Những con số "biết nói" từ các công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Nửa đầu năm nay, trong số các công ty khởi nghiệp xe năng lượng mới của Trung Quốc, chỉ có duy nhất một cái tên đạt "tiến độ" mục tiêu doanh số năm 2025.

6 tháng đầu năm 2025 đã khép lại, các nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc bắt đầu công bố số liệu bán hàng mới nhất. Mặc dù nhiều công ty khởi nghiệp (startup) ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng khi xem xét tỷ lệ hoàn thành mục tiêu, một thực tế rõ ràng hiện ra: chỉ có duy nhất Xpeng vượt mốc 50%, còn lại hầu hết đều ở mốc dưới 40%.

Dưới đây là kết quả kinh doanh của các công ty khởi nghiệp xe năng lượng mới của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm:

Những con số biết nói từ các công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc - 1

"Câu lạc bộ" doanh số 200.000 xe

Xpeng, Leapmotor, Li Auto và HIMA đều đạt doanh số hơn 200.000 xe trong nửa đầu năm, củng cố vị trí của mình trong nhóm các nhà sản xuất xe năng lượng mới hàng đầu tại Trung Quốc. Tuy nhiên, tỷ lệ hoàn thành mục tiêu của mỗi hãng lại khác biệt đáng kể, chủ yếu do mức mục tiêu ban đầu không giống nhau.

Xpeng nổi lên là thương hiệu duy nhất vượt mốc 50% mục tiêu năm, đạt 51,89%. Có vẻ như sau khi không đạt mục tiêu doanh số vào năm ngoái, Xpeng đã thận trọng hơn. Năm ngoái, hãng đặt mục tiêu 280.000 xe và chỉ đạt 67,88%, với doanh số 190.068 xe. Năm nay, mục tiêu của hãng là 380.000 xe.

Nhờ các mẫu xe bán chạy như Mona M03 và P7+, doanh số 6 tháng đầu năm của Xpeng đã vượt tổng doanh số cả năm 2024. Nếu các mẫu xe này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng đó thì Xpeng thậm chí có thể nâng mục tiêu cả năm. Tuy nhiên, vì danh mục hiện tại chủ yếu là sedan, việc mở rộng sang phân khúc SUV điện thuần với mẫu G7 sắp tới sẽ rất quan trọng để duy trì tăng trưởng.

Những con số biết nói từ các công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc - 2

Mẫu Mona M03 pha trộn phong cách sedan và hatchback nên có tính thực dụng cao (Ảnh: Leapmotor).

Leapmotor dẫn đầu về tổng doanh số xe năng lượng mới trong nửa đầu năm, với loạt xe C-series được người dùng ưa chuộng. Dù hình ảnh thương hiệu tập trung vào xe gia đình giá trị cao, chiến lược này đã chứng minh hiệu quả. Trong nửa cuối năm, Leapmotor dự kiến ra mắt mẫu sedan điện thuần B01 để cạnh tranh với mẫu Mona M03 của Xpeng.

Đáng chú ý, Leapmotor có kế hoạch tung ra dòng D-series với giá khoảng 300.000 nhân dân tệ (khoảng 1,1 tỷ đồng) vào năm sau. Để dòng xe này thành công, hãng cần thay đổi chiến lược marketing để thay đổi quan niệm của người tiêu dùng.

Trong khi đó, với mục tiêu doanh số đầy tham vọng - 1 triệu xe mỗi năm, HIMA đang đối mặt với thách thức lớn. Mặc dù mục tiêu cao có thể thể hiện sự tự tin vào sản phẩm, nhưng cũng dễ tạo áp lực và lo ngại.

Seres - đối tác chính của HIMA - có mục tiêu thực tế hơn: 550.000-600.000 xe, dường như phù hợp hơn với doanh số hiện tại của thương hiệu Aito. HIMA phụ thuộc nhiều vào Aito, trong khi ba đối tác còn lại tăng trưởng ổn định. Dòng xe sắp ra mắt Shangjie (liên kết với SAIC-Huawei) vẫn là ẩn số. Để đạt doanh số 1 triệu xe, thương hiệu này cần bán hơn 130.000 xe mỗi tháng trong nửa cuối năm, con số không tưởng so với doanh số trung bình 40.000-50.000 xe hiện tại.

Dù chưa chạm mốc doanh số 200.000 xe, Xiaomi Auto đã đạt gần 50% mục tiêu năm chỉ với hai mẫu SU7 và nhà máy giai đoạn một. Thành tích này khiến nhiều đối thủ phải ganh tị. Với mẫu YU7 vừa ra mắt và nhà máy giai đoạn hai đi vào hoạt động, Xiaomi Auto có nhiều khả năng đạt được mục tiêu 350.000 xe trong nửa cuối năm.

Tỷ lệ hoàn thành dưới 40%: Vấn đề nằm ở đâu?

Với các thương hiệu NEV có doanh số 6 tháng đầu năm ở mức dưới 200.000 xe và tỷ lệ hoàn thành mục tiêu dưới 40%, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc đặt mục tiêu quá cao hoặc sản phẩm chưa đủ hấp dẫn.

Deepal và Nio đều vượt mốc doanh số 100.000 xe trong nửa đầu năm nay. Deepal, có lẽ quá tự tin sau khi hoàn thành 87,11% mục tiêu vào năm ngoái (243.894/280.000 xe), đã đặt mục tiêu 400.000 xe cho năm 2025. Tuy nhiên, hiện hãng chỉ có hai mẫu Deepal S05 và S07 đủ sức cạnh tranh, còn các mẫu L07, SL03 (sedan) và SUV địa hình G318 vẫn chưa thực sự nổi bật. Mẫu Deepal S09 mới ra mắt, dù có tiềm năng và đã đạt 21.168 đơn hàng trước, nhưng vẫn cần thời gian để chứng minh vị thế trên thị trường.

Mục tiêu 440.000 xe của Nio, cao hơn nhiều so với mức 230.000 xe của năm ngoái, được cho là điều kiện để đạt lợi nhuận trong quý IV. Dù doanh số 6 tháng đầu năm của Nio tăng hơn 30% so với cùng kỳ, nhưng vẫn chưa đủ để bắt kịp mục tiêu tham vọng. Nếu Nio giữ nguyên mục tiêu như năm ngoái, tỷ lệ hoàn thành hiện tại sẽ là 49,63%.

Thương hiệu con của hãng là Onvo, với mẫu L60 đứng thứ ba trong phân khúc SUV điện thuần giá 200.000-300.000 NDT (730 triệu - 1 tỷ đồng) trong tháng 5, đang gánh trọng trách tăng sản lượng. Tuy nhiên, mẫu L60 vẫn chưa cạnh tranh được với Tesla Model Y, và chưa tạo khoảng cách rõ ràng với các đối thủ trong nước. Mẫu cao cấp hơn - Onvo L90 - đang chịu áp lực doanh số lớn. Tầm ảnh hưởng của thương hiệu Onvo vẫn phụ thuộc nhiều vào Nio.

Đối với Voyah và IM Motors, dù mục tiêu không quá cao, nhưng tỷ lệ hoàn thành vẫn thấp, do định vị sản phẩm và độ nhận diện thương hiệu hạn chế, khiến họ chưa có mẫu xe “ăn khách”. Tuy nhiên, Voyah đang có dấu hiệu khởi sắc nhờ hợp tác sâu hơn với Huawei. Mẫu MPV Voyah Dreamer đã đạt doanh số gần 30.000 xe trong 5 tháng đầu năm, thu hút người dùng gia đình và doanh nghiệp nhờ công nghệ từ Huawei và lợi thế riêng của hãng.

Theo Sina