Nếu được phép, CEO Tesla sẽ trừng phạt Volkswagen thế nào?

(Dân trí) - Nếu quyền quyết định trừng phạt Volkswagen, doanh nhân nổi tiếng Elon Musk - đồng thời cũng là CEO của tập đoàn xe điện Tesla bày tỏ mong muốn hãng xe hơi Đức phải tập trung vào bảo vệ môi trường, thay vì chỉ sản xuất xe hơi như trước đây.

Trong một lá thư gửi tới Hội đồng tài nguyên không khí California (California Air Resources Board), Elon Musk cùng 44 cộng sự kêu gọi các cơ quan chức năng giải thoát cho Volkswagen khỏi trát phạt hiện nay. Mà thay vào đó, Volkswagen sẽ buộc phải tái đầu tư vào những mẫu xe hơi chạy điện - với mục đích thân thiện với môi trường.

Được biết, số tiền nộp phạt của công ty này có thể lên tới 18 tỷ USD vì gian lận mức khí thải, bao gồm cả việc thu hồi, khắc phục lỗi trên các mẫu xe vi phạm.

Nếu được phép, CEO Tesla sẽ trừng phạt Volkswagen thế nào? - 1

Cho những ai chưa biết, trong tháng 9 vừa qua, Volkswagen - một trong những hãng xe hơi hàng đầu tại Đức và châu Âu đã thừa nhận rằng họ đã sử dụng phần mềm gian lận khí thải này, sau khi bị nhiều cơ quan chức năng tố giác trước hành động trên. Theo các nhà quản lý, phần mềm được sử dụng để phát hiện thời điểm nào xe bị kiểm tra lượng khí thải. Xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải mỗi khi bị kiểm tra, nhưng lại tự động tắt đi khi xe chạy trong điều kiện bình thường. Do vậy, xe sẽ thải ra liều lượng khí thải quá hạn mức cho phép theo quy định.

Vụ bê bối gian lận đo khí thải Volkswagen có thể trở nên phức tạp hơn, khi mới đây, công ty đã tiết lộ rằng các xe chạy động cơ diesel phiên bản 2016 cũng sử dụng một phần mềm hỗ trợ khác giúp giảm kết quả đo khí thải trong quá trình kiểm tra.

CEO Tesla, Elon Musk, ngày càng nổi tiếng vì những lý tưởng mà ông theo đuổi
CEO Tesla, Elon Musk, ngày càng nổi tiếng vì những lý tưởng mà ông theo đuổi

Trở lại với án phạt của Volkswagen tại thời điểm hiện nay, Musk Elon và các cộng sự không tin rằng đây là cách giải quyết hợp lý. "Khi những chiếc xe vi phạm với lượng khí thải vượt quá mức cho phép được tung ra thị trường, sẽ chẳng có cách nào để kiểm soát chúng. Ngay cả khi Volkswagen chấp nhận án phạt và nỗ lực thu hồi các mẫu xe vi phạm, thì cũng không thể trông cậy vào việc các chủ sở hữu xe hơi giác ngộ rằng họ phải đi thay lại động cơ mới."

Đề cập tới hướng giải quyết vấn đề, CEO Tesla cũng đã soạn ra một bản kế hoạch gồm 5 bước cho Hội đồng California xét duyệt:

1- Giải thoát cho VW từ nghĩa vụ phải thu hồi và thay thế các xe hơi chạy động cơ diesel vi phạm gian lận khí thải.

2- Thay vào đó, trực tiếp yêu cầu VW đẩy nhanh triển khai các dự án xe hơi chạy điện - bởi đơn giản là động cơ điện không thể bị gian lận, và không gây ô nhiễm môi trường.

3-  Yêu cầu số lượng xe điện phải đạt trên tỷ lệ 10:1 so với số lượng các mẫu xe hơi của VW đã vi phạm, và họ phải thực hiện điều này trong 5 năm tới.

4- Yêu cầu VW tái đầu tư vào các chuỗi nhà máy sản xuất mới, hoặc nghiên cứu/phát triển chúng bằng số tiền mà đáng lẽ VW bị phạt bởi Hội đồng.

5- Cho phép VW linh động trong cách thức và thời gian thực hiện những kế hoạch này.

Nếu được phép, CEO Tesla sẽ trừng phạt Volkswagen thế nào? - 3

Qua đó, không quấ khó để thấy rằng CEO Tesla muốn hướng VW từ một công ty vi phạm mức độ khí thải, thành một nhà sản xuất xe hơi thân thiện với môi trường hơn. Đây đồng thời cũng là lý tưởng mà Tesla vẫn luôn theo đuổi kể từ ngày thành lập. Tuy nhiên, có lẽ Musk Elon không cần làm quá nhiều để thuyết phục các nhà lãnh đạo VW, bởi công ty này tiết lộ đã sẵn sàng cho ra mắt mẫu xe điện mới tại sự kiện CES tổ chức vào tháng 1 tới đây.

Nguyễn Nguyễn

Theo Businessinsider

 

Nếu được phép, CEO Tesla sẽ trừng phạt Volkswagen thế nào? - 4