Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008

(Dân trí) - Là một trong những sự kiện lớn nhất trong ngành công nghiệp xe hơi châu Âu nên Triển lãm ô tô Paris 2008 cũng bị “soi” kỹ hơn. Nhưng đến mức bị chuyên trang Jalopnik bình chọn là triển lãm có khu báo chí tệ nhất thế giới liệu có hơi quá?

Để ban tổ chức các triển lãm ô tô sau có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn cho báo giới, hãy tham khảo danh sách 10 điều mà nhóm phóng viên của chuyên trang Jalopnik cho là tệ nhất trong khu báo chí của Triển lãm ô tô Paris 2008.

 

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu với điều đầu tiên, hãy lưu ý rằng đây chỉ là ý kiến chủ quan của một nhóm phóng viên Mỹ. Điều quan trọng nhất của mỗi triển lãm ô tô vẫn là những chiếc xe.

 

Ghế ngồi bất tiện

 

Ghế ngồi là một trong những thứ mà mức độ thoải mái tiện nghi cần được đặt lên hàng đầu, trên cả yếu tố thẩm mỹ. Vậy mà theo các phóng viên của Jalopnik, những chiếc ghế tại phòng truyền thông của Triển lãm ô tô Paris chỉ được mã đẹp, chứ chưa tạo thoải mái cho người ngồi.

 

Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008 - 1
  

Chỉ sau khoảng một tiếng ngồi ghế, họ bắt đầu thấy đau lưng.

 

Nỗi kinh hoàng đi tìm ổ cắm

 

Thật áy náy khi mình nhanh chân tìm được ổ điện sạc máy tính trong khi các đồng nghiệp chậm chân hơn phải vò đầu bứt tai tìm ổ cắm. Cũng thật tệ nếu may mắn tìm được ổ cắm nhưng đó lại là loại 2 chân trong khi phích cắm của bạn là loại 3 chân và bạn không mang theo bộ chuyển. Chuẩn ổ cắm của châu Âu với Mỹ và châu Á có nhiều khác biệt lớn, trong khi triển lãm là nơi thu hút sự tham gia của phóng viên đến từ mọi nơi trên thế giới, nên đây là tình trạng dễ xảy ra.

 

Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008 - 2
 

Cách khắc phục: Theo các phóng viên của Jalopnik, ban tổ chức Triển lãm ô tô Tokyo đã giải quyết khá tốt vấn đề này khi trang bị loại ổ cắm đa năng và có nhiều chạc tại các bàn.

 

Thông cáo báo chí để lộn xộn

 

Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008 - 3
 

Phòng họp báo của hầu hết các triển lãm lớn đều bố trí các ngăn để thông cáo báo chí, có phân loại và dán nhãn, đồng thời có nhân viên triển lãm đứng giúp phóng viên và khách mời lấy thông cáo báo chí, sau đó sắp xếp lại các ngăn cho gọn gàng. Trong khi đó, tại Triển lãm ô tô Paris 2008, ban tổ chức chỉ bố trí vài hộc gỗ và không có ai thường xuyên có mặt để sắp xếp các tập thông cáo báo chí.

 

Quá nhiều máy tính để bàn

 

Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008 - 4
 

Đây là một tính toán sai lầm của ban tổ chức, vì thời đại của máy tính để bàn đã qua. Hầu hết phóng viên đến Triển lãm ô tô Paris đều mang theo laptop.

 

Cầu thang bộ

 

Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008 - 5
 

Ban tổ chức triển lãm có thể nghĩ đây là một chi tiết nhỏ, nhưng hãy thử tưởng tượng nếu bạn phải đi bộ 8-15km mỗi ngày với một chiếc túi nặng trịch chứa máy quay, máy tính…, đảo hết buổi họp báo này sang buổi họp báo khác. Thêm nữa, cầu thang bộ tại Triển lãm ô tô Paris cũng quá nhỏ để 2 người to lớn có thể dàn hàng ngang. Thang máy hoặc thang nâng là giải pháp cho tình trạng này.

 

Đường đi lối lại chật hẹp, ngoắt nghéo

 

Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008 - 6
 

Khu dành cho giới nhà báo của Triển lãm ô tô Paris có quá nhiều cột bên trong, khiến việc di chuyển của các phóng viên khá bất tiện. Thêm nữa, dù nhiều cột như vậy nhưng lại không cột nào có ổ cắm điện.

 

Không gian chật chội

 

Thoạt nhìn, khu báo chí của Triển lãm ô tô Parris 2008 trông chật chội như một quán cà phê internet.

 

Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008 - 7
 

Giải pháp: Đơn giản là bố trí một không gian rộng rãi hơn để tạo thuận tiện cho phóng viên khi tác nghiệp.

 

Vị trí thiếu hợp lý

 

Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008 - 8
 

Triển lãm được tổ chức trong một khuôn viên rộng lớn gồm 6 toà nhà, trong khi khu báo chí lại nằm quá xa trung tâm triển lãm. Do đó, để có thể đưa tin nhanh, ngoài nghiệp vụ báo chí, hơn bao giờ hết, phóng viên còn cần có một sức khoẻ tốt.

 

Ít cáp mạng, Wifi chập chờn

 

Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008 - 9
 

Với các phóng viên, không kết nối được internet là điều khủng khiếp nhất mà họ phải trải qua khi tác nghiệp tại một triển lãm ô tô, vì nếu không truyền được thông tin và hình ảnh về tòa soạn thì mọi cố gắng săn tin săn ảnh bỗng chốc trở nên vô nghĩa. Vậy mà phòng báo chí của Triển lãm ô tô Paris lại không có đủ dây cáp mạng để phục vụ nhu cầu của phóng viên, trong khi hệ thống wifi không đủ đáp ứng nhiều loại thiết bị điện tử cùng lúc. Thêm nữa, mật khẩu kết nối wifi có tới 24 ký tự: "AAAAABBBBBCCCCDDDDEEEEFFFF"

 

Dịch vụ ăn uống dở ẹc

 

Những “hạt sạn” tại Triển lãm ô tô Paris 2008 - 10
 

Paris là thành phố nổi tiếng với nghệ thuật ẩm thức, vậy nhưng tại Triển lãm ô tô Paris, cánh phóng viên chỉ có thể tìm được đồ ăn ngọt nhẹ, nước hoa quả, nước suối và sôđa. Dù tới đây với mục đích chính không phải để thỏa mãn cái dạ dày, nhưng với tần suất công việc bận rộn, lẽ ra các phóng viên phải được phục vụ đồ ăn tận tình hơn, ít nhất là vài chiếc sandwich.

 

Nhật Minh

Theo Jalopnik

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm