tham gia giao thông, với các mối nguy thường đến trực tiếp từ các tài xế khác. Tuy nhiên, đôi khi một số "vật thể lạ" cũng có thể là nguồn cơn tai họa; ví dụ như lốp văng ra từ xe khác, và đó chính xác là những gì đã xảy ra với một phụ nữ ở Connecticut vào tuần trước.

Chiếc bánh xe "vô chủ" đã văng trúng ô tô của một phụ nữ trên đường cao tốc ở Connecticut (Ảnh: Sở Cứu hỏa Milford).
Theo trang Fox 61, sự việc xảy ra vào khoảng 8 rưỡi ngày 9/4, khi một phụ nữ đang lái ô tô trên đường cao tốc liên bang Interstate 95 thì một chiếc bánh xe bay qua dải phân cách và đập vào xe cô.
Hiện chưa rõ tốc độ chính xác khi đó cô đang lái với tốc độ bao nhiêu, nhưng va chạm đã gây hậu quả kinh khủng. Bánh xe đập vỡ kính lái, khiến các mảnh thủy tinh văng tung tóe.
Khi lực lượng cứu hỏa đưa được nữ tài xế ra ngoài, nóc xe cũng bị xẻ thành nhiều mảnh. Ông Jason Dombrowski, người phụ trách thông tin của Sở Cứu hỏa Milford, cho biết người phụ nữ bị chấn thương nghiêm trọng. Họ đã đưa cô tới cấp cứu tại bệnh viện.

Bánh xe văng vào ô tô đã khiến kính lái vỡ vụn và nóc xe biến dạng (Ảnh: Sở Cứu hỏa Milford).
Hầu hết vành hợp kim, giống như của chiếc bánh xe trong tình huống này, có trọng lượng 20-30 pound, tương đương 9-14kg. Cộng thêm lốp cao su, đôi khi cũng nặng 20-30 pound, tổng trọng lượng của một bánh ô tô rơi vào khoảng 40-60 pound (18-28kg).
Một bánh xe nặng 28kg chuyển động với vận tốc 50-60 dặm/h (80-97km/h) sẽ có động năng khoảng 6.800-9.800 jun. Dù nó không giống động năng của ô tô đang chạy trên đường, nhưng vẫn có sức "công phá" lớn, đủ để gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nó khác hẳn một vật thể bằng cao su nảy trên đường, mà có thể gây chấn thương nghiêm trọng nếu văng trúng xe khác, giống như trường hợp nêu trên.
Cảnh sát địa phương đang tiến hành điều tra nguồn gốc chiếc bánh xe văng tự do trên đường.
Tại Việt Nam cũng từng xảy ra một số trường hợp bánh ô tô rơi ra từ xe đang chạy trên đường gây tai nạn cho người khác. Ví dụ, hồi cuối tháng 12/2023, một ô tô tải lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua thôn Nam Thành, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã rơi bánh, văng trúng 2 cháu nhỏ đang chơi bên đường, khiến một cháu tử vong.
Trước đó, vào ngày 24/6/2023, xe đầu kéo di chuyển trên Quốc lộ 1 khi tới đoạn chạy qua xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã bị rơi bánh phía sau bên trái; bánh xe văng trúng 2 xe tải, khiến một xe bị hư hỏng nặng và một xe mất lái, lao xuống ruộng.
Do đó, bài học kinh nghiệm rút ra cho các tài xế nói chung là trước khi khởi hành nên cẩn thận kiểm tra xe, đặc biệt là phần bánh, vì đây là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, nâng đỡ toàn bộ trọng lượng xe.
Việc kiểm tra bánh xe, lốp xe không mất nhiều thời gian, nhưng sẽ giúp tránh được nguy cơ xe nổ lốp, xịt lốp hoặc thậm chí rơi bánh trên đường đi.
Tình trạng xe bị rơi bánh khi đang chạy trên đường chủ yếu là do các bu-lông không được siết chặt, khi có rung động từ mặt đường sẽ bị lỏng dần ra.
Một nguyên nhân khác là xe tải trọng lớn không được bảo dưỡng thường xuyên hoặc chở quá tải trọng cho phép, tạo áp lực quá ngưỡng chịu đựng của các trục và bu-lông bánh xe, dẫn đến đứt gãy, làm rơi bánh ra đường.
Vì thế, để phòng tránh nguy cơ xe rơi bánh khi đang chạy trên đường, cần chú ý khâu siết chặt bu-lông trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng xe hoặc thay lốp.
Ngoài ra, việc bảo trì, bảo dưỡng xe đúng hạn cũng sẽ giúp hạn chế nguy cơ rơi bánh. Không nên bỏ qua các dấu hiệu xuống cấp ở bu-lông bánh xe, như han gỉ, cong, vênh, nứt...
Cuối cùng, cần chú ý luôn chở đúng tải trọng của xe, để vừa kéo dài tuổi thọ ô tô, vừa hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông.