MPV Trung Quốc "chạm đáy" mới tại đại lý, giảm trực tiếp 140 triệu đồng
(Dân trí) - Chỉ có Haima 7X thay đổi chương trình khuyến mại, còn 2 biến thể của mẫu 7X-E (thuần điện) vẫn giữ nguyên mức giảm như cũ.
Tương tự như các sản phẩm Trung Quốc khác trên thị trường, Haima 7X và 7X-E gặp một số rào cản kể từ khi ra mắt Việt Nam vào cuối năm 2023. Khác với các "đồng hương", bộ đôi này lại khá "nhạt nhòa" khi cạnh tranh ở phân khúc MPV cỡ trung và đồng thời, giá niêm yết không thực sự hấp dẫn.
Để thu hút sự quan tâm của người dùng, Haima 7X và 7X-E thường xuyên được áp dụng khuyến mại lên tới cả trăm triệu đồng. Nhưng mới đây, mẫu 7X đã có "đáy mới" tại đại lý.
Một số tư vấn bán hàng tại Hà Nội đang chào khách mua Haima 7X với ưu đãi tiền mặt là 100 triệu đồng và tặng kèm 50% lệ phí trước bạ (quy đổi thành 40 triệu đồng). Như vậy, xe được giảm tổng cộng 140 triệu đồng từ 865 triệu xuống còn 725 triệu đồng.
Phiên bản | Giá niêm yết | Giá ưu đãi | Mức giảm |
7X Premium | 865.000.000 | 725.000.000 | 140.000.000 |
7X-E Comfort | 1.111.000.000 | 981.000.000 | 130.000.000 |
7X-E Premium | 1.230.000.000 | 1.100.000.000 | 130.000.000 |
Chương trình khuyến mại của 2 mẫu MPV Trung Quốc tại đại lý chỉ thay đổi với 7X, 7X-E vẫn giữ nguyên mức giảm như trước (Đơn vị: Đồng).
Như vậy, giá ưu đãi mới của Haima 7X đã thấp hơn hẳn các đối thủ như Toyota Innova Cross (810-990 triệu đồng) và Hyundai Custin (820-974 triệu đồng). Thậm chí, mức giá này đã về ngang một mẫu MPV cỡ nhỏ như Kia Carens (cao nhất 779 triệu đồng).
Dẫu vậy, phản ứng của người dùng vẫn tương đối "thờ ơ" trước thông tin này. Nguyên nhân là bởi một phần đông khách hàng vẫn còn e ngại với chất lượng của các sản phẩm đến từ Trung Quốc, do những trải nghiệm không tốt trong quá khứ.
Về phía Haima 7X-E, do là xe thuần điện, giá bán thực tế của mẫu xe này vẫn không rẻ kể cả khi được giảm 130 triệu đồng. Với tầm tiền này, người dùng có thể mua bản tiêu chuẩn một mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung đang "hot" như Ford Everest (1,099 tỷ đồng).
Ngoài giá bán cao và yếu tố thương hiệu, mẫu MPV thuần điện này còn đang gặp rào cản về trạm sạc. Hiện tại, đã có một số đơn vị thứ 3 như EV One hay Evercharge… phát triển hệ thống trạm sạc công cộng nhưng độ phủ chưa lớn và chi phí sạc chưa rẻ.
Kể cả khi Haima 7X-E di chuyển được tối đa 520km sau mỗi lần sạc đầy và có hỗ trợ sạc nhanh 30-80% pin trong 27 phút, người dùng vẫn khá "dè dặt" khi tiếp cận với mẫu xe này.
Nhiều dòng xe điện khác trên thị trường đang có chính sách tốt hơn. Ví dụ như VinFast miễn phí sạc 1-2 năm tùy sản phẩm, tại hệ thống trạm sạc độc quyền gần như phủ khắp toàn quốc; một số đại lý BYD hút khách bằng cách tự lắp đặt trụ sạc và miễn phí sạc đến hết năm 2024.