"Mục sở thị" bài thử nghiệm va chạm của các chiến binh off-road

Nhật Minh

(Dân trí) - Đó là Ford Bronco và Jeep Wrangler, hai ngôi sao sáng ở phân khúc xe off-road giá mềm.

Ford Bronco mới đây đã đạt kết quả khá tốt trong các bài thử nghiệm va chạm của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), nhưng vẫn chưa đủ để được xếp hạng cao về an toàn. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ đỡ thất vọng về mẫu xe này của Ford hơn sau khi xem bài thử nghiệm va chạm của Jeep Wrangler. Cả hai đều được quảng cáo như những chiến binh off-road.

Dù đạt xếp hạng "Tốt" (Good) trong 5 trên 6 bài thử nghiệm va chạm, nhưng mẫu xe của Ford chỉ đạt xếp hạng "Trung bình" (Acceptable) trong bài thử nghiệm an toàn vùng đầu, vì cổ của người nộm bị chấn động nhẹ bởi lực đâm từ phía sau.

Bronco cũng bị trừ điểm do hệ thống đèn pha có chế độ cốt chiếu sáng không đủ xa khi xe ôm cua, theo IIHS. Tuy nhiên, nếu kết quả trên khiến bạn thất vọng, có thể cân nhắc lại ý định mua xe Ford Bronco thì nên xem thêm clip so sánh với kết quả thử nghiệm va chạm của xe Jeep Wrangler, đối thủ lớn nhất của Bronco.

Kênh YouCar đã làm video ghép để có thể dễ dàng so sánh kết quả thử nghiệm va chạm mới đây của xe Ford Bronco với chiếc Jeep Wrangler 2019 cách đây vài năm.

"Mục sở thị" bài thử nghiệm va chạm của các chiến binh off-road (Video: YouCar/IIHS).

Cả hai xe đều bị hư hỏng khá nặng sau các bài thử nghiệm va chạm bên ghế lái. Tuy nhiên, nếu như Bronco hấp thụ được hết lực tác động ở góc phần tư phía trước bên trái, bánh xe bị đẩy lui vào trong, nhưng kính chắn gió còn nguyên và khoang ghế phụ cũng như người ngồi phía sau vẫn an toàn. Trong khi đó, chiếc Jeep Wrangler "te tua" hơn.

Xe Jeep cũng được thử nghiệm va chạm ở tốc độ 40 dặm/h (khoảng 65 km/h) giống như Bronco, và ở cùng vị trí, nhưng thay vì hấp thụ hết lực va chạm và văng nhẹ khỏi chướng ngại vật, thì Wrangler có vẻ như dùng chính bánh trước bị đâm làm ram dốc để kê xe ngã lật, trượt ra góc nhà thử nghiệm.

Giống như với xe Bronco, kính chắn gió và khoang ghế phụ cũng không hề hấn gì, nhưng IIHS đã xếp hạng "Kém" (Marginal) cho Jeep trong bài thử nghiệm va chạm góc nhỏ, trong khi xe của Ford được xếp hạng "Tốt".

Theo Carscoops

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm