MPV Trung Quốc "trường kỳ" giảm 200 triệu vẫn khó thuyết phục khách Việt

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Từ cuối năm 2024 đến nay, Haima 7X liên tục được áp dụng mức giá còn chưa tới 700 triệu đồng, trong khi con số lúc ra mắt là 865 triệu đồng.

Ra mắt Việt Nam vào cuối năm 2023, Haima 7X là một cái tên khá mờ nhạt, thậm chí thường chỉ được nhắc đến khi các đại lý khuyến mại giảm giá lớn. Mẫu xe Trung Quốc có giá 865 triệu đồng, được định vị ở phân khúc MPV cỡ trung, cạnh tranh Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin.

Cuối năm 2024, Haima 7X gây sốc khi được đại lý giảm giá tới 196 triệu đồng, đưa giá bán thực tế về 669 triệu đồng, ngang với một mẫu MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander (cao nhất 658 triệu đồng). Dù vậy, phản ứng của người dùng vẫn tương đối thờ ơ.

MPV Trung Quốc trường kỳ giảm 200 triệu vẫn khó thuyết phục khách Việt - 1

Hãng không công bố doanh số của Haima 7X nhưng theo đánh giá của một số người am hiểu về lĩnh vực ô tô, rất hiếm bắt gặp mẫu xe này cùng phiên bản thuần điện là 7X-E trên đường phố (Ảnh: Quang Dao).

Đến nay, Haima 7X vẫn liên tục được giảm gần 200 triệu đồng, song vẫn không thể thuyết phục được khách Việt.

Tương tự, phiên bản thuần điện của mẫu xe này là 7X-E được đại lý áp dụng mức giảm 130 triệu đồng cho cả hai phiên bản, nhưng mức giá thực tế 851-970 triệu đồng vẫn kém hấp dẫn. Chưa kể còn gặp rào cản là khuyết thiếu hệ thống trạm sạc.

MPV Trung Quốc trường kỳ giảm 200 triệu vẫn khó thuyết phục khách Việt - 2

Haima 7X-E có phạm vi hoạt động tối đa 520km sau mỗi lần sạc đầy, hỗ trợ sạc nhanh 30-80% pin trong 27 phút. Đây là mẫu MPV thuần điện đầu tiên được ra mắt Việt Nam, nhưng vẫn không thu hút được sự quan tâm của người dùng (Ảnh: Nguyễn Quý An).

Dù sở hữu trang bị ở mức ổn so với các đối thủ, nhưng Haima 7X vẫn khó cạnh tranh vì nhiều yếu tố. Ngoài thương hiệu, thiết kế của mẫu xe Trung Quốc này không "hợp gu" số đông khi sở hữu nhiều đường nét mềm mại, trong khi thị hiếu của khách Việt đang nghiêng về các sản phẩm có phong cách thể thao.

Bên cạnh đó, hệ thống đại lý của Haima chưa mạnh, tạo lo ngại cho người dùng về khâu hậu mãi cũng như bảo dưỡng. Những khách hàng ở tỉnh vẫn ưu tiên lựa chọn các hãng xe có đại lý gần nhà, đây là hạn chế của những thương hiệu Trung Quốc mới vào Việt Nam trong 2 năm gần đây.

MPV Trung Quốc trường kỳ giảm 200 triệu vẫn khó thuyết phục khách Việt - 3

Nội thất của Haima 7X (Ảnh: Quang Dao).

Không chỉ đối mặt với sự cạnh tranh của các đối thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc, Haima 7X còn gặp phải sự cạnh tranh của một số "đồng hương". Ví dụ như GAC M6 Pro, mẫu xe này được giới thiệu trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024.

MPV Trung Quốc trường kỳ giảm 200 triệu vẫn khó thuyết phục khách Việt - 4

GAC M6 Pro có giá 699-799 triệu đồng. Trang bị của xe ở mức đầy đủ với sự xuất hiện của gói công nghệ an toàn chủ động trên bản cao nhất (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Gần đây, MG G50 chính thức được chốt giá tại Việt Nam, khởi điểm từ 559 triệu và cao nhất lên tới 749 triệu đồng. Mẫu xe này nằm cùng cỡ với Haima 7X, GAC M6 Pro hay Toyota Innova Cross, tuy không có công nghệ an toàn chủ động nhưng thu hút khách Việt nhờ giá rẻ.

MG là thương hiệu đến từ Trung Quốc và đến nay đã có 5 năm kinh doanh tại Việt Nam. Hệ thống đại lý của hãng xe này tuy chưa so được với các "ông lớn" trên thị trường, nhưng vẫn có độ phủ nhất định.

MPV Trung Quốc trường kỳ giảm 200 triệu vẫn khó thuyết phục khách Việt - 5

Một lượng khách hàng quan tâm tới MG G50 nhưng có xu hướng chờ giảm giá vì thương hiệu Trung Quốc này thường tung ra chính sách như vậy với nhiều sản phẩm trước đó (Ảnh: Đại lý MG).