Nhôm - chìa khoá tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm
(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu mới đây cho cho thấy khổi lượng nhôm sử dụng trong xe hơi ở châu Âu đã tăng từ mức 50kg của năm 1990 lên 132kg vào năm 2005, và dự kiến sẽ tăng thêm 25kg nữa vào năm 2010.
Năm 2005, hai triệu tấn nhôm đã được dùng để sản xuất phụ tùng ô tô loại nhỏ và vừa ở châu Âu.
Việc tăng cường sử dụng nhôm giúp xe giảm bớt trọng lượng; nhờ đó, mỗi năm thị trường này sẽ tiết kiệm được khoảng 1 triệu lít nhiên liệu và giảm khoảng 40 triệu tấn khí thải CO2 trong toàn bộ thời gian sử dụng của xe (được tính là 200.000 km).
Đây là kết quả nghiên cứu do công ty Knibb, Gormezano & Partners (KGP) phối hợp với Hiệp hội Nhôm Châu Âu (EAA) thực hiện, với số liệu thu thập từ các nhà cung cấp phụ tùng và sản xuất ô tô, các doanh nghiệp thành viên của EAA và dữ liệu của KGP. Nghiên cứu này dựa trên kết quả phân tích 15 triệu xe sản xuất ở châu Âu trong năm 2005.
Ở thân xe, nhôm được sử dụng nhiều nhất trong các bộ phận như hệ thống điều hòa không khí, ca-pô, cản và trụ lái. Ở khung và hệ thống treo, vật liệu nhôm tập trung chủ yếu vành, giá đỡ động cơ và các bộ phận của tay lái. Ở động cơ, nhôm được dùng làm nắp xi-lanh, hộp xi-lanh, vỏ động cơ và bộ tản nhiệt. Hiện nay, nhôm ngày càng được sử dụng phổ biến hơn nhằm tăng độ an toàn và tính năng vận hành cho xe.
Roland Harings, Chủ tịch Ban ô tô của EAA cho biết châu Âu đang đi đầu trong việc sử dụng hiệu quả vật liệu nhôm trong sản xuất ô tô. 100 kg nhôm sử dụng cho một chiếc xe có thể giúp giảm bớt 9 gam khí thải CO2 trên mỗi km. Rõ ràng nhôm là loại vật liệu có ưu điểm làm giảm trọng lượng xe.
Với các ưu điểm như nhẹ, vững chắc, bền, chống mài mòn, có độ sáng tự nhiên và có thể tái chế, trong tương lai, nhôm chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng đối với ngành sản xuất xe hơi không chỉ ở châu Âu mà trên toàn thế giới.
Thêm một lý do thuyết phục nữa là tính sẵn có của vật liệu nhôm.
Nghiên cứu trên dựa trên giả thuyết: “tuổi thọ” của xe là 200.000 km; trung bình mỗi chiếc xe chạy 15.000 km/năm; trọng lượng cứ giảm 100kg thì mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm 0,35 lít/100km; cứ mỗi 1 kg nhôm được sử dụng sẽ giúp trọng lượng xe nhẹ bớt 1kg.
Nhật Minh
Theo AutoChannel