Khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc xuống 0%:

Ngành công nghiệp ô tô sẽ đi về đâu?

Đề tài về ngành công nghiệp ô tô lại được “xới” lên khi Bộ Công Thương vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về “các vấn đề” của ngành này.
>>Công nghiệp ôtô vỡ trận

Ngành công nghiệp ô tô sẽ đi về đâu?
Tỷ lệ nội địa hóa thấp, giá thành cao là một trong những nguyên nhân khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chậm phát triển (Ảnh: H.P)

 

Những vấn đề không mới, tồn tại từ nhiều năm dẫn tới sau nhiều nỗ lực Việt Nam vẫn chưa có một ngành công nghiệp (CN) ô tô đúng nghĩa.

 

“Hết sức ảm đạm”

 

Báo cáo của Bộ Công Thương với những số liệu được cập nhật của năm 2012 đã cho thấy một bức tranh sản xuất, kinh doanh được đánh giá là “hết sức ảm đạm”, sản lượng “thấp chưa từng có”, hàng tồn chất đầy trong các kho bãi, showroom của các DN sản xuất lắp ráp ô tô. Xu thế giảm sút của các DN sản xuất ô tô kéo dài từ năm 2008 đến nay vẫn chưa dừng. Năm 2011, các DN sản xuất đạt gần 120.000 xe. Năm 2012, ước tính của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) sản xuất sẽ chỉ đạt khoảng trên 80.000 xe, giảm 34-38% so với năm trước, mức giảm kỷ lục từ trước đến nay.

 

Với thực tế này, tương lai năm 2013, và xa hơn nữa năm 2018 với lộ trình giảm thuế NK trong khu vực xuống rất thấp, không cần dự đoán cũng thấy ngành sản xuất ô tô trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nữa. Nhận định bi quan cho rằng đến thời điểm năm 2018, thời điểm thuế NK ô tô nguyên chiếc khu vực xuống 0%, Việt Nam sẽ không còn các DN sản xuất lắp ráp ô tô mà thay vào đó các DN sẽ NK xe nguyên chiếc.

 

Vỡ quy hoạch?

 

Hàng loạt hạn chế đã được Bộ Công Thương chỉ ra trong Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Cơ quan này thừa nhận: So với các chỉ tiêu được đặt ra tại Quy hoạch Phát triển ngành CN ô tô Việt Nam theo Quyết định 177/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngoại trừ chỉ tiêu XK linh kiện, phụ tùng là vượt, còn lại hầu như tất cả các chỉ tiêu về sản lượng xe, tỷ lệ đáp ứng nhu cầu của thị trường, tỷ lệ nội địa hóa sản xuất… đều không đạt. Điểm đặc biệt đáng chú ý là các chỉ tiêu về sản xuất động cơ các loại, hộp số, cụm truyền động… những tiêu chí quan trọng của ngành CN ô tô đều là con số không.

 

Đơn cử như mục tiêu vào năm 2010 sản xuất khoảng 100.000 động cơ diesel, thì mãi đến năm 2012 mới có duy nhất công ty Trường Hải đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất động cơ diesel từ 63 - 155 mã lực. Và dự kiến nếu “xuôi chèo mát mái” thì cũng phải đến năm 2014 mới có sản phẩm, với công suất 200.000 sản phẩm/năm. Hay mục tiêu đạt 100.000 bộ  hộp số và 100.000 bộ cụm truyền động vào 2010 thì đến nay dự án sản xuất cũng chưa có, nói gì đến sản phẩm.

 

Một thực tế đáng buồn nữa cũng được đề cập đến, đó là ngành CN phụ trợ ô tô Việt Nam phát triển rất kém. Cả nước có khoảng 210 DN tham gia sản xuất các loại linh kiện, phụ tùng ô tô, nhưng sản phẩm chủ yếu là các linh kiện giản đơn, ít bí quyết công nghệ, có giá trị thấp trong cơ cấu nội địa hóa sản phẩm. Tổng số DN phụ trợ tại Việt Nam cũng chỉ bằng 1/5 so với Indonesia, 1/8 so với Malaysia và 1/50 so với Thái Lan.

 

Chính vì vậy tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm đạt được rất thấp, đặc biệt ở phân khúc xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Duy nhất có sản phẩm xe 7 chỗ Toyota Innova là đạt được tỷ lệ nội địa hóa 38%, còn lại đều chỉ ở mức trên dưới 10%, thậm chí thấp hơn nữa. Không đạt số lượng xe theo Quy hoạch, các DN sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam cũng được đánh giá là không có chuyển giao công nghệ tiên tiến của nước ngoài.

