Ô tô … tự dừng để tránh tai nạn

(Dân trí) – Trong bối cảnh giao thông đô thị đông đúc như hiện nay, đôi khi va quệt là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tình hình sẽ được cải thiện đáng kể nếu ô tô được trang bị hệ thống radar để xe có thể tự phanh khi xe phía trước dừng đột ngột. Volvo đã biến điều đó thành hiện thực.

Hệ thống ‘City Safety’ (“An toàn trong thành phố”) của Volvo hứa hẹn sẽ giúp tài xế giảm một nửa số vụ tai nạn do đâm từ phía sau. Đây là kiểu đâm xe rất phổ biến trên các tuyến đường đông đúc trong đô thị hay khi xảy ra tắc đường.

 

Theo số liệu thống kê, 75% số vụ đụng xe xảy ra khi các xe chạy với tốc độ thấp - dưới 30 km/h. Hệ thống City Safety của Volvo được kích hoạt khi xe bắt đầu giảm tốc độ xuống còn 30 km/h. Radar quang học gắn trên nóc kính chắn gió sẽ liên tục “quan sát” phạm vi 6 mét phía trước xe. Nếu chiếc xe phía trước phanh đột ngột dừng hoặc dừng hẳn, hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh nhằm giúp tài xế kịp thời giảm tốc độ hoặc chuyển hướng để tránh “húc đuôi” xe trước. Tuy nhiên, nếu nguy cơ đụng xe là khó tránh khỏi thì hệ thống sẽ tự động phanh luôn mà không cần “chờ ý” tài xế.

 

Hệ thống này có lợi cho cả xe trước và xe sau. Người ngồi trên xe trước sẽ tránh được nguy cơ bị chấn thương khớp cổ do bị xe sau “húc” mạnh. Ngoài ra, hệ thống còn giúp giảm, hoặc thậm chí là loại bỏ hoàn toàn, chi phí sửa chữa cho cả hai xe.

 

Hệ thống sẽ tính toán 50 lần/giây để xác định lực phanh cần thiết để tránh đâm xe, dựa vào khoảng cách với vật thể phía trước và tốc độ của chính chiếc xe. Nếu lực phanh đã vượt quá giới hạn mà không có phản ứng nào của tài xế thì hệ thống ‘City Safety’ sẽ coi như nguy cơ đụng xe là “khẩn cấp” và tự động phanh, đồng thời giảm ga.

 

Hệ thống này hoạt động như nhau bất kể ngày hay đêm, nhưng cũng có những hạn chế như ở bất cứ hệ thống radar nào khác. Tầm quan sát của radar sẽ giảm khi có sương mù, khói, tuyết hoặc mưa to. Nếu bộ cảm biến gắn trên kính chắn gió bị phủ bụi hoặc tuyết thì màn hình trên xe sẽ thông báo cho tài xế.

 

Nhà sản xuất cũng cảnh báo rằng hệ thống này không thể thay lái xe chịu trách nhiệm kiểm soát tốc độ và khoảng cách với xe phía trước để tránh tai nạn. Chức năng tự động phanh chỉ được kích hoạt khi hệ thống đánh giá nguy cơ đụng xe là "khó tránh khỏi".

 

Phải 2 năm nữa hệ thống ‘City Safety’ mới có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, mới đây Volvo đã cho giới thiệu các hệ thống Cảnh báo tai nạn và Hỗ trợ phanh trong mẫu xe Volvo S80 mới, cũng có thể giúp tránh và giảm thiệt hại và chấn thương do đâm xe.

 

Các hệ thống này sẽ cảnh báo cho tài xế, bằng tín hiệu hình ảnh hoặc âm thanh, nếu khoảng cách với xe phía trước giảm quá nhanh, có thể gây đụng xe. Hệ thống cũng sẽ tự động kích hoạt phanh để hỗ trợ cho tài xế chứ không có chức năng phanh tự động hoàn toàn như ‘City Safety’.

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week