Nhanh chân đi trước, Honda có thực sự khiến các đối thủ “sốt ruột”?

(Dân trí) - Thị trường ôtô Việt Nam đang diễn ra một thực tế không thể nào tin nổi là kể từ khi Chính phủ siết chặt quản lí xe nhập khẩu, mới chỉ có duy nhất Honda hoàn tất thủ tục thông quan lô xe gần 2.000 chiếc vào đầu tháng 3, trong khi tất cả các thương hiệu khác vẫn còn đang "dò dẫm" tìm đường. Nhanh chân là vậy, nhưng các mẫu xe của Honda có thực sự thu hút người tiêu dùng, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, thị trường không có nhiều sự lựa chọn?


Lô xe đầu tiên và duy nhất thông quan vào Việt Nam từ đầu năm đến nay là của Honda với 950 chiếc tại cảng Hải Phòng và 1.054 chiếc tại cảng Hiệp Phước (trong đó có 577 chiếc CR-V, 320 chiếc Civic, 112 chiếc Jazz và 45 chiếc Accord).

Lô xe đầu tiên và duy nhất thông quan vào Việt Nam từ đầu năm đến nay là của Honda với 950 chiếc tại cảng Hải Phòng và 1.054 chiếc tại cảng Hiệp Phước (trong đó có 577 chiếc CR-V, 320 chiếc Civic, 112 chiếc Jazz và 45 chiếc Accord).

Trong tháng 3 vừa qua, Honda Việt Nam nhập khẩu gần 2.000 xe ô tô từ Thái Lan với mức thuế nhập khẩu bằng 0%; tuy nhiên, doanh số của các xe nhập khẩu với mức thuế ưu đãi này cũng không thực sự khả quan. Cụ thể, CR-V - mẫu xe gây xôn xao với mức thuế nhập khẩu ưu đãi giúp giá bán giảm gần 200 triệu đồng - chỉ bán được 413 chiếc, chỉ bằng khoảng 50% số lượng xe nhập về.

Trong khi đó, mẫu sedan hạng D của hãng là Accord, cũng có cùng xuất xứ từ Thái Lan, chỉ bán dược 5 chiếc. Đặc biệt, mẫu sedan hạng C là Civic, theo thống kê mà Honda Việt Nam cập nhật với Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3 vừa qua không có chiếc nào tìm được khách hàng.

Đáng quan tâm, mẫu hatchback hạng B - Jazz cũng chỉ bán được gần 50 chiếc trên cả nước.

Doanh số các mẫu xe nhập khẩu của Honda trong tháng 3/2018:

Nhanh chân đi trước, Honda có thực sự khiến các đối thủ “sốt ruột”? - 2

Lí giải cho việc này, nhiều chuyên gia cho rằng người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã cẩn trọng hơn nhiều với quyết định mua xe, trong bối cảnh nhà nước siết chặt quản lí đối với phân khúc xe nhập khẩu, cùng với việc nguồn cung còn thiếu hụt, thị trường chưa có sự cạnh tranh đúng nghĩa.

Ngoài ra, một lí do nữa khiến người tiêu dùng chưa mặn mà với các mẫu xe nhập khẩu của Honda nói riêng và cả các thương hiệu khác (nếu được thông quan); đó là các dòng xe này đều đã có sự lựa chọn thay thế là xe lắp ráp trong nước được hưởng khá nhiều ưu đãi của Chính phủ (thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% với dòng xe dưới 2.000cc, miễn thuế nhập khẩu linh kiện…) nên hứa hẹn giá bán cũng sẽ giảm.

Như Phúc

Nhanh chân đi trước, Honda có thực sự khiến các đối thủ “sốt ruột”? - 3