 

Nguyên nhân cũ

 

Sự không ổn định, thậm chí là mâu thuẫn của chính sách là nguyên nhân quan trọng khiến ngành CN ô tô Việt Nam không thể phát triển được.

 

Theo Bộ Công Thương, có sự xung đột giữa thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ ô tô và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng. Một số chính sách, trong đó có chính sách thuế, hạn chế xe cá nhân có nhiều biến động trong thời gian qua, làm cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô gặp nhiều khó khăn, không khuyến khích các nhà đầu tư sản xuất. Ngoài ra, cũng vì thiếu sự nhất quán trong điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành, nên một số dự án trọng điểm theo quy hoạch như sản xuất động cơ, hộp số, cụm truyền động…  không thực hiện được.

 

Mặc dù có quy hoạch, song quy hoạch phát triển ngành CN ô tô giai đoạn 2001-2010 được đánh giá là không phù hợp với thực tế, mới chỉ đặt nặng mục tiêu con số phấn đấu mà không có giải pháp hiệu quả. Bộ Công Thương thừa nhận, tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động lớn mà Quy hoạch chưa dự báo được.

 

Thực tế công tác Quy hoạch ngành CN ô tô có “vấn đề” khi mà sắp kết thúc năm 2012, song bản quy hoạch giai đoạn 2010 đến 2020, tầm nhìn 2030 đến nay vẫn chưa có. Giải pháp quan trọng là xây dựng sản phẩm chiến lược quốc gia để tập trung phát triển đến nay vẫn chưa có sự thống nhất.

 

Giải pháp không mới

 

Thực tế là vậy, song giải pháp kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ trong báo cáo vẫn chung chung, không có gì mới.

 

Giải pháp đầu tiên vẫn là trông vào chính sách thuế. Bộ Công Thương đề xuất cần có chính sách thuế nhất quán, rõ ràng và lộ trình  để DN có cơ sở đầu tư phát triển. Áp dụng thuế NK ở mức cao thích hợp  và ổn định đến năm 2018 để hỗ trợ sản xuất ô tô; áp dụng mức thuế NK 0% đối với vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được.

 

Giải pháp bảo hộ bằng chính sách thuế đã được Chính phủ  hỗ trợ ngành CN sản xuất ô tô trong nước trong suốt thời gian dài nhưng kết quả đạt được gần như bằng không thì giờ với vỏn vẹn chưa đầy 5 năm (khi thuế NK ô tô trong khu vực xuống 0%), sự hỗ trợ này liệu hiệu quả được bao nhiêu? Quan trọng hơn với đề xuất này dường như Bộ Công Thương “quên” mất rằng với lộ trình cam kết khi hội nhập, giải pháp hỗ trợ bằng chính sách thuế sẽ không sử dụng được, và lộ trình cam kết này đã được công khai rất rõ ràng.

 

Bộ Công Thương cũng kiến nghị quy định Dự án đầu tư sản xuất phụ tùng ô tô là Danh mục lĩnh vực khuyến khích đầu tư, là lĩnh vực CN mũi nhọn…

 

Không còn được bảo hộ nhiều về thuế, với bối cảnh thị trường ảm đạm hiện nay, nguy cơ làn sóng xe NK nguyên chiếc ào vào, liệu còn mấy DN mặn mà và dũng cảm đầu tư vào các dự án sản xuất phụ tùng ô tô?

 

Theo Nguyễn Hà

Báo Hải quan

MỚI NHẤT
Công bố 10 động cơ tốt nhất cho năm 2013
Công bố 10 động cơ tốt nhất cho năm 2013

(Dân trí) - Đến hẹn lại lên, <i>Ward’s Auto</i>, một tạp chí chuyên ngành cực kỳ uy tín của Mỹ, đã công bố “Danh sách 10 động cơ tốt nhất năm”, danh sách được xem như giải Oscar trong ngành công nghiệp ô tô.

Thứ hai, 17/12/2012 - 12:03

Drift với "quý tộc" Rolls-Royce
Drift với "quý tộc" Rolls-Royce

(Dân trí) - Không phải hình ảnh một Rolls-Royce Phantom bóng bẩy, hào nhoáng lướt trên đường nhựa như thường thấy, mà là đường đất, lầy lội, và… drift.

