Ô tô cũng “hàng nhái”!
(Dân trí) - Sao chép hàng hóa là một tình trạng khá phổ biến ở Trung Quốc và không chỉ xảy ra với các mặt hàng như băng đĩa nhạc, phim, đồng hồ đeo tay, túi xách, hay điện thoại di động mà thậm chí còn với cả ngành công nghiệp xe hơi.
Phải nói rằng trong tất cả các loại "hàng nhái", ô tô là mặt hàng phức tạp nhất. Mỗi chiếc ô tô gồm khoảng 6.000 phụ tùng được sản xuất với độ chính xác cao, từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Để có được một chiếc ô tô giá rẻ, bền và chạy ổn định, cần phải sản xuất số lượng lớn, với sự hỗ trợ của nhiều máy móc đắt tiền và đội ngũ kỹ sư lành nghề.
Vì thế, việc những chiếc ô tô “nhái” bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc cách đây 8 năm đã gây ngạc nhiên cho giới kinh doanh, đặc biệt là các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới.
Ví dụ điển hình là mẫu xe QQ của Chery, hãng ô tô lớn nhất Trung Quốc, có hình thức gần như giống hệt chiếc Chevy Spark, hay Daewoo Matiz của GM. Việc này đã gây ra một vụ kiện giữa GM với Chery.
Việc sao chép không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà còn với cả thương hiệu. Đó là trường hợp hãng BYD có logo hao hao của BMW, logo của hãng Geely giống của Toyota, biểu tượng 4 vòng tròn móc vào nhau nổi tiếng của Audi đã bị bớt mất 2 vòng để trở thành biểu tượng của Shuanghuan Automobile, còn thương hiệu Honda trở thành Hongda - một hãng xe máy của Trung Quốc. Thậm chí có trường hợp như một chiếc concept của hãng BYD mang logo na ná như BMW, đuôi xe giống chiếc Renault Laguna, còn đầu xe giống mẫu Mercedes CLK.
Cũng có một số vụ kiện thành công, như trường hợp logo của Toyota. Công ty Geely của Trung Quốc đã phải đổi logo. Tuy nhiên, các công ty của Trung Quốc đều một mực khẳng định rằng họ không sao chép, hay nhái sản phẩm của bất cứ công ty nào khác. Với người tiêu dùng thì có lẽ không cần nói nhiều, hãy để họ xem và tự phán xét!
Toyota Prado (trên) và Dadi Shuttle (dưới)
Nissan XTrail (trên) và Greatwall Sing (dưới)
Logo của Audi (trái) và logo trên xe Laibao SRV của Shuanghuan Automobile (phải)
Nhật Minh
Tổng hợp