Người giàu thích xe độc và lạ
(Dân trí) - Ngày càng nhiều khách hàng thượng lưu từ chối mua siêu xe và xe siêu sang loại bán sẵn; thay vào đó, họ thích đặt hàng làm riêng để đảm bảo tính độc và lạ cho xe.
Trong "cuộc chiến" mới này, các hãng không ngừng đưa ra những dịch vụ và sản phẩm xa xỉ để chiều khách.
Các hãng như Ferrari ngày càng đưa ra nhiều dịch vụ cá nhân hoá sản phẩm hơn. Hồi đầu tháng 1, Rolls-Royce cho biết hãng sẵn sàng làm theo mọi yêu cầu riêng của từng khách hàng để cá biệt hoá những chiếc xe, và đa số khách hàng đều có yêu cầu riêng về thiết kế cho xe của mình.
Tuy nhiên, ông Dany Bahar - cựu CEO của Lotus chia sẻ với trang CNBC rằng phần lớn các nhà sản xuất ô tô không thể thay đổi thiết kế xe nếu chỉ có khoảng 1% khách hàng thích thế; và thiết kế phục vụ nhà giàu đôi khi còn tốn kém hơn thiết kế xe nguyên bản.
Cuộc chiến mang tên "độc và lạ"
"Tôi cho rằng các nhà sản xuất ô tô đang cố đi theo hướng này, nhưng bị cản trở bởi các quy trình sản xuất, vấn đề chi phí, thời gian và cả yếu tố kỹ thuật, " ông Dany Bahar - nhà sáng lập công ty thiết kế nội thất ô tô Ares Performance cho biết.
Lượng khách hàng tới Ares để nâng cấp xe lớn hơn nhiều so với dự đoán của Bahar. Ông chỉ mong có được 25 khách hàng trong năm 2014, nhưng con số thực tế lên tới 62, và với đà này, vị cựu CEO của Lotus cho rằng năm tới con số sẽ là khoảng 150 xe.
"Nếu định mua một chiếc xe trị giá cả triệu đô, bạn sẽ muốn thể hiện cá tính, thẩm mỹ của mình lên xe. Đôi khi chỉ là thay đổi chất liệu da hoặc màu gỗ là đủ," ông Bahar nói.
Thị trường xe sang tăng tốc
Thị trường xe sang đang phát triển mạnh mẽ. Rolls-Royce cho biết năm 2014 hãng đã đạt doanh số cao nhất trong vòng 11 năm và các nhà sản xuất ô tô khác đang cố gắng chen chân vào thị trường xe sang.
Mercedes đã công bố giá mẫu Mercedes-Maybach S600 là 190.000 USD hồi đầu tháng, trong khi Cadillac quyết đầu tư 12 tỷ USD để tăng thị phần ở phân khúc xe sang.
Ferrari thậm chí còn giảm lượng xe xuất xưởng mỗi năm để đảm bảo độ hiếm cho thương hiệu.
Một nhà phân tích cho biết tốc độ tăng trưởng của thị trường và sự tăng trưởng doanh số đã làm giảm độ hiếm của xe sang và là lý do ngày càng ra đời nhiều thiết kế độc đáo.
Thiết kế nội thất của công ty Ares dành cho một chiếc Rolls-Royce Wraith
"Vấn đề là càng có nhiều xe bán ra thì thương hiệu càng bị loãng," ông Winston Chesterfield, trợ lý giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Ledbury Research cho biết.
"Người giàu không thích mua một chiếc xe giá cả hàng trăm ngàn đô mà lại thấy có người khác cũng đi giống hệt mình."
Ông Bahar cho biết, phần lớn khách hàng sẽ không dùng xe nguyên bản mà thường mua xe rồi chuyển thẳng đến một salon "làm đẹp" để tạo nét riêng cho xe. 2/3 khách hàng của ông đến từ Trung Đông và Nga.
Và yêu cầu kỳ cục nhất mà ông nhận được là một khách nam muốn may quần jeans của bạn gái vào ghế ngồi.
Nhật Minh
Theo CNBC