Nắm thế mạnh trong tay, Indonesia đưa ra đề xuất khó cho Tesla

Nhật Minh

(Dân trí) - Tổng thống Indonesia thể hiện rõ mong muốn phát triển hệ sinh thái xe điện thật quy mô ở nước này, chứ không phải là chỉ làm nhà cung cấp vật liệu thô, hay nhà sản xuất phụ tùng trong chuỗi cung ứng.

Indonesia là nước có sản lượng nickel lớn nhất thế giới, trong khi đây là thành phần chính của pin lithium-ion dùng cho xe ô tô điện. Do đó, nhiều nhà sản xuất pin và xe điện đổ về "đất nước vạn đảo" đầu tư để có thể chủ động nguồn cung pin, từ đó giành lợi thế trên thị trường xe điện.

Tuy nhiên, Indonesia không muốn chỉ đơn thuần trở thành nơi để các hãng tới khai thác nickel, mà đặt mục tiêu có một vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu

Nắm thế mạnh trong tay, Indonesia đưa ra đề xuất khó cho Tesla - 1

Danh mục ô tô điện hiện nay của Tesla (Ảnh: Paultan).

Indonesia muốn đại gia xe điện Mỹ Tesla không chỉ sản xuất pin, mà cả xe ở nước này, theo hãng tin Bloomberg.

"Điều mà chúng tôi muốn là xe điện hoàn chỉnh, chứ không phải là bộ pin. Với Tesla, chúng tôi muốn họ sản xuất xe điện tại Indonesia, chúng tôi muốn có một hệ sinh thái quy mô dành cho ô tô điện", Tổng thống Indonesia Joko Widodo chia sẻ với Bloomberg vào tuần trước.

Ông Widodo đặt kỳ vọng tương tự với các nhà sản xuất ô tô khác, như Ford, Toyota và Suzuki. Hãng tin Bloomberg cho rằng đây là tín hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Indonesia tìm kiếm sự đầu tư để đảm bảo đất nước này không bị bỏ lại phía sau, không chỉ trở thành nhà cung cấp vật liệu thô hoặc nhà sản xuất phụ tùng trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.

Khi được hỏi về những vướng mắc trong đàm phán với Tesla, ông Widodo cho biết, hai bên vẫn đang tiếp tục thương thảo. "Mọi thứ cần thời gian. Tôi không muốn nóng vội để rồi không mang lại kết quả gì; cần có những trao đổi sâu và kết quả sẽ thể hiện điều đó", ông nói.

Nắm thế mạnh trong tay, Indonesia đưa ra đề xuất khó cho Tesla - 2

Tổng thống Joko Widodo của Indonesia (trái) và CEO Elon Musk của Tesla (Ảnh: Reuters).

Ban đầu Tesla đưa ra đề xuất đầu tư vào Indonesia từ quý I năm ngoái, theo sau các cuộc trao đổi giữa hãng xe điện Mỹ với chính phủ Indonesia vào tháng 11/2020. Kế hoạch xây dựng nhà máy Tesla không thành vào tháng 3, sau đó, đàm phán được nối lại vào tháng 4.

Đến tháng 5, có thông tin người đứng đầu ủy ban hợp tác đầu tư của Indonesia và Bộ trưởng Đầu tư Bahlil Lahadalia tiết lộ rằng Tesla đã đồng ý xây dựng một nhà máy pin và xe điện trong khu công nghiệp ở Trung Java, với công suất hằng năm đạt 500.000 xe.

Với tầm nhìn rộng hơn về thu hút đầu tư vào sản xuất pin và xe điện, Indonesia đã chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng, ký thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất điện tử Đài Loan Foxconn vào tháng 1 để sản xuất pin và cả xe.

Trong khi đó, hồi tháng 10 năm ngoái, Bộ trưởng Đầu tư Bahlil Lahadalia đã tiết lộ rằng Indonesia đã đề nghị Volkswagen sản xuất phụ tùng pin xe điện ở nước này, còn việc sản xuất nhà máy pin của Hyundai và LG đã khởi động từ tháng 9 năm ngoái, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2024.