Những xe bán chạy nhất năm 2009 tại Mỹ
(Dân trí) - 2009 là một năm nhiều biến động và đáng quên đối với đa số - không phải tất cả - các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ, một trong những thị trường lớn nhất thế giới.
Suy thoái nghiêm trọng. Khủng hoảng tín dụng. Cứu trợ của chính phủ. Một loạt vụ phá sản. Những nhãn hiệu lâu đời bị khai tử. Đại lý đóng cửa. Sa thải nhân công. Thương hiệu uy tín cũng phải thu hồi xe… Đó là những vấn đề được nhắc đến nhiều nhất trong ngành công nghiệp ô tô suốt một năm qua.
Trong một năm đầy biến động ấy, bên cạnh đa số các nhà sản xuất gặp thất bại, thua lỗ thì một số khác lại tận dụng được cơ hội phát triển và bành trướng. Thua đậm nhất phải kể đến hai “ông lớn” của Detroit là GM và Chrysler. 2009 cũng là một năm “ác mộng” của Toyota tại Bắc Mỹ khi tập đoàn phải thu hồi tổng cộng 4,3 triệu chiếc. Một số hãng xe cũng lao đao trong năm vừa qua, như Mitsubishi và Suzuki.
Dù chưa có tổng doanh số năm của các nhà sản xuất cho từng mẫu xe, nhưng đã có thể bắt đầu tổng hợp xu hướng tiêu thụ xe năm nay trên thị trường Mỹ.
Giá xăng dầu không còn là yếu tố làm thay đổi thị trường ô tô Mỹ năm 2009 như năm 2008, khi doanh số của các mẫu xe cỡ nhỏ tăng mạnh, khiến các đại lý ngập trong xe bán tải và SUV tồn kho. Chương trình kích cầu xe mới của chính phủ Mỹ (Cash for Clunkers) đã tạo sự bùng bổ doanh số xe tiết kiệm nhiên liệu trong dịp hè, nhưng sau đó, thị trường lập tức trở lại bình thường.
Dưới đây là 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2009 tại Mỹ:
Tiết kiệm nhiên liệu hơn 8%, phiên bản mới của F-series Pickup đã tạo được bước ngoặt lớn cho dòng xe nổi tiếng và rất được ưa chuộng ở Mỹ này, khiến nó trở thành xe bán chạy nhất tại Mỹ trong suốt 28 năm qua.
ToyotaCamry/Solara
Camry là mẫu xe du lịch bán chạy nhất tại Mỹ trong 7 năm liền và 11 trong 12 năm qua. Năm 2009, Toyota bổ sung động cơ 4 xilanh và hệ thống hybrid (bên cạnh các bản động cơ V6), cho Camry mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ từ 10,7 lít/100km đường phố và 7,1 lít/100km đường cao tốc.
2009 là một năm thất bại đối với GM. Những mẫu xe mới và crossover chưa mang lại lợi nhuận cho hãng. Nhưng may mắn, tập đoàn vẫn còn “người cũ” Chevrolet Silverado là cứu cánh.
ToyotaCorolla/Matrix
Toyota là nhà sản xuất được hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình kích cầu xe mới của chính phủ Mỹ. Với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 9,1 lít/100km đường phố/ 6,9 lít/100km đường cao tốc, Corolla đã trở thành mẫu xe cỡ nhỏ bán chạy nhất.
Accord là một trong ba mẫu xe của nhà sản xuất Honda lọt vào top 10 năm nay. Với phong cách thiết kế thời trang hơn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn phiên bản trước, Accord mới đã ghi điểm với người tiêu dùng.
Đây là thế hệ thứ tư của Altima. Mẫu xe này trở vươn từ thứ 8 lên thứ 6 tại Mỹ về doanh số nhờ phong cách thiết kế hiện đại hơn. Hiện Altima có các phiên bản sedan, coupe và hybrid.
Nhờ chương trình kích cầu xe mới của chính phủ và xu hướng chuyển sang mua các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn của người tiêu dùng, Ford Escape lần đầu tiên lọt vào danh sách Top 10 này và trở thành mẫu crossover bán chạy nhất tại Mỹ.
Honda CR-V
Được thiết kế lại cho năm 2010, Ford Fusion trở thành mẫu xe cỡ trung bình tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Mỹ. Phiên bản hybrid có chỉ tiêu tốn khoảng 5,7 lít/100km trên đường phố và 6,5 lít/100k đường cao tốc. Đây cũng là năm đầu tiên Ford Fusion lọt vào danh sách này.
Model 2009 cũng được tái thiết kế và Civic tiếp tục giành được uy tín là một mẫu xe đáng tin cậy, bền và giá trị.
Lê Thư
Theo Forbes