Mua ô tô qua mạng - Xu hướng mới của thị trường Trung Quốc
(Dân trí) - Mua xe trực tuyến đang là xu hướng mới của người tiêu dùng ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay.
Sau 5 năm lập website thương mại điện tử, nhà sản xuất ô tô nội địa Geely của Trung Quốc ước tính đã bán được gần 3.000 chiếc xe trực tuyến trong năm 2014. “Kết quả này chủ yếu có được là nhờ tác động của các công ty internet”, người phát ngôn Ashley Sutcliffe của Geely cho biết.
Trong khi đó, ông Paul Hu - Giám đốc marketing phụ trách thị trường Trung Quốc và ASEAN của Volkswagen - còn khẳng định một cách lạc quan rằng thương mại điện tử trên thị trường ô tô đang cất cánh. Chia sẻ với tạp chí Wards Auto, ông này cho rằng doanh số online của toàn thị trường ô tô Trung Quốc sẽ chiếm tỷ lệ khoảng 10% trong tương lai không xa.
Các đại lý truyền thống cũng không đứng ngoài cuộc. Một trong những liên doanh của Volkswagen là Volkswagen Thượng Hải đang bán xe trực tuyến thông qua nhiều website. Theo đó, khách đặt hàng qua mạng nhưng phải tới đại lý để ký hợp đồng và lấy xe.
Ông Kyle Dickie - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn kinh doanh ô tô Sewells Group cho rằng mô hình phân phối truyền thống chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, nhưng không quá nhiều. Ở Trung Quốc, nhiều người vẫn đặt niềm tin vào nhân viên tư vấn bán hàng. Người tiêu dùng vẫn muốn tiếp xúc trực tiếp khi mua hàng.
Tác nhân gây ra sự ảnh hưởng mà ông Dickie đề cập chính là các loại điện thoại thông minh (smartphone). Hiện nay, ước tính Trung Quốc có hơn 500 triệu người dùng smartphone, và đây là nhóm hay dùng điện thoại để mua sắm qua.
Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường iResearch ở Bắc Kinh dự báo rằng trong năm 2014 vừa qua, doanh thu bán lẻ trong ngành ô tô sẽ tăng 45,8% lên 2,76 nghìn tỷ NDT, tương đương 444 tỷ USD.
Ông Bill Russo Giám đốc công ty tư vấn, Gao Feng ở Trung Quốc cho rằng: “Nhờ có công nghệ, người tiêu dùng sử dụng các loại dịch vụ di động giờ đây có xu hướng tự quyết hơn là nghe theo tư vấn của nhà sản xuất và các đại lý.
Nói cách khác, thương mại điện tử có thể giúp đại lý có thêm khách hàng, chỉ là họ có thể không thích bị đại lý và nhà sản xuất "điều khiển".
Nhật Minh
Theo Carscoops