Ô tô Trung Quốc trên sàn triển lãm Geneva

(Dân trí) - Bớt những tuyên bố mạnh miệng, năm nay các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất hiện khiêm tốn hơn tại Geneva Motor Show 2009, triển lãm ô tô quan trọng nhất ở châu Âu.

 

Brilliance Auto là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham gia Geneva Motor Show 2009. Công ty này đã nhắm đến thị trường châu Âu từ 3 năm trước, và chính thức giới thiệu xe tại triển lãm Geneva từ năm 2007.
 

Brilliance là đối tác liên doanh của BMW tại Trung Quốc. Các mẫu xe của Brilliance được giới thiệu tại triển lãm Geneva năm nay thông qua HSO Motors Europe, nhà nhập khẩu chính thức duy nhất của Brilliance tại châu Âu. Ông Hans-Ulrich Sachs, đại diện HSO Motors Europe, cho biết quy mô gian triển lãm năm nay của Brilliance lớn gấp đôi năm ngoái.

  

Năm nay, Brilliance đến Geneva với 4 mẫu xe: BS4 (station wagon), BS2 FRV, BS6 (sedan hạng trung), và Zunchi. Trong đó, đáng chú ý nhất có lẽ là BS4 - một mẫu wagon thể thao được thiết kế với sự hợp tác của Pininfarina - studio nổi tiếng đã thiết kế nhiều mẫu xe cho Ferrari. Điểm nổi bật của BS4 Wagon là hình thức dài rộng, hứa hẹn không gian bên trong rộng rãi.
 
Ô tô Trung Quốc trên sàn triển lãm Geneva - 1
Brilliance BS4
 

Về động cơ, phiên bản thực tế sẽ có mặt tại thị trường châu Âu sử dụng động cơ turbo I4 1.8L công suất 170 mã lực, đi cùng hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

 

Trong khi đó, với mẫu BS2, Jinbei Automotive, công ty con của Brilliance, cho biết mục tiêu cạnh tranh là Volkswagen Golf, mẫu hatchback bán chạy nhất châu Âu.

 
Brilliance BS2 dự kiến có mặt tại thị trường Đức vào cuối năm nay, với giá bán khoảng 10.000 euro, tức là rẻ hơn phiên bản tiêu chuẩn của VW Golf khoảng 5.000 euro. BS2 cũng sẽ rẻ hơn xe VW Polo khoảng 2.000 euro.
 
Ô tô Trung Quốc trên sàn triển lãm Geneva - 2
Brilliance BS2
 

Một thông tin khá thú vị, Brilliance BS2 là mẫu hatchback do studio Italdesign Giugiaro của Ý “tạo hình”, trong khi đây cũng chính là studio thiết kế xe VW Golf thế hệ đầu tiên vào năm 1974.

 

BS6 sedan cũng được Brilliance đem đến Geneva Motor Show 2009, nhưng tạm thời chỉ mang đúng tính chất giới thiệu chứ chưa thể vào châu Âu, vì mẫu xe này chưa vượt qua được các bài kiểm tra an toàn.

 

HSO Motors Europe và mạng lưới phân phối của mình đã tiêu thụ được khoảng 1.000 xe Brilliance tại châu Âu trong năm 2008, thấp hơn mục tiêu đặt ra, do các quy định hạn chế của châu Âu (sẽ được dỡ bỏ trong tháng tới với ô tô Trung Quốc).

 

Ông Sachs cho biết, năm 2009, HSO Motors Europe dự kiến bán được 6.000 xe Brilliance, và sang năm 2010 sẽ tăng lên mức hơn 10.000 xe.

 

CEO kiêm chủ tịch Brilliance, ông Qi Yumin, cho biết tham gia các triển lãm ô tô quốc tế ở Geneva, Detroit chỉ là một bước nhỏ mà Brilliance thực hiện để chinh phục thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng điều này cho thấy tham vọng lớn của một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bất chấp tình hình khủng hoảng tài chính hiện nay.

 

Đồng hương của Brilliance, công ty Chery cũng có xe tham gia triển lãm Genenva năm nay, nhưng dưới hình thức khác: gắn mác của nhà nhập khẩu Ý - DR, với 4 mẫu (2 mẫu xe cỡ nhỏ và 2 mẫu SUV) đứng khiêm nhường trong gian góc triển lãm.

 

DR là viết tắt tên chủ tịch công ty nhập khẩu và phân phối xe Chery tại Ý, cựu vận động viên đua xe Massimo Di Risio. Theo thoả thuận hợp tác chiến lược đã ký giữa hai bên, DR tiến hành tiêu thụ xe Chery nhập khẩu từ Trung Quốc thông qua hệ thống đại siêu thị.

 

Đến nay mới chỉ có mẫu SUV 5 cửa Chery Tiggo bán tại Ý, dưới tên DR5. Năm ngoái, DR tiêu thụ được 1.953 xe này thông qua 25 chi nhánh của chuỗi siêu thị Fimiper, với giá 15.900 euro/xe.

 

Ô tô Trung Quốc trên sàn triển lãm Geneva - 3
DR5 phát triển từ Chery Tiggo

 

Tuy nhiên, giám đốc quan hệ khách hàng của DR, ông Piergiorgio Zacchia, cho biết DR hiện có hế hoạch mở rộng mạng lưới siêu thị này bằng việc tăng 100 đại lý ở Ý, đưa thêm các mẫu xe của Chery vào phân phối. Trong đó có DR1 (Chery A1), DR2 (Chery A3), cùng một mẫu SUV khác, DR3, có hình thức giống Toyota RAV4, nhập của công ty Jonway (Trung Quốc).

 

Ô tô Trung Quốc trên sàn triển lãm Geneva - 4
Mẫu DR1 tại Geneva Motor Show 2009 thực chất là xe Chery A1

 

Các xe này được sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào Ý dưới dạng bán thành phẩm. Như với mẫu Chery Tiggo, công ty DR đã có khá nhiều thay đổi với phần đầu xe, lắp động cơ của Fiat (đáp ứng chuẩn khí thải Euro4), sau đó gắn nhãn DR5 tại nhà máy của họ ở Molisana, Ý.

 

Nhật Minh

Tổng hợp