Những huyền thoại bị quên lãng

(Dân trí) - Những chiếc xe Packard đã có thời làm mưa làm gió trên thị trường xe hơi hạng sang, nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm. Liệu những chiếc xe sang đang tạo cơn sốt trên thị trường hiện nay có cùng chung số phận?

Những cái tên danh giá một thời như Packard, Cord, Hispano-Suiza, hay Delahaye giờ chỉ còn xuất hiện trong những cuốn sách lịch sử và các phiên đấu giá xe cổ. Đâu là lý do?

 

Với nhiều người, ô tô sản xuất từ trước Thế chiến thứ nhất đến trước Thế chiến thứ 2 được xem như những ví dụ tốt nhất cho vẻ đẹp kiểu đầu máy xe lửa. Thời đó, ô tô vẫn được làm bằng phương pháp thủ công và “Bộ tam” Packard, Pierce-Arrow và Peerless đã thống lĩnh thị trường trong suốt 2 thập kỷ trước khi xảy ra cuộc Đại Khủng hoảng Suy thoái (1929-1933), sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán New York vào năm 1929. Lên ngôi vì trở thành biểu tượng của sự giàu sang, nhưng cũng vì thế mà bị chìm vào quên lãng khi nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng.

 

Mỗi chiếc xe của “Bộ tam” nói trên khi đó có giá hơn 5000 USD, tương đương với khoảng 109.473 USD vào thời điểm hiện tại, được sản xuất thủ công và tinh xảo. Sự cầu kỳ và xa hoa của những chiếc xe này vượt xa bất cứ chiếc xe nào thuộc loại cực kỳ sang trọng ngày nay, như thảm trải sàn xe bằng len lông cừu, hay tay nắm cửa mạ vàng.

 

Tuy nhiên, vì chỉ là những hãng xe riêng lẻ, không thuộc một doanh nghiệp lớn nào nên khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, không như Cadillac “sống sót” được nhờ tiềm lực tài chính của công ty mẹ General Motors (GM), cả Packard, Peerless và Pierce-Arrow đều không đủ sức chống chọi với khó khăn.

 

Dưới đây là những mác xe đã từng là niềm tự hào của chủ sở hữu, nhưng giờ đây đang bị quên lãng:

 

Panhard

 

Thời gian sản xuất: 1890-1967

Quê hương: Marolles-en-Hurepoix, Pháp

Mẫu xe ghi dấu ấn: Systeme Panhard, ra đời năm 1895
Các mẫu xe khác: Dyna X, Dyna Z, PL 17, 24 CT, 24 BT
Năm 1965, Citroën mua lại toàn bộ quyền sản xuất xe Panhard và từ đó đến nay Panhard là hãng sản xuất xe quân sự

Những huyền thoại bị quên lãng - 1

 Xe Panhard et Levassor Tonneau đời 1901

 

Delahaye

 

Thời gian sản xuất: 1894-1954

Quê hương: Tours, Pháp

Dấu ấn: Model 135, ra đời năm 1935
Các mẫu xe khác: Coupe des Alpes, 175, 12cv, 18cv
Được công ty Hotchkiss mua lại nhưng cuối cùng cũng đóng cửa vào sau Thế chiến thứ hai.

 

Những huyền thoại bị quên lãng - 2

Chiếc Delahaye 135 Coupe đời 1936

Packard

 

Thời gian sản xuất: 1899-1958

Quê hương: Detroit, Mỹ

Dấu ấn: 115C, ra đời năm 1937
Các mẫu xe khác: Super Eight, 120, 180, Patrician 400, Clipper, Caribbean
 

Những huyền thoại bị quên lãng - 3

Chiếc Packard Coupe đời 1938

 

Peerless

 

Thời gian sản xuất: 1900-1930

Quê hương: Cleveland, Mỹ

Dấu ấn: Frank Hershey V-16 prototype, thiết kế năm 1930 nhưng chưa bao giờ được giới thiệu ra công chúng
Các mẫu xe khác: Roi de Belges, Model 19, Model 25

Những huyền thoại bị quên lãng - 4

Một chiếc V-16 prototype

Sunbeam

 

Thời gian sản xuất: 1901-1934

Quê hương: Wolverhampton, Anh

Dấu ấn: 14/20, ra đời năm 1909
Các mẫu xe khác: 12/16, Toodles II, Alpine, Rapier
Sunbeam phá sản trong thời kỳ khủng hoảng 1929-1933, sau đó thuộc về Tập đoàn Rootes Group, tiếp đó là Chrysler. Chrysler đã “khai tử” cho tên tuổi này vào năm 1967

Những huyền thoại bị quên lãng - 5

Sunbeam Alpine đời 1954

 

