Ô tô điện lắp ráp trong nước sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện

Bộ Tài chính đang trình Chính phủ phương án nhằm bổ sung xe ô tô điện, hybrid vào danh mục được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện để tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất sắp sản xuất xe điện như VinFast.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó, Bộ này đề xuất bổ sung xe ô tô thân thiện môi trường được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện.

Bộ Tài chính cho biết, sau hơn một năm thực hiện, Nghị Định 125 đã đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, Nghị định cũng đã bộc lộ một số nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

Ô tô điện lắp ráp trong nước sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện - 1

Ô tô điện, hybrid sẽ được đưa vào danh mục được ưu đãi thuế linh kiện. Ảnh minh họa

Cụ thể, chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô mới chỉ tập trung vào chủng loại xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, trong thời gian tới, sẽ có một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường khác như xe ô tô điện, xe hybrid. Vì vậy, cần thiết sửa đổi Chương trình này để bổ sung các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhằm góp phần khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô theo định hướng của Chính phủ, đồng thời cần thiết phải sửa đổi một số quy định về thủ tục thực hiện Chương trình ưu đãi để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Do đó, Dự thảo Nghị định sẽ sửa đổi, bổ sung thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế giai đoạn 2018-2022. Cụ thể, sẽ bổ sung chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường được áp dụng chương trình ưu đãi.

Theo quy định hiện hành, chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô chỉ áp dụng cho các loại xe chạy xăng/dầu (gồm xe dưới 9 chỗ, dung tích xi lanh từ 2.500 trở xuống, xe minibuyt, xe buýt/xe khách, xe tải), chưa áp dụng đối với xe thân thiện môi trường như xe chạy điện, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe hybrid do tại thời điểm xây dựng Nghị định 125  chưa có doanh nghiệp nào sản xuất các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường.

Trong năm 2018, Bộ Tài chính nhận được công văn của công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đề nghị bổ sung xe điện vào đối tượng áp dụng Chương trình ưu đãi thuế vì từ năm 2020 công ty sẽ sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện. Doanh nghiệp này cho biết sản lượng dự kiến năm 2020 (xe con điện 10.000; xe buýt điện 500). Đến năm 2021 VinFast sẽ sản xuất 15.000 xe con điện và 1.000 xe buýt điện và năm 2022 là 20.000 xe con điện và 1.500 xe buýt điện.

Bộ Tài Chính cho biết, để khuyến khích sản xuất, lắp ráp các loại xe thân thiện môi trường theo định hướng của Chính phủ, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung đối tượng xe ô tô thân thiện môi trường gồm: xe ô tô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG vào Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.

Việc xác định chủng loại xe sản xuất, lắp ráp của doanh nghiệp có phù hợp với chủng loại xe thân thiện môi trường theo quy định của Chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô hay không căn cứ vào tiêu chí kiểu động cơ và loại nhiên liệu nêu tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Theo Phúc Vinh
Vietnamnet