Ngành ô tô Mỹ tê liệt vì dịch Covid-19
(Dân trí) - Sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 đang buộc nhiều hãng xe lớn hoạt động tại Mỹ phải thông báo tạm đóng cửa nhà máy, để đảm bảo an toàn cho công nhân.
Hôm 18/3, Ford và General Motors (GM) đã đồng loạt thông báo tạm ngừng hoạt động sản xuất tại Mỹ trong vòng 2 tuần. Thông báo được đưa ra sau cuộc thương lượng với Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW).
Theo đó, Ford và GM sẽ đóng các nhà máy tại Mỹ, Mexico và Canada cho tới ngày 30/3. Trong quãng thời gian này, Ford sẽ tiến hành làm vệ sinh, khử trùng nhà máy, để bảo đảm an toàn cho nhân viên. Ông Rory Gamble - Chủ tịch UAW cho biết: “Hành động này là điều cần thiết. Bằng cách tạm ngừng sản xuất, chúng ta có thể bảo vệ các công nhân, gia đình của họ và toàn thể cộng đồng. Chúng tôi sẽ có thêm thời gian để xem xét tình hình, trước khi nhà máy mở cửa trở lại và có các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch”.
Một hãng xe lớn khác của Mỹ là Fiat Chrysler dự kiến cũng sẽ đóng cửa các cơ sở sản xuất cho tới cuối tháng 3. Các hãng xe nước ngoài hoạt động tại Mỹ như Honda sẽ đình chỉ sản xuất kể từ ngày 23/3 tới trong 6 ngày, còn Toyota sẽ đóng cửa 14 nhà máy tại Mỹ kể từ đầu tuần tới.
Theo thông tin từ trang Techcrunch, hãng xe điện Tesla cũng sẽ đình chỉ hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở Fremont, California và Buffalo, New York, ngoại trừ những bộ phận và vật tư cần thiết cho dịch vụ, cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng quan trọng. Việc đình chỉ sẽ được Tesla bắt đầu triển khai kể từ ngày 23/3 tới.
Trước đó, một loạt các hãng xe lớn tại châu Âu như Daimler, BMW, Peugeot cũng đã đưa ra động thái tương tự. Dịch Covid-19 đang khiến ngành công nghiệp ô tô tại châu Âu chịu thiệt hại nghiêm trọng khi các nhà máy phải tạm ngừng sản xuất, còn các đại lý bị buộc phải đóng cửa theo yêu cầu của chính phủ (tạm ngừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu).
Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Mỹ khi hầu hết các đại lý bán xe phải ngừng hoạt động. Tại Seattle nhiều đại lý đã phải chuyển sang các hoạt động giao dịch trực tuyến, trong khi ở San Francisco, các đại lý chỉ có thể hoạt động trong các mảng kinh doanh được coi là thiết yếu như dịch vụ, sửa chữa xe.
Lạc Diệp
Theo Caranddriver, Techcrunch