Ngành ô tô Mỹ không được cứu
(Dân trí) - Khoản vay khẩn cấp 14 tỷ USD dành cho ba nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ đã không được Thượng viện Mỹ thông qua trong ngày 11/12, sau khi Nghiệp đoàn lao động ngành ô tô Mỹ (UAW) từ chối yêu cầu giảm lương do các nghị sĩ đảng Cộng hoà đưa ra.
Các thành viên đảng Cộng hoà đã từ chối ủng hộ thông qua khoản vay này nếu UAW không cam kết đến cuối năm sau sẽ giảm mức lương của công nhân ngành ô tô Mỹ xuống bằng mức lương tại các nhà máy ô tô Nhật Bản. UAW từ chối thực hiện yêu cầu này của đảng Cộng hoà trước khi thoả thuận hiện tại của họ với các nhà sản xuất ô tô Mỹ hết hạn vào năm 2011.
Tin tức không mấy tốt lành như phủ một đám mây u ám lên toàn ngành công nghiệp ô tô Mỹ vốn đã không mấy sáng sủa, kèm theo đó là đe doạ việc làm của khoảng 3 triệu người. General Motors (GM) và Chrysler cho biết họ chỉ còn đếm từng ngày tồn tại, còn Ford tuyên bố chưa cần ngay sự trợ giúp của chính phủ liên bang, nhưng tương lai sống còn của họ cũng không có gì chắc chắn.
Thủ lĩnh đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, ông Harry Reid, cho rằng việc gói cứu trợ ngành ô tô Mỹ không được thông qua là “một tổn hại cho đất nước”. Ông nói: “Tôi sợ hãi khi theo dõi diễn biến trên Phố Wall vào ngày mai (12/12). Viễn cảnh sẽ chẳng có gì tươi sáng”.
Trước tin xấu này, GM cho biết họ rất thất vọng khi hai đảng không thống nhất quan điểm đối với sự việc này. “Chúng tôi sẽ xem xét tất cả mọi giải pháp để tiếp tục triển khai kế hoạch tái cơ cấu và kiếm tiền để duy trì sự tồn tại trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay,” GM khẳng định trong bản thông cáo báo chí. Chrysler cũng có phát biểu tương tự.
Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố sẽ cân nhắc các giải pháp hỗ trợ.
Gói hỗ trợ ba nhà sản xuất ô tô Mỹ (Big 3) đã được thông qua tại Hạ Viện vào ngày 10/12, với tỷ lệ 237 phiếu thuận và 170 phiếu chống, nhưng lại không qua được “cửa ải” Thượng viện, khi các nghị sĩ đảng Cộng hoà cho rằng nhu cầu thị trường đối với xe của ba nhà sản xuất này quá thấp, đồng thời chỉ trích thái độ bảo vệ môi trường của Big 3.
Kết quả bỏ phiếu ở Thượng viện Mỹ là 52 phiếu thuận và 35 phiếu chống, trong khi số phiếu thuận tối thiểu cần có để gói cứu trợ được thông qua là 60.
Chỉ có 10 nghị sĩ đảng Cộng hoà có cùng quan điểm với 40 thành viên đảng Dân chủ ủng hộ ngành ô tô Mỹ. Bên cạnh đó là sự ủng hộ của 2 nghị sĩ độc lập.
Như vậy, vấn đề này tạm khép lại tại đây, vì Quốc hội Mỹ không có lịch họp bàn về các vấn đề lập pháp từ nay đến tận đầu tháng 1 năm sau.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ, đã gọi việc các nghị sĩ đảng Cộng hoà tại Thượng viện từ chối ủng hộ ngành ô tô Mỹ là thiếu trách nhiệm, và yêu cầu chính quyền tổng thống Bush và Cục dự trữ liên bang thông qua khoản vay ngắn hạn cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ. “Đó là cách duy nhất hiện nay,” bà nói.
Nhật Minh
Theo AP