Những cuộc soán ngôi "chớp nhoáng" trên thị trường ô tô Việt Nam

Dân trí Toyota Wigo vượt mặt Hyundai Grand i10; Honda HR-V dù chỉ có một phiên bản duy nhất, cùng với giá bán cao nhất phân khúc miniSUV, nhưng vẫn có doanh số cao hơn Ford EcoSport và Hyundai Kona... Nhưng đó chỉ là câu chuyện bề nổi.
 >> Toyota cùng lúc ra mắt Wigo, Rush và Avanza tại Việt Nam
 >> Đắt hơn các đối thủ cả trăm triệu đồng, Honda HR-V có gì?
 >> Được miễn thuế nhập khẩu, Mitsubishi Xpander chốt giá từ 550 triệu đồng

Có thêm hàng loạt các mẫu xe mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam sau khi hàng rào thuế quan đối với ôtô giữa các nước ASEAN được gỡ bỏ.
Có thêm hàng loạt các mẫu xe mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam sau khi hàng rào thuế quan đối với ôtô giữa các nước ASEAN được gỡ bỏ.

Trong tháng 10 vừa qua, cho dù các dòng xe mới ra mắt đạt được doanh số khá cao, nhưng những con số thống kê chưa thể phản ánh đúng sự quan tâm của thị trường. Do các đại lý phải trả xe cho những hợp đồng đã kí từ trước (khi xe chưa về), nên chưa thể coi doanh số này là minh chứng cho nhu cầu thực sự của thị trường, đủ để làm một cuộc “cách mạng” trước các đối thủ đã có chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam.

Hãy cùng điểm qua các vị quán quân tạm thời ở từng phân khúc, khi mà thị trường chưa có sự ổn định về nguồn cung để phản ánh chính xác thị hiếu.

Ở phân khúc minicar, tân binh Toyota Wigo được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, sử dụng động cơ 1.2L, phiên bản sử dụng hộp số sàn có giá bán 345 triệu đồng và phiên bản sử dụng hộp số tự động có giá bán 405 triệu đồng.

Mẫu xe này có thị phần lớn nhất tại miền Bắc, với doanh số 756 xe; tiếp đó là miền Nam với 525 xe và 248 xe bán ra tại miền Trung.

Trong khi đó, ở phân khúc miniSUV có mẫu Honda HR-V mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với một phiên bản duy nhất, giá bán 786 triệu đồng.

Xe được trang bị động cơ 1.5L đi với hộp số CVT. Thị phần lớn nhất của mẫu xe này là ở miền Nam với 283 xe; tiếp đó làm miền Bắc với 268 xe và 189 xe bán ra tại miền Trung.

Được lắp ráp tại nhà máy của Hyundai tại Ninh Bình, mẫu xe này có ba phiên bản, sử dụng hai loại động cơ khác nhau; 2.0L MPI và 1.6L turbo, đi kèm hệ thống dẫn động cầu trước và hai loại hộp số tự động 6 cấp và 7 cấp.

Hiện tại, Hyundai Kona có giá bán từ 615 - 725 triệu đồng. Hyundai Thành Công không công bố thị phần cụ thể của mẫu xe này.

Mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia của Toyota có hai phiên bản khác hẳn nhau. Phiên bản dùng động cơ 1.3L đi kèm hộp số sàn 5 cấp có giá bán 537 triệu đồng và phiên bản dùng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp có giá bán 593 triệu đồng.

Mẫu xe này hiện có thị phần lớn nhất là tại miền Nam với 115 xe, tiếp đó là tới thị trường miền Bắc với 52 xe, cuối cùng là 23 xe bán ra tại miền Trung.

Mẫu MPV này được nhập khẩu từ Indonesia, có hai phiên bản sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số sàn hoặc hộp số tự động 4 cấp (không phải CVT như các mẫu xe Mitsubishi nhập từ Thái Lan), với giá bán từ 550 - 620 triệu đồng.

Xpander có thị phần khá đều trên toàn quốc, lớn nhất là tại miền Nam với 103 xe, tiếp đó là tới thị trường miền Trung với 95 xe và cuối cùng là 86 xe bán ra tại miền Bắc.

Hiện tại Mitsubishi không có đủ xe Xpander nhập khẩu không đủ xe để cung cấp cho thị trường Việt Nam, do nhà máy tại Indonesia không cung cấp kịp so với nhu cầu của khu vực ASEAN nói chung. Vì vậy, khách hàng Việt Nam sẽ phải đợi một thời gian mới có thể được giao xe.

Tại thị trường Việt Nam, mẫu SUV lỡ cỡ này của Toyota có vẻ như chỉ có một đối thủ là Mitsubishi Xpander - mẫu MPV pha trộn thiết kế của dòng SUV đa địa hình.

Toyota Rush cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indoneisa, với một phiên bản duy nhất sử dụng động cơ 1.5L và hộp số tự động 4 cấp (tương tự mẫu Avanza cao cấp nhất) cùng giá bán 668 triệu đồng. Mẫu xe này có có thị phần khá đều trên toàn quốc, lớn nhất là tại miền Nam với 153 xe, tiếp đó là tới thị trường miền Bắc với 138 xe và cuối cùng là 45 xe bán ra tại miền Bắc.

Như Phúc