Người mua ô tô mới trong năm 2024 sẽ tốn kém hơn để lăn bánh

Nhật Minh
Hiểu luật thật dễ

(Dân trí) - Với mức thu 10-12% giá trị xe, lệ phí trước bạ chiếm một phần không nhỏ trong chi phí lăn bánh của ô tô mới. Vậy thay đổi chính sách trong năm mới 2024, người mua xe sẽ tốn kém hơn như thế nào?

Lệ phí trước bạ không còn được giảm 50%

Chính sách ưu đãi của Chính phủ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã hết hiệu lực từ ngày 1/1/2024, đưa lệ phí trước bạ trở về mức cũ theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của HÐND hoặc quyết định hiện hành của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Người mua ô tô mới trong năm 2024 sẽ tốn kém hơn để lăn bánh - 1

Việc lệ phí trước bạ trở về mức cũ, thay vì được giảm 50% như trong năm 2023, sẽ khiến giá lăn bánh của nhiều mẫu xe tăng lên (Ảnh minh họa: Quân Đỗ).

Hiện tại, hầu hết các địa phương áp dụng mức lệ phí trước bạ 10% đối với ô tô dưới 10 chỗ mới đăng ký lần đầu; riêng một số ít các tỉnh/thành áp dụng mức 12%, gồm: Hà Nội, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, và Cần Thơ. Cá biệt, Hà Tĩnh có mức thu lệ phí trước bạ là 11%.

Xe bán tải và xe tải Van được tính bằng 60% mức áp dụng cho các loại ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Trước đó, người mua ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 1/7/2023 đến 31/12/2023 có thể tiết kiệm từ vài chục cho tới vài trăm triệu đồng chi phí lăn bánh xe mới, nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP. 

Việc chính sách này kết thúc từ đầu năm 2024 đồng nghĩa với việc người mua xe lắp ráp trong nước sẽ phải chi thêm từ 50-60 triệu đồng cho tới vài trăm triệu đồng so với năm ngoái.

Riêng ô tô điện chạy pin vẫn được miễn lệ phí trước bạ.

Thay đổi cách thu phí sử dụng đường bộ

Nghị định 90/2023/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/2/2024 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ có chút thay đổi so với các quy định trước đó. Tuy nhiên, thay đổi này chỉ nằm ở cách thu phí, không thay đổi biểu phí.

Theo đó, ô tô con chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh có mức phí thấp nhất là 130.000 đồng/tháng trong năm đầu tiên. Từ năm thứ 2, mức thu giảm dần. Cụ thể, mức thu 1 tháng trong năm thứ 2 bằng 92% mức thu trong năm đầu tiên, trong năm thứ 3 bằng 85%.

Người mua ô tô mới trong năm 2024 sẽ tốn kém hơn để lăn bánh - 2

Mức thu phí sử dụng đường bộ áp dụng từ ngày 1/2/2024 theo Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP.

Việc nộp phí sử dụng đường bộ có thể thực hiện theo chu kỳ đăng kiểm hoặc theo năm đối với chủ xe là cá nhân, hoặc theo tháng đối với các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên. 

Về lý thuyết, theo biểu phí trên, việc nộp phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ từ 18 tháng trở lên thì chủ xe hoặc chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ được lợi hơn một chút.