Ô tô điện Trung Quốc chỉ mất 3 phút đổi pin, sắp triển khai cả nghìn trạm

Nhật Minh

(Dân trí) - Thay vì mất ít nhất 20-30 phút chờ sạc pin, dù là sạc nhanh, với hệ thống trạm đổi pin công nghệ mới của Nio, người dùng ô tô điện chỉ mất 3 phút.

Các trạm đổi pin mới của Nio có hệ thống tự động chỉnh xe ô tô vào đúng vị trí và sau đó đổi pin chỉ trong 3 phút. Mỗi trạm có thể đổi 408 bộ pin mỗi ngày, tăng 30% so với các trạm dùng công nghệ cũ.

Ô tô điện Trung Quốc chỉ mất 3 phút đổi pin, sắp triển khai cả nghìn trạm - 1

(Ảnh: SCMP).

Nio cho biết sẽ lắp đặt 1.000 trạm đổi pin mới trên khắp Trung Quốc ngay trong năm nay. Trong đó sẽ có 400 trạm được lắp đặt ở dọc đường cao tốc thu phí, còn 600 trạm sẽ được lắp trong các khu đô thị. Nio hiện vận hành 1.300 trạm đổi pin.

Không phải tất cả chủ xe điện Nio ở Trung Quốc đều có thể sử dụng trạm đổi pin, mà chỉ những người mua xe kèm gói dịch vụ đổi pin. Việc này giúp giảm chi phí mua xe ban đầu vì không tính tiền bộ pin vào giá xe. Tuy nhiên, chủ xe sẽ phải trả phí hàng tháng cho việc thuê pin và đổi pin.

Clip giới thiệu trạm đổi pin 3 phút của Nio (Video: Car News China).

Trạm đổi pin mới sẽ hỗ trợ cả xe mang thương hiệu giá rẻ sắp ra mắt của Nio, hiện tạm thời được gọi là Alps và Firefly. Các thương hiệu này nhắm vào nhóm khách hàng trung lưu. 

"Chúng tôi hy vọng có thể mở rộng mạng lưới và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho các chủ xe", phó chủ tịch Nio Power - ông Shen Fei - nói. "Với tư cách là doanh nghiệp tiên phong trong mô hình đổi pin, Nio hoan nghênh các nhà sản xuất ô tô khác chia sẻ công nghệ và mạng lưới".

Nio không chỉ có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm đổi pin ở Trung Quốc, mà còn kỳ vọng số lượng trạm đổi pin trên toàn cầu sẽ vượt mốc 4.000 vào năm 2025.

Davis Zhang, lãnh đạo nhà cung cấp pin xe điện Suzhou Hazardtex, cho rằng đổi pin là cách hiệu quả để giảm mối lo về tầm hoạt động của ô tô điện.

"Mô hình đổi pin chưa được áp dụng rộng rãi ở cả Trung Quốc và các thị trường ô tô lớn khác, vì công nghệ này đòi hỏi chi phí đầu tư lớn và nỗ lực hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô và sản xuất pin", ông cho biết. "Về mặt kỹ thuật, nó giúp người dùng ô tô điện bớt lo lắng về việc xe hết pin giữa đường, và là một chiến lược pin tốt cho xe điện".

Theo Scmp