Người chơi ô tô Việt lần đầu "đọ" âm thanh trong nhà, xe điện có lợi thế

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Khác với những lần tổ chức trước, giải EMMA 2024 được diễn ra trong nhà, yêu cầu các mẫu xe dự thi không được nổ máy. Tuy nhiên, điều này lại không ảnh hưởng đến các "thí sinh" thuần điện.

Chơi âm thanh đã phát triển tại Việt Nam từ lâu, dù không rầm rộ và "ầm ĩ" như một số phong trào khác. Từ những không gian mang tính cá nhân như phòng nghe nhạc, người chơi dần "phổ cập" thú chơi này lên các mẫu xe hơi, sẵn sàng chi từ vài trăm triệu tới vài tỷ đồng để thỏa mãn sở thích.

Trong bối cảnh đó, giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA dần trở thành một "sân chơi" quen thuộc với cộng đồng có chung đam mê. Năm nay, EMMA 2024 tiếp tục được diễn ra tại TPHCM nhưng thay vì tổ chức ngoài trời, ban tổ chức đã chọn không gian trong nhà làm sàn thi đấu.

Người chơi ô tô Việt lần đầu đọ âm thanh trong nhà, xe điện có lợi thế - 1

Việc tổ chức trong nhà giúp các thí sinh tham gia và khách tham quan tránh được các yếu tố bất lợi liên quan đến thời tiết, đặc biệt khi nắng mùa hè tại Việt Nam có phần gay gắt (Ảnh: Thanh Văn).

Do tổ chức trong không gian khép kín, những mẫu xe dự thi EMMA 2024 không được phép nổ máy nhằm tránh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Việc chỉ được phép bật điện khiến những đội tham gia thi đấu phải đối mặt với thách thức quản lý năng lượng và lưu trữ điện.

Tuy nhiên, quy định mới này tạo điều kiện thuận lợi cho những mẫu ô tô điện, do không phát thải khi xe "nổ máy". Cũng tại EMMA 2024, VinFast VF 6 và VF 9 lần đầu xuất hiện và đều có giải, trong đó mẫu VF 6 giành được giải nhất hạng mục ESPL 1 Sub.

Người chơi ô tô Việt lần đầu đọ âm thanh trong nhà, xe điện có lợi thế - 2

VinFast VF 9 thu hút với giàn âm thanh được "độ" một cách đầu tư (Ảnh: Thanh Văn).

Bên cạnh quy định tổ chức mới, EMMA 2024 còn thu hút sự quan tâm của khách tham quan bằng cách tách phân khúc "Best of Sound" sang các phân khúc giới hạn giá trị thiết bị. Điều này mang tính tham khảo cao, đặc biệt là những người mới tìm hiểu lĩnh vực âm thanh xe hơi, muốn nghiên cứu chi phí đầu tư vừa phải.

Không chỉ đấu âm thanh trên xe hơi, EMMA 2024 còn bổ sung phân khúc ESQL Motorbike. Phân hạng này mang tính thử nghiệm, nhưng cũng thu hút nhiều thí sinh thỏa sức sáng tạo với các mẫu mô-tô phân khối lớn.

Người chơi ô tô Việt lần đầu đọ âm thanh trong nhà, xe điện có lợi thế - 3

EMMA Việt Nam hướng tới việc chuẩn hóa ESQL Motorbike như một phân khúc của EMMA toàn cầu, tương tự EMMA Philippines và EMMA Thái Lan đã từng thực hiện (Ảnh: Carpassion).

EMMA 2024 được tổ chức trong 3 ngày với 138 phần tranh tài và gần 60 xe thi đấu. Sân chơi này là cơ hội để các thí sinh Việt Nam giao lưu và cọ xát, nhằm chuẩn bị cho sự kiện EMMA Asia Finals 2024 mà nước ta cũng là một trong những quốc gia đồng tổ chức.