Ngành ôtô sẽ đổi thay vì liên minh 3 đại gia

Liên minh giữa 3 đại gia trong ngành công nghiệp ôtô thế giới là Renault, Nissan và General Motors (GM) có thể sẽ thay đổi diện mạo ngành công nghiệp này trên toàn cầu, và tất cả chỉ còn đợi câu trả lời của “con bệnh” GM.

GM, hãng xe Mỹ đang chiếm vị trí số 1 trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, đang ngày càng trở nên giống một cỗ xe cũ kỹ trong thời gian gần đây, đang cố gắng và hy vọng để không trở thành một đống phế liệu.

 

Tuy nhiên, nguy cơ phá sản đã phần nào giảm bớt, ít nhất vào thời điểm này, nhờ vào sự sẵn lòng đáng ngạc nhiên của Renault và Nissan trong việc liên minh với GM.

 

Đề xuất đầu tiên về việc liên minh này đến từ tỷ phú Kirk Kerkorian, cổ đông đơn lẻ lớn nhất của GM, người đã dần dần sở hữu tới 9,9% cổ phần ở đây trong vòng 18 tháng qua để rồi mất mát rất nhiều tiền vì việc đó. Nissan, nhánh ở Nhật của hãng xe Pháp Renault, đã phát ra thông điệp rằng họ sẵn sàng cho việc đàm phán với GM về việc liên minh. Renault cũng vậy.

 

Và quả bóng đang được đá về chân GM-họ phải trả lời cho cả 3 đối tượng đó.

 

Ngành ôtô sẽ đổi thay vì liên minh 3 đại gia  - 1








Tỷ phú Kirk Kekorian

Nissan là hãng xe đang chiếm vị trí số 7 trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, Renault đứng thứ 10. Hai hãng này nếu gộp cùng GM sẽ sản xuất ra khoảng 15 triệu chiếc xe mỗi năm với giá trị lên tới 320 tỷ USD. Các nhà phân tích chỉ ra ý nghĩa kinh tế khổng lồ của liên minh này, chủ yếu là ở chỗ nó tạo ra doanh số lớn và có tiền đầu tư cho việc nghiên cứu phát triển những mẫu mã mới.

 

Điều này có nghĩa là GM có thể sẽ cảm thấy có nghĩa vụ phải đàm phán nghiêm túc về đề xuất này và biết ơn với nó, vì lợi ích của các cổ đông, cho dù Rick Wagoner, Tổng giám đốc của GM, tin rằng hãng đang chuẩn bị đứng dậy trên đôi chân của mình mà không cần sự trợ giúp nào từ bên ngoài.

 

Ông Wagoner có thể chỉ ra cho mọi người thấy mình đang làm tốt trong tiến trình tái thiết công ty. Khoảng 35.000 nhân viên đã đồng ý nghỉ hưu sớm với khoản tiền cả gói, qua đó giúp hãng thực hiện sớm hơn dự tính kế hoạch cắt giảm nhân công và đóng cửa một số nhà máy.

 

Ngành ôtô sẽ đổi thay vì liên minh 3 đại gia  - 2

Ngay cả Liên đoàn công nhân ôtô (UAW), tổ chức công đoàn chính ở GM, cũng phần nào giúp cho hãng thực hiện được kế hoạch đó (tuy vậy vẫn có thể sẽ nghĩ lại nếu họ cho rừng việc liên minh với Renault và Nissan đồng nghĩa với việc đưa việc làm của người Mỹ sang tay người Pháp).

 

 

Rick Wagoner           

Nếu, theo như đề xuất, Nissan và Renault mỗi bên mua lại khoảng 10% cổ phần ở GM theo cách GM sẽ phát hành các cổ phiếu mới cho họ, GM có thể thu về 3,3 tỷ USD. Một điều hấp dẫn nữa với các cổ đông của hãng, nếu như không phải là ông Wagoner và cộng sự, là GM sẽ đón nhận sự tham gia của Carlos Ghosn, ông chủ của cả Nissan và Renault và là người được coi là ông vua cắt giảm chi phí, trong ban điều hành.

 

Ông Ghosn đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc cho việc tái lập lại các hãng xe đang sa sút. Sau khi cứu Michelin và Nissan ra khỏi khốn khó, ông đang làm rất tốt việc tái sinh hãng xe danh tiếng của Pháp là Renault. Ông cũng đã ngụ ý với Kerkorian về việc liên minh cùng GM hồi tháng 6. Vai trò của ông ở GM sẽ như thế nào thì chưa rõ, song khó có thể tồn tại một hợp tác hoà bình giữa ông với ông Wagoner tại đó.

 

Một sự liên kết với GM sẽ mang lại cho Renault và Nissan một cơ hội hiếm có để tăng doanh số một cách nhanh chóng ở thị trường màu mỡ Bắc Mỹ. Điều này phù hợp với mục tiêu của ông Ghosn đặt ra cho Renault hiện nay.

 

Ngành ôtô sẽ đổi thay vì liên minh 3 đại gia  - 3








Carlos Ghosn, ông chủ của cả

Nissan và Renault.

Ghosn muốn giải quyết việc năng lực thừa ở GM bằng cách tăng doanh số hơn là cắt giảm việc làm, sứ mệnh mà Chính phủ Pháp đã giao cho ông qua việc để cho công đoàn Pháp mua 15% cổ phần tại hãng Renault.

 

Sự chần chừ của GM có thể chưa phải là nguyên nhân duy nhất ngăn cản quá trình đi tới liên kết. Có lý do của nó: như một lời nguyền, sự kết hợp của GM với các hãng nước ngoài trước nay hay dẫn tới thất bại, chẳng hạn như việc liên kết với hãng xe Italia Fiat trước đây.

 

Theo logic, Renault và Nissan có thể rồi sẽ nhắm tới việc liên minh với Ford, và chưa chắc tất cả người Mỹ mong đợi điều đó.

 

Nhưng dù điều gì xảy ra đi nữa, ông Wagoner đang phải chịu áp lực nhiều hơn những gì đã phải trải qua trước đó trong việc giải thích những gì ông đang làm để sắp xếp lại công ty. Trong chừng mực đó, tỷ phú tinh quái Kerkorian đã dành được thắng lợi mang tính chiến lược.

 

Theo Nhật Vy

Vietnamnet/Economist, Edmunds