Ô tô Trung Quốc tấn công châu Âu
(Dân trí) - 15 năm sau khi đưa xe Hàn Quốc sang thị trường châu Âu, lãnh đạo công ty HSO Motors Europe bắt đầu tính chuyện nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc.
Đầu thập niên 90, khoảng cách về công nghệ giữa xe hơi châu Á và châu Âu lớn hơn nhiều so với ngày nay. Đó là khẳng định của ông Hans-Ulrich Sachs, lãnh đạo công ty nhập khẩu ô tô HSO Motors Europe.
Công ty HSO Motors Europe đã xúc tiến dự án nhập khẩu các mẫu ô tô Brilliance của Trung Quốc. Các mẫu xe này có lợi thế về công nghệ hơn xe Hyundai của Hàn Quốc khi mới nhập khẩu vào thị trường châu Âu vào đầu những năm 90.
Với 3 mẫu xe trưng bày tại Triển lãm ô tô Geneva, trong đó có 2 mẫu đã sản xuất và 1 mẫu xe concept, hãng sản xuất ô tô Brilliance Jinbei Automobile của Trung Quốc đã nghiêm túc thể hiện rõ ý định chinh phục thị trường châu Âu.
Ông Sachs thừa nhận rằng doanh số dự kiến 15.000 xe trong năm nay và 20.000-25.000 xe trong năm sau là những mục tiêu khá khiêm tốn. Nhưng các hãng xe của Hàn Quốc cũng chỉ bắt đầu như vậy khi mới gia nhập thị trường vào những năm 90, và ngày nay doanh số đã tăng lên mức hàng trăm nghìn xe.
Về chất lượng, ông Sachs không cho là xe của Trung Quốc thua kém, vì xe Brilliance sử dụng động cơ của Mitsubishi và được sơn ở cùng nhà máy với BMW, đối tác liên doanh của Brilliance tại Trung Quốc. “Chúng tôi có đủ năng lực để đạt được các con số tương tự,” ông Sachs khẳng định.
Ban đầu, các mẫu xe của Brilliance sẽ rẻ hơn xe của các đối thủ Hàn Quốc là Hyundai và Kia khoảng 15%. Điều này đồng nghĩa với việc giá cả sẽ là công cụ cạnh tranh chính của Brilliance.
Brilliance đặt mục tiêu xuất khẩu gần 160.000 sang châu Âu vào khoảng năm 2010. Mục tiêu này chỉ có thể thực hiện được với quyết tâm cao vì có một số quy định của EU được coi như “rào cản” đối với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, ông Sachs tỏ ra khá tin tưởng vào quyết tâm của các hãng xe hơi Trung Quốc.
Năm 2005, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 173.000 xe, chủ yếu sang Mỹ, Trung Đông và Đông Nam Á. Ngoài Brilliance, nhiều hãng ô tô khác của Trung Quốc, trong đó nổi bật nhất là Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) và Chery Automobile, cũng đang ráo riết chuẩn bị xuất khẩu xe sang châu Âu và Mỹ. Như vậy, trong thời gian tới, các hãng sản xuất xe hơi của châu Âu sẽ có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh mới.
Trung Quốc đang đặt ra mục tiêu tăng gấp 10 kim ngạch xuất khẩu ô tô, từ mức 11 tỷ USD của năm 2005 lên 120 tỷ USD vào năm 2015, nâng thị phần trên thị trường ô tô thế giới lên mức 10%.
Nhật Minh
Theo BBC