Pierce-Arrow

 

Thời gian sản xuất: 1901-1938

Quê hương: Buffalo, N.Y., Mỹ

Dấu ấn: Twelve, ra đời năm 1932
Các mẫu xe khác: Phaeton, Silver Arrow
 

Những huyền thoại bị quên lãng - 6

Chiếc Pierce-Arrow Model B mui trần đời 1930

Isotta-Fraschini

 

Thời gian sản xuất: 1904 đến cuối thập niên 30

Quê hương: Milan, Ý

Dấu ấn: Type D, ra đời năm 1905
Mẫu khác: Type 8
Do không thể trụ vững trong ngành công nghiệp xe hơi sau Thế chiến thứ hai, Isotta-Fraschini tập trung vào sản xuất động cơ phục vụ ngành hàng hải từ đó đến nay

Những huyền thoại bị quên lãng - 7

 Một chiếc 8AS Boattail mui xếp

Delage

 

Thời gian sản xuất: 1905-1953

Quê hương: Paris, Pháp

Dấu ấn: D8, ra đời năm 1929
Các mẫu khác: 155B, DI
Sau cuộc Đại Khủng hoảng, Delahaye mua lại thương hiệu Delage và tiếp tục sản xuất cho đến năm 1953 thì dừng hẳn.

Những huyền thoại bị quên lãng - 8
 Chiếc Delage D8S Coupe đời 1933

Stutz

 

Thời gian sản xuất: 1911-1935

Quê hương: Indianapolis, Mỹ

Dấu ấn: Stutz Bearcat, ra đời năm 1912
Mẫu khác: Blackhawk

Những huyền thoại bị quên lãng - 9
 Xe Stutz SV-16 Derham mui xếp đời 1932

 

Duesenberg

 

Thời gian sản xuất: 1913-1937 (trở lại vào thập niên 60, 70 và năm nay)

Quê hương: Des Moines, Iowa, Mỹ

Dấu ấn: Model J Duesenberg, sản xuất năm 1928
Các mẫu xe khác: A, SJ, X

Những huyền thoại bị quên lãng - 10
 Chiếc Duesenberg Model SJ Riviera Phaeton đời 1933


Hispano-Suiza

 

Thời gian sản xuất: 1914-1936

Quê hương: Bois-Colombes, Pháp

Dấu ấn: H6, ra đời năm 1919
Mẫu khác: 12Y
Hispano-Suiza trở thành một công ty hàng không trong thời gian Thế chiến thứ hai và trở thành nhà sản xuất tua-bin từ năm 1968 đến nay.

 

Những huyền thoại bị quên lãng - 11
 Chiếc H6B Million-Guiet Dual-Cowl Phaeton đời 1924


Cord

 

Thời gian sản xuất: 1929-1937

Quê hương: Auburn, tiểu bang Indiana, Mỹ.

Dấu ấn: 810, ra đời năm 1936
Các mẫu khác: L-29, 812
 

Những huyền thoại bị quên lãng - 12
 Cord 810

 

Nash

 

Thời gian sản xuất: 1916-1957

Quê hương: Kenosha, Mỹ

Dấu ấn: Airflyte, ra đời năm 1949
Các mẫu khác: Rambler, 600, LaFayette, Ambassador Six, Ambassador Eight, Nash Healey
 

Những huyền thoại bị quên lãng - 13

 Một chiếc Nash Rambler wagon đời 1952

Armstrong Siddeley

 

Thời gian sản xuất: 1919-1958

Quê hương: Coventry, Anh

Dấu ấn: 30hp, ra đời năm 1919
Các mẫu xe khác: 12, 15, 20, Lancaster, Hurricane, Sapphire

Những huyền thoại bị quên lãng - 14
 Chiếc Armstrong-Siddeley 16HP đời 1939

Alvis

 

Thời gian sản xuất: 1919-1967

Quê hương: Coventry, England

Dấu ấn: 12/50, ra đời năm 1923
Các mẫu khác: 10/30, 14.75hp, Speed 20, Speed 25, Silver Crest, 4.3 Litre, TA14
Sau Thế chiến thứ hai, Alvis tập trung vào sản xuất ô tô quân sự và tiếp tục cho đến tận ngày nay.

 

Những huyền thoại bị quên lãng - 15
Alvis 4.3-Litre Saloon đời 1937

Austin Healey

 

Thời gian sản xuất: 1952-1972

Quê hương: Warwick, Anh

Dấu ấn: 3000, ra đời năm 1959
Các mẫu khác: 100, Sprite

Những huyền thoại bị quên lãng - 16

 Chiếc Austin-Healey 3000 Mk III Phase II đời 1967

 

Sĩ Hoàng
Theo Business Week