Ô tô điện một chỗ ngồi, giá chỉ khoảng 180 triệu đồng gây sốt tại Nhật Bản
(Dân trí) - Mẫu ô tô điện này chui lọt thùng một chiếc xe van Toyota HiAce, chỉ có duy nhất một chỗ ngồi, đang bán chạy hơn cả xe điện của Toyota.

Giá niêm yết của mẫu Mibot tại Nhật là 1 triệu yên, tương đương 180 triệu đồng (Ảnh: KG Motors).
Mẫu xe "tí hon" này có tên gọi Mibot, đến từ một công ty khởi nghiệp của Nhật, mới được thành lập cách đây 3 năm - KG Motors. Xe có kích thước nhỏ hơn cả dòng Kei car nổi tiếng của Nhật, bé tương đương mẫu Citroen Ami, nhỏ hơn nhiều so với mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới Wuling Mini EV (3.256mm).
Xe chỉ dành cho một người ngồi và không có chỗ để vừa va-li.
Để dễ hình dung về độ nhỏ của mẫu xe Mibot, hãng KG Motors đã cho nó chui vào trong thùng một chiếc xe Toyota HiAce.

Xe dài chưa đến 2,5m, có thể chạy 100km sau mỗi lần sạc đầy pin và đạt tốc độ cực đại chỉ 60km/h (Ảnh: KG Motors).
Ông Kazunari Kusunoki, nhà sáng lập công ty KG cho biết, ô tô hiện đại quá lớn, và ông muốn tạo ra một mẫu xe phù hợp hơn với những con đường nhỏ hẹp ở Nhật Bản.
Mibot chỉ dài 2.490mm và sử dụng bộ pin nhỏ, cho phạm vi hoạt động 100km/lần sạc. Các con số này khá khiêm tốn, nhưng nếu chỉ để chạy loanh quanh trong các thành phố nhỏ hoặc làng quê, nơi có nhiều tuyến phố, con đường nhỏ hẹp thì như vậy là đủ dùng. Do kích thước siêu nhỏ, xe được giới hạn tốc độ tối đa 60km/h.
Kusunoki thành lập công ty KG Motors vào tháng 6/2022 và đã "chốt đơn" được 2.250 chiếc Mibot. Thông thường, các thương hiệu mới của Trung Quốc chỉ cần vài chục phút để bán được cả chục ngàn chiếc xe điện mới ra mắt, nhưng với các thương hiệu Nhật Bản, KG Motors đang làm rất tốt.
Trên thực tế, trong năm 2024, Toyota chỉ bán được gần 2.000 chiếc xe điện tại Nhật Bản. Không chỉ có các thương hiệu nội địa gặp khó khi bán xe điện tại Nhật. Dù đang tăng cường sự hiện diện ở thị trường quốc tế, nhưng BYD cũng chỉ bán được khoảng 2.200 xe tại Nhật vào năm ngoái.

Không gian bên trong xe vừa đủ cho một người ngồi (Ảnh: KG Motors).
KG Motors dự kiến sản xuất 3.300 chiếc Mibot vào tháng 3/2027. Điều gì khiến Mibot hút khách đến vậy? Đó là giá bán. Xe có giá chỉ 1 triệu yên, tương đương 180 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại.
Nhà sáng lập công ty kỳ vọng mẫu Mibot có thể làm thay đổi quan niệm của người Nhật về xe điện. “Toyota nói rằng xe điện không phải giải pháp duy nhất, và vì đó là Toyota, nên người Nhật tin rằng điều đó đúng. Nhiều người ở Nhật có vẻ như tin rằng xe điện sẽ không trở nên phổ biến”, ông Kusunoki chia sẻ với hãng tin Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
Khi lô 3.300 chiếc đầu tiên bán hết, KG Motors dự kiến sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô, với mục tiêu sản xuất 10.000 xe/năm. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng.
Ô tô điện một chỗ ngồi, giá chỉ khoảng 180 triệu đồng gây sốt tại Nhật Bản (Video: KG Motors).