Chủ nhật, 16/12/2012 - 09:01

Toyota bị hối thúc triệu hồi khoảng 700.000 xe Lexus
Toyota bị hối thúc triệu hồi khoảng 700.000 xe Lexus

(Dân trí) - Tạp chí <i>Consumer Reports</i> của Mỹ cho rằng Toyota nên sớm triển khai việc triệu hồi khoảng 700.000 xe Lexus do lẫy mở cốp khẩn cấp dễ gãy, nhốt người bên trong, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Chủ nhật, 16/12/2012 - 07:02

Thú chơi xe đạp fixie
Thú chơi xe đạp fixie

Xe đạp "không phanh" Fixed-gear, hay còn gọi là fixie, đã trở thành trào lưu đường phố hơn chục năm trở lại đây trên thế giới, và đang dần phát triển tại Việt Nam.

Thứ bảy, 15/12/2012 - 11:15

Ducati đưa xe 848 EVO 2013 về Việt Nam
Ducati đưa xe 848 EVO 2013 về Việt Nam

(Dân trí) - Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3,3 giây trước khi đạt vận tốc cực đại 271 km/h, thông số này của xe Ducati 848 EVO 2013 đủ khiến những tín đồ tốc độ tại Việt Nam háo hức…

Thứ bảy, 15/12/2012 - 10:31

Dự kiến tăng phí sát hạch lái xe
Dự kiến tăng phí sát hạch lái xe

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Thứ bảy, 15/12/2012 - 07:33

Volvo đồng ý chuyển giao công nghệ cho hãng xe Trung Quốc
Volvo đồng ý chuyển giao công nghệ cho hãng xe Trung Quốc

(Dân trí) - Đây được xem như một kết quả tất yếu, khi mà Volvo đã thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Geely Chiết Giang (Trung Quốc).

Thứ bảy, 15/12/2012 - 07:00

Nhập khẩu ô tô bất ngờ tăng vọt
Nhập khẩu ô tô bất ngờ tăng vọt

(Dân trí) - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 11 đã tăng đột biến lên mức cao nhất kể từ đầu năm.

Thứ bảy, 15/12/2012 - 12:02

Nỗi khổ khi lái xe trên đường tuyết
Nỗi khổ khi lái xe trên đường tuyết

(Dân trí) - Lái xe trên đường tuyết, ngay cả đường sau khi đã được dọn sạch tuyết là điều không hề dễ dàng, vì trơn.

Thứ sáu, 14/12/2012 - 10:10

Yamaha ra mắt Nouvo phiên bản mới
Yamaha ra mắt Nouvo phiên bản mới

(Dân trí) - Mẫu xe ga vang tiếng một thời của Yamaha Việt Nam đã chinh thức có phiên bản mới mang tên Nouvo GP, với hệ thống phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch... giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thứ sáu, 14/12/2012 - 08:33

EuroCham không muốn Việt Nam nới nhập khẩu ôtô
EuroCham không muốn Việt Nam nới nhập khẩu ôtô

EuroCham cho rằng, không cần thiết có thêm nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng nào nữa tại Việt Nam trong năm 2013.

Thứ sáu, 14/12/2012 - 06:30

Porsche cán đích sớm
Porsche cán đích sớm

(Dân trí) - Porsche cho biết hãng đã phá kỷ lục doanh số khi còn một tháng nữa mới kết thúc năm 2012.

Thứ sáu, 14/12/2012 - 06:22

ĐÁNG QUAN TÂM
Mất cả hai tay vẫn drift siêu
Mất cả hai tay vẫn drift siêu

(Dân trí) - Bị mất cả hai tay trong một tai nạn cách đây 6 năm, nhưng chàng thanh niên Bartek Ostalowskim người Ba Lan vẫn không từ bỏ niềm đam mê với ô tô và môn thể thao đua xe.

Thứ sáu, 14/12/2012 - 12:03

Mercedes triệu hồi nhiều mẫu xe do nguy cơ cháy
Mercedes triệu hồi nhiều mẫu xe do nguy cơ cháy

(Dân trí) - Hãng xe sang Mercedes-Benz cho biết sẽ triệu hồi khoảng 5.800 xe thuộc 8 mẫu khác nhau để sửa một lỗi có thể gây rò rỉ nhiên liệu, từ đó dẫn tới nguy cơ cháy.

