Ô tô điện và xe hybrid Trung Quốc có thể "đổ bộ" thị trường Việt tháng 6
(Dân trí) - Danh sách những mẫu ô tô có thể ra mắt Việt Nam trong tháng 6 đa phần đều là sản phẩm thương hiệu Trung Quốc, chỉ có một mẫu xe đến từ nhà sản xuất Hàn Quốc.
Bất chấp thị trường khó khăn, tháng 6 có thể chào đón sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới tại nước ta. Trong số đó đa phần là xe nhập khẩu, có xuất xứ từ Trung Quốc. Dưới đây là các sản phẩm nổi bật có thể được ra mắt thời gian tới.
Haval Jolion
Theo kế hoạch, Haval Jolion lẽ ra sẽ ra mắt Việt Nam vào tháng 4 nhưng lại tạm hoãn. Một số nguồn tin cho biết, mẫu xe này nhiều khả năng sẽ được giới thiệu trong tháng 6, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Khi chính thức "lên sàn", Haval Jolion sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Corolla Cross và Mazda CX-30. Kích thước tổng thể ngang các mẫu crossover cỡ B+ (dài 4.472mm, rộng 1.841mm và cao 1.626mm), Jolion lại có chiều dài cơ sở đạt 2.700mm - ngang xe hạng C như Mazda CX-5.
Nếu được chốt giá khởi điểm dưới 700 triệu đồng, mẫu xe này sẽ là đối thủ đáng gờm với các sản phẩm thuộc phân khúc B-SUV, như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Hyundai Creta.
Dù là phiên bản nào, Haval Jolion cũng sử dụng hệ truyền động hybrid. Cấu hình này gồm máy xăng 1.5L tăng áp, kết hợp với mô-tô điện và hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp, tạo ra tổng công suất 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 375Nm.
Hyundai Grand i10
TC Motor cho biết, Hyundai Grand i10 tại Việt Nam đang trong giai đoạn chờ nâng cấp, nên doanh số tháng 4 mới giảm tới 61,7% so với tháng trước đó. Giới chuyên gia dự đoán, có khả năng phiên bản mới của mẫu xe hạng A này sẽ được giới thiệu trong tháng 6.
Thông tin về Grand i10 mới chưa được hé lộ nhưng nhiều khả năng sẽ giống xe tại thị trường Ấn Độ, tức là bản nâng cấp giữa vòng đời. Vóc dáng tổng thể của xe giữ nguyên nhưng diện mạo sẽ khác biệt, khỏe khoắn hơn với lưới tản nhiệt cỡ lớn và điều chỉnh vị trí của đèn định vị ban ngày.
Thiết kế nội thất của Hyundai Grand i10 2024 gần như không đổi. Thay vào đó, hãng tập trung vào nâng cấp trang bị.
Nếu giống xe tại Ấn Độ, một số tính năng có thể kỳ vọng gồm: màn hình đa thông tin 3,5 inch, màn hình giải trí 8 inch, sạc điện thoại không dây, cổng sạc USB-C, điều hòa tự động 1 vùng (đời hiện hành chỉnh cơ). Trang bị an toàn của xe nhiều khả năng vẫn sẽ giữ nguyên.
Bên dưới nắp ca-pô, Hyundai Grand i10 2024 sẽ tiếp tục sử dụng động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.2L do chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời. Kết hợp với đó là hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Cỗ máy này sản sinh công suất tối đa 82 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 114Nm.
MG4 EV
Giữa tháng 5, một chiếc MG4 EV được bắt gặp tại Hưng Yên với lớp sơn màu xanh, khác với màu của xe từng được trưng bày trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2022. Với ngoại thất không che chắn và có biển tên, có khả năng chiếc này được sử dụng để ghi hình phục vụ truyền thông.
Phía đại lý cho biết, MG4 EV sẽ được trưng bày trong tháng 6 và có khả năng sẽ mở bán luôn. Các showroom sẽ lắp đặt trụ sạc trong thời gian tới để phục vụ việc bán xe điện.
Khi chính thức gia nhập thị trường, mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 6. Giới chuyên gia cho rằng MG4 EV sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trang bị của MG4 EV dành cho xe tại Việt Nam chưa được hé lộ. Tại thị trường quốc tế, xe có 2 cấu hình động cơ điện.
Đầu tiên là loại 168 mã lực, kết hợp với bộ pin 51kWh, cho tầm hoạt động tối đa 350km sau mỗi lần sạc đầy. Thứ 2 là loại 201 mã lực, bộ pin đi kèm có dung lượng 64kWh, cho phạm vi di chuyển tối đa lên tới 450km.
MG4 EV sẽ được phân phối kèm bộ sạc di động theo xe nhưng là sạc chậm (AC) có công suất 6,6kW. Xe có hỗ trợ sạc nhanh (DC) 88kW, mất khoảng 35 phút để sạc 10-80% pin.
BYD
Thiếu đi "cái bắt tay" của hệ thống đại lý của NEH thuộc Tasco Auto nhưng giới tư vấn bán hàng vẫn đồng loạt nhận cọc 3 mẫu xe điện của BYD, dự kiến ra mắt trong tháng 6. Những sản phẩm này bao gồm Atto 3, Seal và Dolphin, đã được hãng xác nhận sẽ đưa về từ trước, nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.
Xét về kích thước (dài 4.455mm, rộng 1.875mm, cao 1.615mm), BYD Atto 3 có thể xếp vào phân khúc crossover cỡ B+, đối chọi với VinFast VF 6 và VF 7 hoặc các mẫu xe xăng cùng cỡ như Toyota Corolla Cross, Mazda CX-30.
Atto 3 có phạm vi hoạt động tối đa 410 hoặc 480km, tùy phiên bản. Giá bán của xe tại Thái Lan khá cao, quy đổi lần lượt là 742 triệu đồng và 810 triệu đồng. Khi về Việt Nam, mẫu xe này được nhận định sẽ có giá bán không rẻ.
Trong khi đó, BYD Seal nằm ở phân khúc sedan hạng D, hứa hẹn trở thành lựa chọn sedan điện hiếm hoi tại Việt Nam, bên cạnh "rừng" sản phẩm SUV điện. Khi mở bán chính thức, mẫu xe này sẽ cạnh tranh với các dòng xe xăng cùng cỡ như Toyota Camry hay Mazda6.
Tại Thái Lan, xe có 3 phiên bản tương ứng với 3 cấu hình mô-tơ điện và dung lượng pin khác nhau, cho tầm hoạt động tối đa trong khoảng 510-650km.
BYD Dolphin được định vị ở phân khúc hatchback hạng B với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.150mm, 1.770mm và 1.570mm.
Xe có 2 phiên bản tại thị trường quốc tế, cấu hình sức mạnh 94 mã lực hoặc 204 mã lực, tương ứng đi kèm pin LFP 44kWh hoặc 60,48kWh, cho phạm vi di chuyển tối đa 410km hoặc 490km.
Giá bán của Dolphin tại Thái Lan ở mức 699.999-859.999 baht, quy đổi khoảng 478-588 triệu đồng.