Những “hung thần” tốc độ tại Geneva Show
(Dân trí) - Không ồn ào như các hãng xe Mỹ, một số nhà sản xuất ôtô và mô-tô châu Âu khẳng định năng lực và đẳng cấp một cách lặng lẽ hơn, nhưng cũng đã gây tiếng vang nhất định trong giới, và khiến nhiều hãng xe Mỹ phải dè chừng.
Tại Geneva Motor Show năm nay, hãng Koenigsegg của Thuỵ Điển sẽ ra mắt hai “hung thần” tốc độ: siêu xe CCX Edition động cơ 4.8L công suất 888 mã lực, và siêu xe CCXR Edition động cơ V8 sử dụng kết hợp gas và nhiên liệu sinh học (biofuel) công suất 1018 mã lực.
Vì nhiên liệu sinh học E85 có chỉ số octane cao hơn và có khả năng “làm mát” tốt hơn nên công suất động cơ xe CCXR Edition có thể đạt 1018 mã lực tại tốc độ động cơ 7000 vòng/phút. Khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h khá ấn tượng - chưa đến 3 giây. Tốc độ tối đa đạt 410 km/h và có thể hơn. Đặc biệt, CCXR có thể chạy cả bằng xăng thông thường.
Siêu xe Koenigsegg CCXR Edition
Với tất cả những thông số ấn tượng trên, CCXR Edition sẽ có giá là 1,5 triệu euro (khoảng 2,2 triệu USD), tức là đắt gấp rưỡi Bugatti Veyron; và Koenigsegg khẳng định rằng chỉ có vài chiếc như vậy xuất xưởng.
Cả CCX và CCXS đều là xe mui xếp cứng, 2 cửa 2 chỗ ngồi. Về tính năng vận hành, CCX chỉ kém CCXR một chút, với khả năng tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 3 giây và tốc độ tối đa đạt 400 km/h. Giá của CCX là 1,33 triệu euro.
Quãng đường để cả hai “hung thần” này của Koenigsegg đang từ tốc độ 100km/h dừng lại hẳn là 32m, nhờ hệ thống phanh đĩa gốm cho cả bánh trước và sau cùng hệ thống chống trượt kiểu xe đua chuyên nghiệp.
Xe Koenigsegg CCX 2006
Tỷ số Trọng lượng/Công suất của CCX là 1,44 kg/mã lực, còn CCXR là 1,26 kg/mã lực. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe CCX Edition là khoảng 13 lít/100 km), còn CCXR là 18 lít/100 km.
Ngoài hai siêu xe trên của Koenigsegg, sàn triển lãm ô tô quốc tế Geneva 2008 còn có sự góp mặt của một chiếc xe kỳ lạ, nửa giống ô tô, nửa giống xe máy, đến từ Thuỵ Sĩ, đó là MonoTracer.
Trên thực tế xe MonoTracer của hãng Peraves đã trình làng tại Geneva Motor Show năm ngoái, nhưng khi đó chiếc xe vẫn đang trong các giai đoạn đầu phát triển, chưa chính thức chạy thử. Năm nay, cũng tại Geneva, hãng Peraves quay trở lại và lần này là với những thông số chính thức khá thú vị.
Phiên bản sản xuất thực tế của MonoTracer trang bị động cơ xăng 4 thì công suất 96kW tại tốc độ động cơ 8.750 vòng/phút. Lực mô-men xoắn tối đa đạt 117Nm khi tốc độ động cơ vượt 6.000 vòng/phút.
MonoTracer có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 4,8 giây. Tốc độ tối đa đạt 250km/h. Tiêu thụ nhiên liệu là 3,6 lít/100km, nồng độ khí thải CO2 là 85g/km.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất của MonoTracer là thiết kế cabin như ô tô và kiểu lốp kết cấu đặc biệt, cho phép xe nghiêng tới 52 độ khi ôm cua. Peraves đang có kế hoạch mở rộng quy mô nhà máy để mỗi năm có thể xuất xưởng 100 chiếc MonoTracer giá 52.000 euro, tương đương 79.000 USD.
Với số tiền này, khách hàng có khá nhiều lựa chọn đối với ô tô, thậm chí là một chiếc Porsche, nhưng với những người thích cảm giác ngồi trên mô-tô chạy tốc độ cao nghiêng mình theo xe cảm nhận từng góc cua có thể lại nghĩ khác.
Sỹ Hoàng
Tổng hợp