Nhà sản xuất siêu xe SSC Tuatara thú nhận sự thật bẽ bàng về sản phẩm
(Dân trí) - SSC Bắc Mỹ thừa nhận rằng siêu xe Tuatara không đạt được tốc độ 484 km/h như công bố trước đó.
Năm ngoái, hãng siêu xe SSC của Mỹ đã gây chấn động khi tuyên bố xác lập kỷ lục tốc độ 301,07 dặm/h (484,53 km/h) một chiều và 331,15 dặm/h (532,93 km/h) ở chiều ngược lại, tức là trung bình đạt 316,11 dặm/h (508,73 km/h).
Ngay từ khi đó, thông tin này đã khiến nhiều người nghi ngờ vì nhận thấy có sự không đồng nhất trong clip mà SSC công bố.
"Đã có sai sót trong cách thiết lập thiết bị đo tốc độ. Chúng tôi không dối trá về các con số và chắc chắn không có động cơ xấu, hoặc biết rõ sai sót mà vẫn công bố các con số. Chúng tôi thực sự tin rằng ban đầu đã đạt được những tốc độ đó, nhưng khi kết quả bị nghi ngờ, chúng tôi phân tích kỹ sự khác biệt mà chúng tôi tìm thấy và biết rằng không cách nào có thể chứng thực các con số. Vì thế, chúng tôi biết, lựa chọn duy nhất bây giờ đó là bỏ kết quả của tháng 10/2020 và chạy lại để xác lập kỷ lục theo một cách khác", ông Shelby nói.
Đến tháng 1 năm nay, SSC đã thử lại và cho biết kết quả đạt được là 282.9 dặm/h (455,2 km/h) sau khi tính trung bình lượt đi đạt 279,7 dặm/h (450,1 km/h) và lượt về đạt tốc độ 286,1 dặm/h (460,4 km/h).
Giờ đây, người sáng lập, cũng là giám đốc điều hành của SSC Bắc Mỹ, ông Jerod Shelby thừa nhận rằng siêu xe Tuatara chưa bao giờ vượt ngưỡng tốc độ 300 dặm/h, nhưng hứa hẹn sẽ hoàn thành tốt vào lần sau.
Trong một tuyên bố đăng trên Instagram, SSC cho biết: "Chúng tôi muốn chính thức xác nhận rằng chúng tôi đã không đạt được tốc độ trung bình 508,7 km/h hay thậm chí là 484 km/h như công bố ban đầu vào tháng 10/2020." SSC cho biết họ "thực sự đau lòng" khi không thể đạt tốc độ 483 km/h, nhưng đang rất nỗ lực đạt được mục tiêu đó một cách "minh bạch, chính thức và chắc chắn" trong lần chạy tới.
Nỗ lực này lẽ ra được thực hiện sớm hơn, nhưng kế hoạch của SSC đã bị phá vỡ vào tháng 5 do một vụ tai nạn liên quan đến xe vận chuyển siêu xe Tuatara.