Thứ năm, 13/12/2012 - 11:19

Những âm thanh mê hoặc
Những âm thanh mê hoặc

(Dân trí) - Vào thời điểm năm 2012 sắp khép lại, chuyên trang ô tô <i>Marchettino</i> đã làm một clip dài 12 phút, tổng hợp những tiếng rít ga và nẹt pô đỉnh nhất trong năm.

Thứ năm, 13/12/2012 - 07:03

Phạt nặng chủ ô tô, xe máy không nộp phí đường bộ
Phạt nặng chủ ô tô, xe máy không nộp phí đường bộ

(Dân trí) - Mức phạt đối với chủ ô tô và xe máy không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ-CP cao gấp 6-8 lần mức phí sử dụng đường bộ mà chủ xe phải nộp cho cả năm.

Thứ năm, 13/12/2012 - 12:03

Khó “đòi nợ” thuế xe biển ngoại giao vi phạm
Khó “đòi nợ” thuế xe biển ngoại giao vi phạm

Nhiều xe biển ngoại giao được chuyển nhượng trái phép nhưng hải quan không truy thu được thuế vì “chính chủ” đã về nước ngoài, kéo theo, người Việt mua những xe này không thể sang tên đổi chủ, Cục Hải quan TP Hà Nội vừa phản ánh.

Thứ năm, 13/12/2012 - 12:02

Sử dụng xe Yamaha Jupiter Fi hàng ngày tốn bao nhiêu xăng?
Sử dụng xe Yamaha Jupiter Fi hàng ngày tốn bao nhiêu xăng?

(Dân trí) - Mặc dù đi sau Honda khá lâu trong lĩnh vực xe số sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, nhưng Yamaha Việt Nam cũng đã gây được sự chú ý nhất định với mẫu Jupiter ứng dụng công nghệ này.

Thứ tư, 12/12/2012 - 03:19

Xe rẻ nhất thế giới đến Việt Nam
Xe rẻ nhất thế giới đến Việt Nam

(Dân trí) - Hiện có dấu hiệu cho thấy Tata Nano, mẫu xe rẻ nhất thế giới, đang tìm cách thâm nhập thị trường ô tô Việt Nam nhỏ nhưng không ít tiềm năng.

Thứ tư, 12/12/2012 - 12:12

Siêu xe Ferrari 458 Spider “tử nạn” khi vừa rời đại lý
Siêu xe Ferrari 458 Spider “tử nạn” khi vừa rời đại lý

(Dân trí) - Một chiếc Ferrari 458 Spider đã bị “xoá sổ” chỉ sau khoảng hai tiếng rời đại lý ở đảo Mallorca, Tây Ban Nha hồi cuối tuần trước.

Thứ tư, 12/12/2012 - 07:30

Làm thủ tục sang tên, đổi chủ xe thế nào khi không liên lạc được với chủ cũ?
Làm thủ tục sang tên, đổi chủ xe thế nào khi không liên lạc được với chủ cũ?

Qua các phương tiện thông tin em được biết để sang tên đổi chủ thì người mua và người bán phải cùng đi làm thủ tục, nhưng hiện em không thể liên lạc với người bán...

Thứ tư, 12/12/2012 - 07:30

Khách du lịch ngoại được đưa ô tô vào Việt Nam
Khách du lịch ngoại được đưa ô tô vào Việt Nam

Khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch có thể mang theo xe ô tô, xe máy của mình để đi lại nhưng chỉ được phép lưu ở Việt Nam tối đa 30 ngày và phải đi theo đoàn.

Thứ tư, 12/12/2012 - 07:25

Lamborghini ngừng sản xuất xe Gallardo
Lamborghini ngừng sản xuất xe Gallardo

(Dân trí) - Lamborghini cho biết, 2013 sẽ là phiên bản cuối cùng của siêu xe Gallardo. Sau đó sẽ có một mẫu xe hoàn toàn mới thế chỗ.

Thứ tư, 12/12/2012 - 12:03

Từ 2013, phí bảo trì đường bộ "chạy" cùng một số trạm thu phí
Từ 2013, phí bảo trì đường bộ "chạy" cùng một số trạm thu phí

(Dân trí) - Kể từ 0h ngày 01/01/2013, các trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách Nhà nước sẽ bị xóa bỏ. Tuy nhiên, các trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư cho đường cao tốc, các trạm thu phí hoàn vốn cho dự án BOT... vẫn sẽ hoạt động đến hết hạn hợp đồng.

Thứ ba, 11/12/2012 - 03:15